Vì sao phụ huynh ưa chuộng việc bác sĩ kê thuốc kháng sinh cho con mình?

Trong tâm lý chung, rất nhiều phụ huynh khi đưa con bị ho, sổ mũi, sốt cao đều muốn bác sĩ kê thuốc kháng sinh thay vì các loại thuốc khác. Vì sao lại thế?

Ngày 21/11/2017, 08:09:19   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 852

Theo đó, có nhiều người còn tỏ thái độ không vừa lòng ngay lập tức khi bác sĩ không kê thuốc kháng sinh cho con em họ. Thói quen dùng thuốc kháng sinh cho trẻ để khỏi bệnh nhanh hơn của nhiều bậc phụ huynh liệu có phản khoa học?

Vì sao phụ huynh ưa chuộng việc bác sĩ kê thuốc kháng sinh cho con mình?

Vì sao phụ huynh ưa chuộng việc bác sĩ kê thuốc kháng sinh cho con mình?

Rất nhiều phụ huynh ưa chuộng dùng kháng sinh cho trẻ

Trang tin tức y tế mới nhất đã rất nhiều lần đăng tải trên trang thông tin của mình những câu chuyện và tin tức về hiện tượng kháng kháng sinh phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, với quan niệm truyền thống và phổ biến, hiện nay có rất nhiều người v vẫn chuộng thuốc kháng sinh cho con em mình. Căn cứ vào khẳng định của PGS TS Nguyễn Tiến Dũng – Nguyên trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai thì nếu trường hợp con bị ho, sốt hay mắc các bệnh nhiễm khuẩn thông thường mà bác sĩ khi kê đơn lại có siro thay vì kháng sinh thì ngay lập tức nhiều bà mẹ có con nhỏ sẽ thái độ không thích, thậm chí có người còn thay bác sĩ yêu câu kê thuốc kháng sinh cho trẻ.

Cụ thể, trên thực tế, PGS Dũng cho biết, rất nhiều người cho rằng thuốc kháng ính là thần dược và có thể điều trị các bệnh lý thông thường ở trẻ em rất nhanh và an toàn. Tuy nhiên họ thậm chí còn không biết được hiểm họa từ việc lạm dụng thuốc kháng sinh quá nhiều có thể gây ra hiện tượng kháng kháng sinh rất nguy hiểm. Bác sĩ cho biết thêm: “Kháng sinh chỉ có tác dụng với ho do vi khuẩn còn ho do virus thì dùng kháng sinh cũng không có tác dụng”. Tin y tế cũng đã chuyển đến các bà mẹ bỉm sữa những thông tin chi tiết về việc dùng thuốc kháng sinh.

Rất nhiều phụ huynh ưa chuộng dùng kháng sinh cho trẻ

Rất nhiều phụ huynh ưa chuộng dùng kháng sinh cho trẻ

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh nên sử dụng siro thay vì thuốc kháng sinh

Đứng trước xu hướng chuộng thuốc kháng sinh của phụ huynh Việt Nam hiện nay, bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiến hành xét nghiệm phân và công bố kết quả đáng báo động. Đó là có tới 30% tổng số trẻ hiện nay được phát hiện đã chứa vi khuẩn kháng kháng sinh. Điều đó có nghĩa là các loại kháng sinh điều trị bệnh đã không còn tác dụng vì đã bị vi khuẩn gây ra bệnh đó vô hiệu hóa. Chính nguyên nhân này đã khiến cho rất nhiều người cần thay đổi từ việc dùng thuốc kháng sinh cần chọn các sản phẩm có nguồn gốc, chiết suất từ từ nhiên vừa có hiệu quả, an toàn lại hạn chế tối đa hiện tượng kháng kháng sinh. Các bác sĩ chuyên khoa Nhi cũng khuyến cáo phụ huynh nên chọn các sản phẩm như: siro, long đờm thêm siro long đờm và các chế phẩm từ thảo dược thiên nhiên.

Cũng theo bác sĩ Dũng thì việc con ho là dùng kháng sinh là một quan niệm hoàn toàn sai lầm vì đã có rất nhiều trường giảm triệu chứng là do viriut. Nghiên cứu từ Trung Quốc và Hà Lan trẻ ho thì không nên dùng thuốc kháng sinh vì có thể đây là nguyên nhân chính khiến bệnh lâu khỏi hơn. Bác sĩ Dũng khẳng định “

“Việc nghiên cứu về si rô ho chế biến từ đông dược, chúng tôi đã làm từ lâu, nhưng gần đây các bà mẹ cũng ngại vì họ lo nguồn gốc không đảm bảo, sợ có thuốc sâu… Nếu có những sản phẩm làm từ hoa hồng, lá húng chanh, quả quất… được trồng đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, "sạch" uống vào hiệu quả, không độc hại thì tôi nghĩ họ sẽ tin tưởng sử dụng để hạn chế lạm dụng kháng sinh.”.

Đứng trước hiện tượng phụ huynh ưa chuộng việc bác sĩ kê thuốc kháng sinh cho con mình, bác sĩ cũng khuyến khích phụ huynh nên sử dụng thảo dược thiên nhiên dưới dạng nước siro nhiều hơn. Tuy nhiên trên thực tế cũng còn rất hạn chế.

Trang Minh