4 thực phẩm hàng đầu giúp hạ mức cholesterol trong cơ thể

Bổ sung các thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp giảm cholesterol, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Dưới đây là chia sẻ 4 thực phẩm giúp hạ mức cholesterol trong cơ thể.

Ngày 12/03/2024, 02:04:07   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 96

Mức cholesterol cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

1. Tác động nguy hiểm của Cholesterol

Cao Cholesterol, một chất sáp tồn tại trong máu, là yếu tố cần thiết để xây dựng các tế bào khỏe mạnh. Tuy nhiên, mức cholesterol cao có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo giảng viên cô Thanh Nga tại Cao đẳng Điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Cholesterol cao đồng nghĩa với việc có lượng chất béo (hay còn được gọi là cholesterol) quá mức trong máu. Theo thời gian, cholesterol này có thể tích tụ trong các mạch máu, tăng khả năng tắc nghẽn, đó là một trong những yếu tố chính dẫn đến các tình trạng khẩn cấp y tế như đau tim, đột quỵ...

Cholesterol cao có thể xuất phát từ di truyền, nhưng thường là kết quả của lối sống không lành mạnh. Tuy nhiên, bệnh này có thể được phòng ngừa và điều trị thông qua việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục và đôi khi sử dụng thuốc để giảm cholesterol cao.

Chế độ ăn uống dinh dưỡng hằng ngày đóng một vai trò quan trọng trong quản lý cholesterol, với một số loại thực phẩm được biết đến vì khả năng giảm cholesterol.

4 thực phẩm hàng đầu giúp hạ mức cholesterol trong cơ thể

  • Yến mạch và lúa mạch:

Các món như cháo từ yến mạch, sinh tố yến mạch, hoặc lúa mạch trân châu có thể chơi vai trò giảm cholesterol. Điều này là do chúng chứa chất xơ hòa tan gọi là beta glucans, tạo thành một loại gel trong ruột và ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol vào máu.

  • Đậu, đậu Hà Lan và đậu lăng:

Những loại đậu này đều là nguồn chất xơ hòa tan tốt, giúp ngăn chặn hấp thụ cholesterol vào máu. Ngoài ra, chúng cũng là nguồn protein phong phú, là sự thay thế lý tưởng cho thịt đỏ, một loại thực phẩm có thể chứa nhiều chất béo bão hòa, làm tăng mức cholesterol.

  • Hạt các loại:

Thay thế một số món nhẹ ưa thích bằng các loại hạt có thể giúp điều chỉnh mức độ cholesterol trong cơ thể. Bánh ngọt và bánh quy thường chứa nhiều chất béo bão hòa, gây tăng cholesterol. Do đó, cân nhắc thay thế chúng bằng các loại hạt chứa chất béo không bão hòa như hạt hạnh nhân, hạt hướng dương.

Yến mạch là một trong số loại thực phẩm giúp giảm cholesterol.

  • Sữa bổ sung và sữa chua:

Thực phẩm giàu sterol và stanol đã được biết đến với khả năng giảm cholesterol, và nhiều sản phẩm sữa bổ sung cũng chứa chúng. Sterol và stanol là các hợp chất thực vật mô phỏng cholesterol và có thể ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol trong ruột.

Ban truyền thông Cao đẳng Y Dược TPHCM cập nhật và lưu ý thêm: nếu bạn quan tâm đến mức cholesterol của mình, hãy thảo luận với bác sĩ để có lời tư vấn chính xác.

5 bước cần thực hiện ngay sau khi tiêu thụ đồ ăn có hàm lượng cholesterol cao

  • Thực hiện vận động nhẹ nhàng:

Thay vì tham gia vào các hoạt động vận động cường độ cao như chạy bộ hay tập thể dục, đi bộ là lựa chọn tốt nhất để đốt cháy calo một cách nhẹ nhàng và tránh gây tổn thương cho dạ dày sau khi ăn.

  • Uống nước ấm:

Uống 1 – 2 cốc nước ấm sau khi tiêu thụ đồ có hàm lượng cholesterol cao giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và bài tiết, đồng thời bảo vệ gan, dạ dày và ruột khỏi tổn thương.

  • Chờ ít nhất 2 – 3 tiếng trước khi đi ngủ:

Đảm bảo để có khoảng thời gian đủ giữa bữa ăn và việc đi ngủ, khoảng 2 – 3 giờ, để tránh tích tụ mỡ do không tiêu hao năng lượng và nguy cơ béo phì cũng như các vấn đề tim mạch.

  • Tránh đồ ăn lạnh:

Tránh tiêu thụ đồ ăn lạnh như kem, đá bào ngay sau khi ăn đồ có hàm lượng cholesterol cao để không ảnh hưởng đến hoạt động của gan, dạ dày và ruột.

  • Sử dụng mật ong:

Mật ong được biết đến như một “khắc tinh” của đồ ăn nhiều dầu mỡ, không chứa cholesterol và chứa các chất chống ô-xy hóa giúp loại bỏ cholesterol ra khỏi cơ thể. Sử dụng mật ong hàng ngày, đặc biệt sau khi tiêu thụ đồ ăn có hàm lượng cholesterol cao, có thể giúp kiểm soát mức cholesterol và bảo vệ sức khỏe