6 nguyên tắc kê đơn thuốc kháng sinh mà bác sĩ nào cũng phải biết!

Hiện tượng kháng kháng sinh ở trẻ em đang ở mức nguy hiểm đến báo động do thói quen trẻ cứ bị nhiễm khuẩn thì cha mẹ đã sử dụng kháng sinh dù chưa cần thiết.

Ngày 19/11/2017, 08:19:38   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1496

Các chuyên gia y tế cảnh báo nếu cha mẹ lạm dụng kháng sinh quá nhiều cho trẻ thì trong tương lai sẽ có đến 30% trẻ em Việt bị hiện tượng kháng kháng sinh đe dọa. Theo đó, bác sĩ chuyên khoa cảnh báo phụ huynh không nên lạm dụng thuốc kháng sinh.

6 nguyên tắc kê đơn thuốc kháng sinh mà bác sĩ nào cũng phải biết!

6 nguyên tắc kê đơn thuốc kháng sinh mà bác sĩ nào cũng phải biết!

Tại Việt Nam, hiện tượng vi khuẩn kháng thuốc đang ở mức báo động!

Hiện nay, tình trạng vi khuẩn kháng thuốc ở trẻ em lẫn người lớn ở Việt Nam đang ở mức cao đến báo động. Thông tin này cũng đã được đăng tải đầy đủ trên trang Y tế Việt Nam và thu hút được sự quan tâm của rất nhiều độc giả ở nhiều lứa tuổi. Căn cứ vào ý kiến của Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) thì tác dụng của thuốc kháng sinh chính là giảm nguy cơ tử vong do các bệnh nhiễm khuẩn thông thường khi người bệnh mắc phải. Tuy nhiển, nếu lạm dụng nhiều thuốc kháng sinh thì bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng vi khuẩn kháng thuốc như hạn tụ cầu kháng methicilline; phế cầu kháng penicilline; khuẩn salmonela đa kháng với choramphenicol, ampicillin, cotrimoxazole… Hiện tượng này phổ biến ở nhiều người, nhất là phụ huynh khi điều trị bệnh cho trẻ.

Theo đó, các bác sĩ điều trị cảnh báo phụ huynh lạm dụng kháng sinh tức là luôn sử dụng thuốc dù không phải là trường hợp cần thiết. Vì thế, tin y tế khuyến cáo nếu sử dụng kháng sinh cũ, rẻ tiền, không đảm bảo chất lượng sau đó phải dùng thuốc liều cao, đắt tiền. Thực tế bác sĩ vẫn có thói quen cho 70% số trẻ dùng kháng sinh dù có đến trẻ bị nhiễm hô hấp trên do virus (70-85%), chỉ có 10-15% là do vi khuẩn. Nhiều trường hợp trẻ chỉ bị ho thông thường hay sốt rất nhẹ chưa cần dùng thuốc kháng sinh nhưng bác sĩ vẫn kê đơn cho phụ huynh sử dụng hoặc người lớn tự ý mua về cho con em mình. Tiến sĩ Dũng khẳng định “Trẻ chảy nước mũi xanh, vàng, mũi đặc… không còn là dấu hiệu đặc hiệu để chỉ định dùng kháng sinh”.

Tại Việt Nam, hiện tượng vi khuẩn kháng thuốc đang ở mức báo động!

Tại Việt Nam, hiện tượng vi khuẩn kháng thuốc đang ở mức báo động!

Chuyên gia hướng dẫn nguyên tắc kê đơn kháng sinh chuẩn nhất

Đứng trước hiện tượng kháng kháng sinh ngày càng nguy hiểm và có hậu quả nghiêm trọng thì các chuyên gia về y tế cho rằng nếu bạn bị viêm mà không chảy nước tai thì bác sĩ và bệnh nhân nên theo dõi 2 ngày mới dùng thuốc kháng sinh. Theo thống kê mới nhất hiện tại với trẻ em bị một số bệnh thông thường liên quan đến nhiễm khuẩn đường hô hấp thì có đến 50-80% có thể tự khỏi mà không cần dùng thuốc. Vì thế, tiến sĩ khuyến cáo người nhà nên theo dõi trẻ nếu có biểu có biểu hiện bất thường nên đem đi khám ngay chứ không nên tự ý dùng thuốc kháng sinh.

Hiện đã có thuốc kháng sinh thế hệ thứ 5, song Việt Nam chưa có loại kháng sinh này nên bác sĩ có thể kê kháng sinh cũ để điều trị nhưng vẫn có hiệu quả điều trị nhất định tùy theo đối tượng và bệnh mà bạn mắc phải. Dưới đây là một số nguyên tắc kê đơn kháng sinh mà nhất định bạn phải biết.

-  Chỉ kê đơn là thuốc kháng sinh trong trường hợp với bệnh nhiễm khuẩn.

-  Bác sĩ nên chẩn đoán/đánh giá nặng về lâm sàng.

-  Khi đơn đơn nên tối đa hóa hiệu quả tức là khi đã sử dụng kháng sinh cho bệnh nhân thì phải diệt sạch vi khuẩn với thuốc liều cao và thời gian ngắn.

-  Nếu bác sĩ muốn kê kháng sinh loại nào thì phải dựa vào tỷ lệ kháng thuốc ở địa phương - làm kháng sinh đồ để phù hợp.

- Trước khi kê đơn thuốc kháng sinh thì người kê đơn cần có hiểu biết về dược động học.

- Phối hợp 5 điều trên trong khi kê đơn thuốc kháng sinh cho bệnh nhân để đạt hiệu quả cao trong điều trị bệnh.

Trên đây là những nguyên tắc kê đơn thuốc kháng sinh mà bác sĩ nào cũng phải biết trước khi kê đơn trên thực tế.

Trang Minh