Tìm ra nguyên nhân khiến càng nhiều trẻ mắc bệnh Sởi?

Trong nội dung củ Hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh mùa Đông Xuân khu vực phía Bắc năm 2017-2018 đã đưa ra con số 43% bệnh nhi bị sởi do chưa được tiêm phòng.

Ngày 04/11/2017, 03:21:03   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 871

Tin y tế đưa tin có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị bệnh Sởi hiện nay. Điều đáng chú là gần nữa số bệnh nhi mắc bệnh Sởi là do chưa được bố mẹ đưa đi tiêm chủng và chủ yếu là các bé dưới 9 tháng tuổi. Trang Y tế Việt Nam đưa thông tin khuyến cáo phụ huynh nên chủ động phòng tránh Bệnh Sởi cho con trong mùa Đông Xuân năm nay.

Ảnh minh hoạ

nh minh hoạ

Gần 50% bệnh nhi mắc Sởi là do chưa được tiêm chủng phòng bệnh

Theo PGS. TS. Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ, tính đến thời điểm hiện tại có 99 bệnh nhân nhi mắc sởi, trong đó chủ yếu tại Hà Nội với 45 trường hợp, 1 ca tử vong; Hải Dương 17 trường hợp, Nghệ an 8 trường hợp... Tất cả đều nằm rải rác, chưa hình thành ổ dịch.

Ông Dương cho biết, điều quan ngại nhất hiện nay là có đến gần nửa số bệnh nhi mắc sởi là chưa được tiêm chủng, chủ yếu lại do trẻ mắc dưới 9 tháng tuổi, chưa đủ tháng để tiêm chủng phòng bệnh sởi. Bên cạnh đó, sởi lây lan nhanh, đồng thời mang tác hại lớn đến trẻ nếu phát triển trên nền một bệnh lý khác, trẻ rất dễ tử vong.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Tp. Hà Nội cho biết: Tổng số 45 cả mắc sởi nằm rải rác ở 40 xã, phường của 21 quận, huyện. Xu hướng bệnh tăng nhanh trong các tuần gần đây, với trung bình 4-5 bệnh nhân mắc mới/tuần.

Tăng cường các biện pháp phòng chống nguy cơ lây lan dịch Sởi

Do tiêm chủng được xác định là phương pháp phòng chống bệnh tốt nhất, nên Hà Nội tiếp tục rà soát đối tượng tiêm chủng trên toàn thành phố với đối tượng dưới 5 tuổi; tổ chức tiêm chủng bổ sung hàng tuần thay vì 2 tuần 1 lần như trước đây cho trẻ dưới 5 tuổi bị muộn, chậm tiêm so với lịch TCMR.

Tăng cường các biện pháp phòng chống nguy cơ lây lan dịch Sởi

Tăng cường các biện pháp phòng chống nguy cơ lây lan dịch Sởi

Cũng theo khuyến cáo của ông Dương, các địa phương cần nhanh chóng khoanh vùng khi phát hiện bệnh nhân mắc sởi, phòng chống lây lan thành ổ dịch; đồng thời, các cơ sở y tế thực hiện thu dung, phân loại và các biện pháp phòng chống dịch bệnh lây lan. Đặc biệt lưu ý tuyên truyền đến các cơ sở giáo dục mầm non trên các địa bàn.

Theo nhận định của cục Y tế dự phòng, cùng với dịch sởi, dịch ho gà cũng có chiều hướng gia tăng. Do vậy, các địa phương cần tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong mùa đông xuân này.

Các bạn sinh viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng đã được học về cách phòng tránh nguy cơ lây bệnh sởi trên thực tế.

Nguồn theo Báo Infonet