TIN VUI: Việt Nam thử nghiệm thành công vắc xin COVID-19 trên chuột

Thông tin từ lãnh đạo Công ty TNHH Vaccine và sinh phẩm số 1 cho biết, 50 con chuột được tiêm thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 lần 2 có đáp ứng miễn dịch.

Ngày 28/06/2020, 06:17:59   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 949

Theo Tin tức Y tế mới nhất, Giám đốc Công ty TNHH Vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Bộ Y tế, ông Đỗ Tuấn Đạt chia sẻ, sau hai đợt thử nghiệm tiêm vaccine Covid-19 trên chuột, kết quả bước đầu cho thấy đàn chuột được tiêm vẫn khỏe mạnh và có đáp ứng miễn dịch tốt.

Việt Nam thử nghiệm vắc xin thành công trên chuột

Việt Nam thử nghiệm vắc xin thành công trên chuột

Thử nghiệm thành công vắc xin COVID-19 trên chuột

Đây là một tin vui trong bối cảnh hiện nay dịch COVID-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp và chưa có vắc xin phòng bệnh. Với thành công bước đầu trong việc nghiên cứu vắc xin ngừa COVID-19 này, thời gian tới, đơn vị nghiên cứu sẽ hoàn thiện quy mô, hướng đến tạo thành vaccine sử dụng cho người. Tuy vậy theo ông Đỗ Tuấn Đạt, đây là quá trình dài và cần qua nhiều khâu khảo sát, đánh giá hiệu quả. Trước mắt, Công ty TNHH Vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) sẽ tiến hành tiêm vaccine trên động vật và theo dõi hiệu quả bảo vệ. Theo chuyên gia, quá trình thử nghiệm tiếp theo này có thể phải mất 8-9 tháng mới có thể ra đời vaccine hoàn chỉnh thử nghiệm trên chuột, sau đó mới sang nguời.

Theo chuyên gia cho biết, từ khi có trình tự gene virus gây Covid-19 từ các nhà khoa học Vũ Hán công bố, các nhà khoa học của VABIOTECH đã phối hợp với các nhà khoa học tại Đại học Bristol (Anh) để nghiên cứu vaccine Covid-19.

Theo tin tức Y tế Việt Nam, dự án vaccine Covid-19 made in Việt Nam do Công ty TNHH Vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) bắt đầu thực hiện từ tháng 2. Tiếp đó, các nhà nghiên cứu đã tạo ra chủng mang vùng kháng nguyên đặc hiểu của SARS-CoV-2 trong phòng thí nghiệm. Đây là nguyên liệu quan trọng trong quá trình sản xuất vaccine chống Covid-19.

Đại diện của công ty VAIBIOTECH cho biết, đến ngày 15-5 và 29-5, hai lô mẫu huyết thanh của 50 con chuột đã tiêm dự tuyển vaccine Covid-19 lần lượt được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (VSDTTW) để đánh giá. Kết quả cho thấy mẫu huyết thanh cho đáp ứng kháng thể, trong đó có những mẫu đáp ứng khá cao.

Theo các chuyên gia, dự án của VABIOTECH được đánh giá vượt tiến độ hai tháng của giai đoạn 1 quan trọng nhất trong quá trình nghiên cứu sản xuất vaccine Covid-19.

Cập nhật tình hình dịch COVID-19 ngày 28/6

Theo thông tin ban biên tập Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội tổng hợp trên báo Sức khỏe đời sống, đến ngày 28/6, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 10 triệu ca mắc COVID-19, Việt Nam bước sang ngày 73 không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng. Tổ chức y tế thế giới (WHO) nhận định, dịch COVID-19 đang bước vào giai đoạn mới, bùng phát nhanh và nguy hiểm hơn.

Tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn rất phức tạp

Tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn rất phức tạp

Để bảo vệ thành quả chống dịch của Việt Nam, các chuyên gia cảnh báo, việc kiểm soát người nhập cảnh vào Việt Nam phải được đặt lên hàng đầu, tất cả những trường hợp nhập cảnh phải được cách ly phù hợp, thực hiện xét nghiệm theo đúng quy định, đảm bảo không để nguồn bệnh xâm nhập, lây nhiễm vào Việt Nam...

Ban biên tập Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về tình hình nghiên cứu vắc xin phòng ngừa COVID-19 khi có thông tin mới nhất.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn tổng hợp từ Báo Nhân dân, báo Sức khỏe đời sống.