Công dụng chữa trị phổ biến của hồ tiêu trong bài thuốc

Cây hồ tiêu chủ yếu được trồng để thu hoạch quả và hạt. Bên cạnh việc sử dụng như một gia vị, hồ tiêu cũng được ứng dụng trong lĩnh vực y học hồ tiêu hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau bụng do lạnh, và làm dịu triệu chứng cầm tiêu chảy..

Ngày 10/12/2023, 03:27:14   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 134

Hồ tiêu mang đến hai loại dược liệu khác nhau:

Hắc hồ tiêu (Fructus Piperis nigrum) là quả hồ tiêu chưa hoàn toàn chín, được phơi hoặc sấy khô. Bạch hồ tiêu (Fructus Piperis album), còn được biết đến là hồ tiêu trắng hay tiêu sọ, là quả đã chín, được phơi khô và lột vỏ ngoài, có màu trắng ngà, ít hương thơm hơn nhưng cay hơn.

Theo Đông y, hồ tiêu có vị cay, tính nhiệt, tác động lên hai kinh vị và đại tràng, giúp kích thích quá trình tiêu hóa, làm dịu triệu chứng tiêu chảy, điều trị cảm lạnh, đau bụng do lạnh, đau răng, sâu răng, viêm loét dạ dày, viêm xoang...

Cây hồ tiêu ngoài công dụng làm gia vị còn được dùng làm thuốc

Bài thuốc từ hồ tiêu điều trị các vấn đề phổ biến về sức khỏe:

Dành cho trẻ em, chữa trị vấn đề tiêu hóa kém, phân điều chỉnh không ổn định

Dạng uống: Hồ tiêu trắng (1 phần) được nghiền thành bột mịn kết hợp với đường glucose (9 phần) để tạo thành thuốc bột. Liều lượng dành cho trẻ dưới 1 tuổi là 0,3-0,5g mỗi lần, dưới 3 tuổi là 0,5-1,5g mỗi lần, nhưng không vượt quá 2g mỗi lần và uống 3 lần mỗi ngày, liên tục trong 3 ngày (1 chu kỳ điều trị).

Dạng ngoài: Hỗn hợp từ hồ tiêu, gừng khô, và tiểu hồi hương - mỗi loại 15g. Các thành phần được nghiền mịn, đặt vào túi lụa, đặt lên vùng bụng dưới sau đó áp dụng túi chườm nước nóng lên vùng này.

Điều trị phản vị (tiêu hóa không ổn định): Hồ tiêu bột 15g, gừng tươi 50g, nước 400ml, đun còn lại 200ml; chia thành 3 lần uống trong ngày.

Hoặc sử dụng cách khác: Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết: Hồ tiêu phù hợp, tẩm giấm trong vài ngày, sau đó phơi khô và nghiền thành bột mịn, mỗi lần uống 3-5g, pha bằng nước giấm nhẹ, uống 3 lần mỗi ngày.

Đối với triệu chứng tiêu chảy, "miệng nôn chôn tháo": Hồ tiêu, đậu xanh; mỗi loại 49 hạt, nghiền thành bột mịn; mỗi lần uống 3-5g, pha bằng nước sắc từ đất để dùng thuốc.

Theo thầy thuốc là giảng viên các trường đào tạo ngành bác sĩ y học cổ truyền cho biết thêm Hồ tiêu, bán hạ chế, hai loại lượng bằng nhau, nghiền nhỏ và dùng nước gừng viên từ hạt đậu xanh; uống 6-8g mỗi ngày, pha bằng nước ấm.

Hồ tiêu cho ta hai vị thuốc chữa nhiều bệnh

Bài thuốc từ hồ tiêu điều trị đau bụng do lạnh:

Cách 1: Một quả trứng gà, đập vào bát; hồ tiêu đen 7 hạt nghiền thành bột mịn, cho vào bát, trộn đều với trứng gà. Đổ nước sôi vào bát, đậy kín; đợi cho trứng chín rồi ăn, không thêm muối hoặc gia vị; uống một lần mỗi ngày, vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ.

Cách 2: Hồ tiêu bột 5g, gạo tẻ 50-60g. Nấu cháo gạo, khi cháo chín thêm bột hồ tiêu vào đun sôi lại; ăn khi cháo còn ấm.

Dạ dày: Hầm 15g hồ tiêu trắng cùng dạ dày lợn hoặc dê, chia nhỏ và ăn trong ngày.

Viêm mũi xoang: Nấu cạn 30g hồ tiêu trắng trong 200ml nước, lọc để có 60ml nước thấm. Dùng bông thấm thuốc này vào mũi, mỗi ngày 3 lần. Thường sau 3 ngày sẽ thấy cải thiện đáng kể.

Đại tiện bí, đau trướng bụng: Giã nát 21 hạt hồ tiêu, đun cùng 200ml nước, lọc để có 100ml nước sắc. Thêm 20g mang tiêu vào và uống nước sắc này.

Hỗ trợ điều trị viêm thận: Lấy 7 hạt hồ tiêu và 1 quả trứng gà. Chọc một lỗ ở đầu quả trứng, cho hạt tiêu vào, bịt kín bằng bột mì. Đun chín qua nước sôi. Người lớn ăn 2 quả mỗi ngày, trẻ em ăn 1 quả mỗi ngày, liên tục trong 10 ngày để hoàn thành liệu trình.

Điều trị cước do lạnh: Ngâm 10g hồ tiêu vào 90ml nước, sau 7-10 ngày, lấy nước này chấm vào vùng tổn thương, thực hiện 1-2 lần mỗi ngày.

Sâu răng: Hỗn hợp hồ tiêu và tất bát với lượng bằng nhau, nghiền nhỏ và hòa cùng sáp ong để tạo thành viên nhỏ. Mỗi lần sử dụng, giã nhỏ 1 viên và đặt vào vùng răng bị sâu.

Dược sĩ tại Cao đẳng Dược lưu ý: Hồ tiêu có tính nhiệt, không nên sử dụng nếu người bệnh có triệu chứng suy yếu âm hoặc tăng nhiệt.