Những biểu hiện của bệnh tự kỷ ở trẻ em dễ phát hiện nhất

Tự kỷ được biết đến là một hội chứng rối loạn phát triển của con người thường gặp chủ yếu ở trẻ em và có những biểu hiện của bệnh tự kỷ sớm ở những năm đầu đời.

Ngày 23/10/2017, 08:15:41   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1265

Việc phát hiện hội chứng tự kỷ ở trẻ em sẽ giúp bố mẹ có phương pháp can thiệp điều trị kịp thời giúp con hòa nhập được với cộng đồng và xã hội sớm nhất.

Bệnh tử kỷ ở trẻ em đang ở mức báo động cao

Theo số liệu thống kê của viện Tâm thần học Mỹ hiện nay tỷ lệ tự kỷ ở trẻ em châu Á tăng nhiều hơn so với MỸ. Tại Hàn Quốc cứ 38 trẻ thì sẽ có 1 trẻ bị tự kỷ và con số đang không ngừng tăng lên. Chính vì vậy các bậc cha mẹ không nên lơ là với những biểu hiện của bệnh tự kỷ ở trẻ em trong những năm đầu đời, đặc biệt khi trẻ được 12 tháng tuổi.

Bệnh tự kỷ ở trẻ em đang tăng cao ở mức báo động

Bệnh tự kỷ ở trẻ em đang tăng cao ở mức báo động

Theo các tin tức y tế thì hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm cho trẻ em bị bệnh tự kỷ. Bởi vậy trẻ em càng được phát hiện sớm càng tốt và có các pháp đồ điều trị  thích hợp. Đồng thời trẻ cần nhận được sự giúp đỡ tích cực động viên của gia đình sẽ là chía khóa giúp trẻ tự kỷ khỏi bệnh.

Những biểu hiện của bệnh tự kỷ ở trẻ em

Trẻ chậm nói so với các bạn cùng lứa: Chậm nói chính là biểu hiện của bệnh tự kỷ  ơ trẻ em một cách rõ ràng nhất và sớm nhất. Đẩ nhận biết cha mẹ nên chú ý cách con phát âm hoặc so sánh với các bạn đồng trang lứa, nếu trẻ 3 tuổi mà không biết nói, chậm nói có thể là dấu hiệu của trẻ đã bị bệnh.

Trẻ nhút nhát, kém tự tin: Bên cạnh biểu hiện nói chậm trẻ tự kỷ thường rất rụt rè, nhút nhát và thường không thích chơi với những đúa trẻ khác. Khi đưa trẻ đến một nơi xa lạ, tiếp xúc với các vật lạ, người lạ trẻ cũng tỏ ra sự hãi thu mình lại. Có thể việc thay đổi môi trường sẽ khiến trẻ sợ hãi nhưng điều đó xảy ra liên tục bố mẹ cần đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán.

Trẻ lặp đi lặp lại các hành động: Trẻ nói lắp, nói không rõ ràng mạch lạc, mọi lời nói biểu hiện hành động đều được lặp đi lặp lại thường xuyên cũng là một trong những biểu hiện của bệnh tự kỷ ở trẻ em. Tuy nhiên một số trẻ cũng có thể gặp những biểu hiện này nhưng dù sao bố mẹ  cũng không nên chủ quan.

Cha mẹ cần chú ý đến những biểu hiện của bệnh tự kỷ ở trẻ em

Cha mẹ cần chú ý đến những biểu hiện của bệnh tự kỷ ở trẻ em

Trẻ thu mình, sống khép kín: Những đứa trẻ tự kỷ thường có xu hướng sống thu mình, khép kín mình lại, thường ngồi trầm ngâm một mình hoàn toàn lãnh đạm với mọi thứ xung quanh ngay cải việc giao tiếp với người khác. Trẻ không quan tâm đến những gì xảy ra xung quanh cuộc sống công việc của mình cố gắng thu kín mình nhiều nhất có thể. Không chỉ vậy trẻ còn mất đi khả năng giao tiếp với người khác thậm chí không biết cách giao tiếp, bộc lộ ngôn ngữ cơ thể cũng như ánh mắt giao tiếp với người khác ra sao trẻ cũng gặp khó khăn.

Trẻ mắc bệnh tự kỷ có những hành vi kì quái: bên cạnh các biểu hiện của bệnh tự kỷ như chậm nói, sống thu mình khép kín… trẻ còn có các hành vi khác lạ kì  quái như đập đầu vào tương, hét  to, thường xuyên, cào cấu, đập phá đồ vật khi không đồng ý. Thậm chí khi thích một đồ vật, món đồ chơi nào đó trẻ sẽ luôn cầm theo bên mình, đi đâu cũng giữ khư khư lấy chúng. Mặc dù không thể phán xét bệnh qua biểu hiện này nếu trẻ có các biểu hiện của bệnh tự kỷ như trên cha mẹ không nên chủ quan mà đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa kịp thời.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn