Uống rượu khi đói là nguyên nhân khiến người gầy bị gan nhiễm mỡ

Rất nhiều bệnh nhân có thể trạng rất gầy nhưng vẫn bị gan nhiễm mỡ. Nhiều người thắc mắc không hiểu nguyên nhân do đâu. Các bác sĩ cho rằng vì thói quen uống rượu lúc đói.

Ngày 06/02/2018, 06:13:39   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 760

Theo đó, các chuyên gia khẳng định nếu bạn chỉ nghĩ người béo phì hay thừa cân mắc bệnh gan nhiễm mỡ là bình thường thì các bác sĩ chuyên khoa khẳng định ai có nguy cơ mắc bệnh này, kể cả những người rất gầy gò. Vậy nguyên nhân do đâu mà người gầy vẫn bị gan nhiễm mỡ?

Uống rượu khi đói là nguyên nhân khiến người gầy bị gan nhiễm mỡ

Uống rượu khi đói là nguyên nhân khiến người gầy bị gan nhiễm mỡ

Tìm hiểu thông tin về bệnh gan nhiễm mỡ không phải ai cũng biết

Đặc điểm đầu tiên mà các chuyên gia đến từ Cao đẳng Y Dược Hà Nội khẳng định là bệnh gan nhiễm mỡ chính là bệnh lý để chỉ ra tình trạng tích tụ mỡ quá nhiều ở gan. Theo đó, nếu không điều trị triệt để và để lâu thì gan nhiễm mỡ sẽ biến thành xơ gan, thậm chí ung thư gan rất nguy hiểm với tỷ lệ tử vong rất cao. Bên cạnh đó, bệnh này còn làm tăng tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân mắc các bệnh đái tháo đường và bệnh tim mạch ở người cao tuổi.

Nhiều người tự cho rằng người ăn nhiều và béo phì, thừa cân mới có thể mắc bệnh thì đã nhầm. Thực tế cho thấy số lượng bệnh nhân gầy mà vẫn bị gan nhiễm mỡ khá nhiều. Chia sẻ tại chương trình tư vấn tầm soát sức khỏe vào ngày 3.2 vừa qua, thạc sĩ bác sĩ Vũ Thị Thúy Hà - Giảng viên bộ môn Nhiễm, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) giải thích nguyên nhân gây ra hiện tượng bị gan nhiễm mỡ mà gầy chính là do “nhậu đói” tức là uống rượu khi dạ dày không có chất co bóp. Bác sĩ Hà cho biết thêm: “Chính những người uống rượu, bia nhiều nhưng ăn ít sẽ gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ nặng nhưng thân hình gầy gò. Những trường hợp này rất dễ dẫn đến hậu quả xơ gan”. Trang tin tức y tế Việt Nam cũng đã thông tin về nguy cơ này đến độc giả.

Tìm hiểu thông tin về bệnh gan nhiễm mỡ không phải ai cũng biết

Tìm hiểu thông tin về bệnh gan nhiễm mỡ không phải ai cũng biết

Vì sao người gầy uống rượu lúc đói sẽ bị gan nhiễm mỡ?

Để lý giải cho điều này thì bác sĩ Hà khẳng định bệnh gan nhiễm mỡ là một phức hợp tương tác giữa môi trường và yếu tố di truyền. Vì thế, có những bệnh nhân dù ăn ít, không bị béo phì, thừa cân thì vẫn bị tăng đường, tăng mỡ máu và gan nhiễm mỡ như người béo. Theo đó, hiện tại đang có 2 nhóm gan nhiễm mỡ là gan nhiễm mỡ thứ phát và gan nhiễm mỡ nguyên phát. Trong đó bệnh nhân bị nhiễm mỡ thứ phát chủ yếu là do sử dụng bia rượu; còn nhiễm mỡ nguyên phát không phải do bia rượu gây ra. Tin y tế cũng đã thông tin về điều này. Nếu mỗi ngàu bạn uống 40g cồn với nam, và nữ uống 20g cồn thì sau một thời gian bạn sẽ bị gan nhiễm mỡ dù bạn rất gầy. Bên cạnh nguyên nhân là rượu bia thì do thừa cân béo phì, tăng mỡ trong máu, tăng đường trong máu...cũng gây ra bệnh gan nhiễm mỡ phổ biến.

Một số dấu hiệu nhận biết bệnh mà nhiều người chủ quan không biết chính là một số ít có cảm giác đau tức ở mạng sườn bên phải, mệt mỏi; còn phần lớn muốn phát hiện gan nhiễm mỡ phải qua xét nghiệm ở các cơ sở y tế khi đã ở dấu hiệu điển hình.Bác sĩ Hà cho rằng nếu phát hiện bệnh gan nhiễm mỡ sớm không cần phải điều trị bằng thuốc mới có thể khỏi mà chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện cũng có thể giúp bạn lấy lại thể trạng khỏe mạnh. Theo đó, các bác sĩ khuyên người dân không nên lạm dụng bia rượu, ăn ít chất đường, bột béo, ăn nhiều rau, đậu, trái cây, cá (hấp, luộc...). Nếu bạn bị béo phì thì nên giảm cân càng nhanh càng tốt. Bạn cũng nên vận động nhiều hơn nhất là các bài tập đơn giản hằng ngày như: đi bộ, chơi thể thao; còn với người già thì có thể tập tại chỗ tư thế ngồi, nằm...

Bác sĩ cho biết: “Gan nhiễm mỡ là bệnh thường do chúng ta tự gây ra vì chế độ ăn uống, sinh hoạt không đúng. Đời sống vật chất cao thì nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ càng tăng. Do đo, điều quan trọng là chúng ta cần kiên trì tập luyện phù hợp với tình trạng sức khỏe và hoàn cảnh sinh hoạt; cố gắng thay đổi khẩu vị theo chế độ ăn tốt cho sức khỏe”. Các bạn sinh viên đang theo học Y học cổ truyền cũng rất quan tâm đến vấn đề này.

Trang Minh