Nghiên cứu thuốc điều trị COVID-19 dạng hít

Các nhà khoa học đang nghiên cứu phát triển thuốc Remdesivir điều trị bệnh COVID-19 dưới dạng hít, sau khi loại thuốc này được thử nghiệm ở dạng tiêm tĩnh mạch chưa cho hiệu quả cao.

Ngày 03/06/2020, 06:36:08   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 1055

Remdesivir đang được nghiên cứu phát triển dạng hít

Remdesivir đang được nghiên cứu phát triển dạng hít

Theo tin tức Y tế tổng hợp, Tờ Reuters đăng tải thông tin cho biết, Remdesivir tính đến thời điểm này đang được xem là loại thuốc duy nhất chứng minh có hiệu quả trong điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Hãng dược Gilead Sciences đang tìm cách nghiên cứu dạng thuốc dễ sử dụng và hoạt động hiệu quả hơn.

Thuốc Remdesivir đang được nghiên cứu bào chế theo dạng hít để dễ dàng sử dụng hơn.

Hãng dược Gilead ngày 1/6 cho biết cũng đang nghiên cứu cách sử dụng Remdesivir sớm hơn trong quá trình điều trị bệnh. Công ty này xác nhận các nhà khoa học đang nghiên cứu một phiên bản Remdesivir dạng hít nhưng không cho biết chi tiết.

Theo các nhà khoa học, thuốc Remdesivir không thể sử dụng dưới dạng thuốc viên vì trong thành phần của thuốc có chứa thành phần làm suy giảm chức năng gan, trong khi công thức tiêm tĩnh mạch chỉ được sử dụng ở các bệnh viện. Chính vì thế, công ty Gilead phát triển Remdesivir dưới dạng hít vào để có thể dễ dàng sử dụng bên ngoài bệnh viện.

Theo tin tức y tế tổng hợp, hãng dược này nghiên cứu bào chế thuốc dưới dạng bột khô, có thể pha loãng để sử dụng cùng máy phun khí dung. Thiết bị này có tác dụng đẩy thuốc đi trực tiếp vào đường hô hấp trên và mô phổi vì virus SAR-CoV-2 tấn công chủ yếu vào phổi. Nó cũng tạo điều kiện điều trị sớm hơn cho những bệnh nhân Covid-19 mà không cần nhập viện.

Theo báo cáo kết quả của Gilead về việc thử nghiệm thuốc tân dược Remdesivir cho thấy, thuốc này ở dạng tiêm tĩnh mạch không mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân Covid-19 nhẹ và trung bình.

Các nhà khoa học cho biết, công thức dạng hít rất đáng mong chờ, nhưng quá trình nghiên cứu chỉ đang ở giai đoạn rất sớm. Ngoài ra, theo ông Michael Yee, chuyên gia phân tích của Tập đoàn đầu tư, phát triển Jefferies, nhu cầu sử dụng Remdesivir dạng hít có thể bị hạn chế do những bệnh nhân Covid-19 nhẹ và trung bình chưa chắc cần dùng đến nó.

Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu phát triển thuốc điều trị COVID-19

Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu phát triển thuốc điều trị COVID-19

Tổng hợp tình hình COVID-19 đến ngày 3/6

Theo thông tin Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp, tính đến 6h ngày 3/6, theo báo cáo từ trang thống kê Worldometer, trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm 107.690 người mắc dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra, trong đó có 4.452 ca tử vong.

Việt Nam tiếp tục không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 trong cộng đồng.

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp (từ Zingnews, Báo quốc tế...)