Tư vấn chế độ dinh dưỡng khoa học hợp lý cho bệnh nhân Parkinson

Một chế độ ăn uống với đầy đủ các chất dinh dưỡng sẽ giúp cho quá trình điều trị của bệnh nhân Parkinson mang lại hiệu quả cao hơn, phòng ngừa biến chứng.

Ngày 03/04/2018, 01:48:01   Tác giả :     Lượt xem: 1756

Theo các Bác sĩ chuyên khoa thì sự hình thành phát triển của bệnh Parkinson có liên quan mật thiết với chế độ ăn uống của bệnh nhân, một chế độ ăn hợp lý sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh Parkinson và giúp nâng cao hiệu quả điều trị.

Tư vấn chế độ dinh dưỡng khoa học hợp lý cho bệnh nhân Parkinson

Tư vấn chế độ dinh dưỡng khoa học hợp lý cho bệnh nhân Parkinson

Bên cạnh đó, việc hiểu biết về các loại thực phẩm cần tránh làm tình trạng bệnh Parkinson trở nên nặng thêm cũng là rất cần thiết. Cùng trò chuyện với bác sĩ Nguyễn Thị Hậu – Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur để tìm hiểu về chế độ ăn uống hợp lý cũng như những loại thực phẩm không nên ăn khi mắc bệnh Parkinson để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như gia đình.

Hỏi: Bệnh Parkinson nguy hiểm như thế nào?

Trả lời:

Parkinson là một bệnh người cao tuổi liên quan đến thoái hóa thần kinh gây suy giảm khả năng vận động có chú ý của cơ thể. Các cơn run tay chân do bệnh Parkinson có thể khiến người bệnh gặp khó khăn trong các công việc hàng ngày như đi bộ, nhai nuốt, ngủ, nói chuyện. Nguyên nhân khởi phát bệnh Parkinson hiện nay chưa rõ ràng nhưng nếu được điều trị tốt, người bệnh vẫn có thể có cuộc sống tốt.

Chúng ta có thể cử động nhanh nhẹn, linh hoạt là do các tế bào thần kinh khỏe mạnh trong não điều khiển. Trong đó có một số tế bào thần kinh sản xuất ra một chất hóa học gọi là dopamin. Chính chất dopamin này giúp cho não của chúng ta điều khiển các cử động nhanh nhẹn ấy. Khi mắc phải bệnh Parkinson, các tế bào thần kinh này chết dần nên chất dopamin cũng giảm dần, do đó người bệnh không còn cử động nhanh nhẹn như trước nữa mà trở nên chậm chạp, khó khăn hơn.

Bệnh nhân bị mắc bệnh Parkinson nên có chế độ ăn như thế nào là hợp lý

Bệnh nhân bị mắc bệnh Parkinson nên có chế độ ăn như thế nào là hợp lý

Hỏi: Thưa Bác sĩ, với bệnh nhân bị mắc bệnh Parkinson nên có chế độ ăn như thế nào là hợp lý? 

Trả lời:

Dinh dưỡng luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng và điều trị các bệnh, đặc biệt với bệnh Parkinson vì bệnh nhân bệnh này còn gặp nhiều khó khăn trong việc tự ăn, việc nhai thức ăn…. Bên cạnh đó, những tác động về tâm lý cũng làm cho bệnh nhân chán ăn, ăn không ngon … Đối với bệnh nhân parkinson thì các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên có một chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng giúp cải thiện tình trạng bệnh, giảm các cơn run tay chân nhờ chế độ ăn sau:

  • Ăn đa dạng các loại thực phẩm, không nên chỉ ăn một loại thực phẩm để bổ sung các loại vitamin, khoáng chất đầy đủ cho cơ thể. Nếu có ý định bổ sung vitamin tổng hợp cho cơ thể nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng. Nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau, các loại đậu, các loại ngũ cốc nguyên hạt và trái cây tươi.
  • Nên uống nhiều nước mỗi ngày.
  • Tránh các thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa, cholesterol và thực phẩm có nhiều đường.
  • Hạn chế ăn mặn, tránh các thực phẩm có nhiều muối. Không nên uống các đồ uống chứa nhiều cồn như rượu, bia.

Ngoài chế độ ăn uống hợp lý bệnh nhân parkinson nên tập thể dục đều đặn, ăn uống hợp lý giúp duy trì trọng lượng cơ thể ở mức cho phép có tác dụng rất tốt với bệnh nhân parkinson.

Hỏi: Thưa Bác sĩ, vậy người bị bệnh Parkinson nên kiêng những thực phẩm như thế nào ạ?

Trả lời:

Là giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, tôi cho rằng biến chứng bệnh Parkinson còn gây phá hủy các tế bào thần kinh dẫn đến thiếu hụt dopamine. Chế độ ăn uống ảnh hường không nhỏ tới căn bệnh này, một số thực phẩm người bệnh cần nên lưu ý hạn chế sử dụng:

Bệnh nhân bị mắc bệnh Parkinson không nên uống rượu bia

Bệnh nhân bị mắc bệnh Parkinson không nên uống rượu bia

  • Thực phẩm giàu protein: Protein có trong thịt, sữa sẽ làm giảm hấp thu thuốc điều trị bệnh Parkinson, vì vậy người bệnh không nên  ăn quá nhiều thực phẩm chứa protein có trong thịt, sữa, đặc biệt là sử dụng thuốc ngay sau khi ăn chúng. Đây là thực phẩm số 1 không nên dùng cho người bị bệnh Parkinson. Nhưng bên cạnh đó, nguồn protein trong cá, các loại đậu lại cung cấp dưỡng chất cần thiết cho não bộ,  các bạn không nên loại loại thực phẩm này ra khỏi thực đơn hàng ngày.
  • Đường: Việc cung cấp đường cũng như duy trì cân nặng hợp lý cho cơ thể là điều rất cần thiết đối với người bị bệnh parkinson.  Đường cung cấp calo cho cơ thể nhưng lại rất ít chất dinh dưỡng. Do đó, bạn hãy tránh ăn quá nhiều đường và đừng để nhà bếp của bạn có đầy những thức ăn vặt vặt như bánh kẹo, bánh quy và nước ngọt. Có thể khiến người bệnh Parkinson tăng cân và khó kiểm soát trọng lượng. Đường nằm trong nhóm thực phẩm nguy hại cho bệnh nhân bị bệnh Parkinson.
  • Rượu bia và các chất kích thích: Rượu, bia là các chất kích thích, có cồn rất độc hại cho cơ thể ảnh hưởng đến thẻ lực, tư duy, trí tuệ, khả năng lao động. Người bị bệnh Parikinson khi sử dụng bia rượu có thể làm mất nước và gây huyết áp thấp.
  • Đồ ăn mặn: Nhứng món ăn mặn là món ăn ngon, dễ làm lại tạo cảm giác vừa miệng, ngon cơm cho chúng ta, Tuy nhiên khi ăn quá mặn lại không tốt, đặc biệt với người bị bệnh Parkinson.
  • Thức ăn nhanh: Người bị bệnh Parkinson cần có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thể thao khoa học. Chính vì vậy với những người mắc phải căn bệnh này cần loại ngay đồ ăn sẵn ra khỏi bữa ăn của mình, tuy là loại thực phẩm này tiện lợi, nhanh chóng cho chị em công sở. Đây chính là thực phẩm mà người bị bệnh parkinson nên tránh xa.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn