Đề xuất tăng lương khởi điểm bác sĩ gần 9 triệu đồng/tháng

Trong buổi họp với QH, ĐB Phạm Khánh Phong Lan đề xuất nâng mức lương khởi điểm cho bác sĩ mới ra trường lên mức 8,86 triệu đồng/tháng, tương đương ngành BHXH.

Ngày 12/11/2018, 02:31:57   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 13776

Ý kiến được ĐB Phạm Khánh Phong Lan đưa ra bởi theo ĐB người làm ngành Y trong xã hội hiện nay còn nhiều thiệt thòi.

Cần tăng lương cho bác sĩ lên gần 9 triệu/ tháng

Cần tăng lương cho bác sĩ lên gần 9 triệu/ tháng

Cần nâng cao lương khời điểm của bác sĩ

Sau khi lắng nghe báo cáo BHXH, ĐB Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM) chia sẻ nhiều tâm tư về đãi ngộ với y bác sĩ hiện tại. “Tôi có một ước mơ, làm sao để cho nhân viên y tế của chúng tôi, các bác sĩ, dược sĩ, y tá, điều dưỡng mới ra trường được hưởng mức lương 1,8 lần như BHXH và mức lương trung bình 8,86 triệu đồng/ tháng. Đấy là mức lương mơ ước của bản thân tôi, lương tôi cũng chưa đến chừng ấy”, bà Lan nói. Lý do đề xuất mức lương ngành Y cần được tăng cao là bởi công việc ngành y độc hại nhiều hơn, nguy cơ nhiều hơn, tốn công, tốn sức hơn, áp lực nhiều hơn. Dù ngành y tế khó khăn nhưng vẫn đảm bảo đại đa số bệnh nhân được khám chữa bệnh. Trong khi ngành BHXH, dù anh em cố gắng hết sức, làm cả thứ 7, chủ nhật nhưng nợ vẫn còn đó chưa đòi được. “Tôi mong ước mơ này thành hiện thực. Đề nghị Bộ Y tế đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa. Muốn tăng cường công tác y tế thì phải đầu tư nhiều hơn, không chỉ về cơ sở kỹ thuật mà cả đãi ngộ cho nhân viên”, bà Lan nhấn mạnh.

Bên cạnh đề xuất tăng lương cho cán bộ ngành Y, ĐB Phạm Khánh Phong Lan cũng đề nghị phải cần có giải pháp mạnh để bảo vệ quyền lợi của bác sĩ, không còn để tồn tại bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ như đợt vừa qua tại bệnh viện Xanh Pôn, BV ĐK Bắc Kạn mà trước đó trang  tin tức Y tế đã đưa tin.

Cũng nói về vấn đề này, một vài ĐB cũng đưa ra quan điểm khi nhận thấy ngành y tế đang cô đơn trong hành trình bảo vệ an toàn cho nhân viên. Đáng buồn thay khi nhân viên y tế được đào tạo bởi các trường ĐH, Cao đẳng Y dược về chuyên môn khám chữa bệnh mà giờ bản thân họ phải đi học võ để bảo vệ chính mình. Tình trạng đạo đức xuống cấp sẽ đẩy sự nghiệp y tế vào bờ vực. Nếu làm cho qua chuyện, làm để đối phó thì rất gay go. Bây giờ phải làm nóng vấn đề này lên, lãnh đạo Đảng, chính quyền phải cùng vào cuộc nghiêm túc chứ không chỉ riêng ngành y tế ”, ĐB Thắng nêu.

Cần bảo vệ quyền lợi của bác sĩ tránh tình trạng bị người thân bệnh nhân hành hung

Cần bảo vệ quyền lợi của bác sĩ tránh tình trạng bị người thân bệnh nhân hành hung

Nói đấu thầu tiết kiệm mấy trăm tỉ không có ý nghĩa

Về công tác đấu thầu tập trung thuốc tân dược quốc gia, ĐB Phạm Khánh Phong Lan cho biết, bà không phủ nhận ưu điểm của đấu thầu tập trung, tuy nhiên nếu có tiêu cực thì sẽ lớn hơn rất nhiều đấu thầu riêng lẻ. “Tôi rất bực mình khi thấy báo cáo nào cũng nêu con số tiết kiệm mấy trăm tỉ. Bản chất con số đơn thuần chỉ lấy giá kế hoạch trừ giá trúng thầu. Dựa vào đó để cho nó là ưu điểm thì không đúng, không chính xác, nếu giá chính sách mà dựa trên những số liệu không chính xác sẽ dễ dẫn đến sai lầm”, bà Lan nói.

Theo nguyên PGĐ Sở Y tế TP.HCM, năm nào cũng nói tiết kiệm mấy trăm, mấy ngàn tỷ, nhưng chỉ một số thuốc rẻ hơn. Tuy nhiên, có thuốc rẻ hơn thì không ai dám dùng.

“Khi đấu thầu tập trung, nếu không làm đồng bộ thì có những đơn vị không đủ sức cung ứng, giờ nhiều BV đã đứt hàng liên tục. Mục tiêu cao nhất không phải bớt một vài đồng mà cao nhất là đảm bảo chất lượng và đúng thời hạn cho bệnh nhân”, bà Lan nhấn mạnh.

Nguồn: ytevietnam.net.vn