Có nên tiêm phòng trước khi mang thai không?

Hiện nay nhiều chị em phụ nữ có quan niệm rằng: tiêm phòng trước khi mang thai vừa tốn kém, tiêm thuốc vào người lại ảnh hưởng đến con sau này.

Ngày 05/02/2018, 09:10:57   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 3702

Tiêm phòng trước sinh, trước khi mang thai có thực sự cần thiết không? Điều này hiện đang làm nhiều bà mẹ tương lai phải đắn đo suy nghĩ vì những luồng thông tin không chính xác. Mời chị em phụ nữ và các ông chồng cùng đọc bài viết dưới đây để tìm được câu trả lời cho vấn đề “ có nên tiêm phòng trước mang thai không?”.

Xem thêm:

 

Tiêm phòng trước sinh, trước khi mang thai có thực sự cần thiết không?
Tiêm phòng trước sinh, trước khi mang thai có thực sự cần thiết không?

Vì sao chị em phụ nữ nên tiêm phòng trước khi mang thai?

Trong thời kì mang thai, cơ thể của chị em phụ nữ dễ bị mắc bệnh cao hơn người không mang thai rất nhiều lần, vì trong thời gian này hệ miễn dịch của người mẹ bị suy yếu. Một số căn bệnh khiến các bà bầu mệt mỏi, khó chịu nhưng chính nó lại gây nên những hậu quả khôn lường đến sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Chính vì vậy, tiêm phòng trước khi mang thai là biện pháp duy nhất phòng tránh hiệu quả các bệnh tật rình rập xung quanh mẹ và bé. Trong thời đại công nghiệp, thực phẩm và môi trường ô nhiễm, sống trong thời đại mới, các mẹ bầu nên áp dụng cách phòng bệnh khoa học nhất mà các bác sỹ chuyên khoa khuyên dùng “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Danh sách mũi tiêm cần thiết cho người sắp làm mẹ

Mũi 3 trong 1 Sởi – Quai bị – Rubella (MRR)

Đây là mũi tiêm rất quan trọng với chị em phụ nữ đang có ý định sinh con. Nếu mắc phải các loại bệnh Sởi – Quai bị – Rubella nó có thể gây ra di chứng nghiêm trọng với cả mẹ và bé. Trước đây, chị em phải tiêm đơn lẻ từng mũi một nhưng những năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã có mũi tiêm kết hợp 3 trong 1, người tiêm chỉ cần tiêm một mũi duy nhất và tiêm muộn nhất 3 tháng trước khi thụ thai.

Tiêm phòng trước khi mang thai là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe thai kỳ cho mẹ và bé

Tiêm phòng trước khi mang thai là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe thai kỳ cho mẹ và bé

  • Sởi: Phụ nữ mang thai mắc sởi dễ khiến thai nhi bị dị dạng cao hoặc gặp các biến chứng sản khoa: sẩy thai, sinh non, thai chết lưu.
  • Quai bị: Nguy cơ thai nhi bị dị tật cao nhất nếu bà bầu mắc bệnh trong 3 tháng đầu thai kỳ. Phụ nữ bị quai bị dễ nhiễm khuẩn buồng trứng làm cho các tế bào trứng bị phá hủy, điều này gây khó thụ thai, thậm chí là vô sinh.
  • Rubella hay còn gọi là bệnh sởi Đức: Virus này gây bệnh có thể ảnh hưởng đến các bộ phận não, tim, tai và mắt của thai nhi gây dị tật nghiêm trọng.

Mũi chích ngừa thủy đậu

Hoàng Thị Hậu (GV Cao đẳng Y Dược Hà Nội) cho hay, Nhiều người phụ nữ khi còn nhỏ đã được chích ngừa thủy đậu vẫn nên kiểm tra lại và tiêm thêm trước khi mang thai trong khoảng thời gian ít nhất 3 tháng. Nếu thai phụ mắc thủy đậu trong những tháng đầu tiên mang bầu bí dễ sinh con mang các khuyết tật bẩm sinh.

Mũi tiêm phòng viêm gan siêu vi B

Virus gây bệnh viêm gan B có thể lây truyền qua đường máu, dịch cơ thể vì vậy khả năng mắc bệnh cao khi chị em có sự tiếp xúc với người bệnh. Loại vắc-xin này cần tiêm 3 mũi trong vòng 4 tháng. Do vậy, chị em cần cân nhắc để tiêm phòng trước khi mang thai sao cho phù hợp với lịch tiêm chủng của mình.

Chích ngừa cúm

Cúm là căn bệnh truyền nhiễm dễ gặp nhất ở bà bầu nhất. Bệnh cảm cúm dễ điều trị nhưng mẹ bầu mắc cúm lại gây ra hậu quả cực kì nghiêm trọng, đặc biệt là mắc bệnh cúm vào 3 tháng đầu thai kỳ. Vắc-xin cúm được đặc chế từ các virus đã chết nên an toàn với phụ nữ mang thai.

Bà bầu vẫn có thể tiêm phòng cúm trong thai kỳ

Trên đây là những mũi tiêm phòng phổ biến thường được bác sĩ chỉ định cho phụ nữ có ý định mang thai chích ngừa trước khi thụ thai. Ngoài ra, các bạn vẫn có thể tiêm thêm 1 mũi vắc-xin dưới đây để phòng bệnh nếu có nhu cầu:

  • Vắc-xin phòng viêm gan A: Cần tiêm phòng trước 6 tháng mang thai. Nếu mắc bệnh người mẹ có thể tử vong vì vậy chị em không nên coi thường.
  • Vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung: Vắc-xin này rất cần thiết với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, chủng ngừa virus Herpes và các bệnh liên quan đến cổ tử cung ở nữ giới. Vắc-xin gồm 3 mũi, thời gian tiêm kéo dài trong vòng 6 tháng. Nếu mang thai chị em bắt buộc phải ngừng tiêm, do vậy bạn cũng cần căn thời gian thích hợp để tiêm phòng.
  • Tiêm phòng uốn ván: Mũi tiêm này có thể thực hiện trước khi chị em mang thai hoặc vào tháng thứ 5-6 của thai kỳ.

Tiêm phòng trước mang thai là cách phòng bệnh tốt nhất
Tiêm phòng trước mang thai là cách phòng bệnh tốt nhất

Tiêm phòng trước khi mang thai cần lưu ý điều gì ?

  • Chị em nên tìm hiểu kỹ khoảng thời gian quy định cho từng mũi tiêm phòng. Có độ cách giãn trước khi mang thai hợp lý. Đa số các mũi tiêm phòng cần thực hiện trước khi thụ thai từ 3-6 tháng.
  • Nếu đang trong thời gian tiêm phòng mà bạn có thai cần tư vấn bác sỹ càng sớm càng tốt để có biện pháp xử lý kịp thời.
  • Người phụ nữ đã kết hôn nên tiêm phòng ngay khi có thể, không nên trì hoãn đến lúc chuẩn bị mang thai mới tiêm.

Sau khi tiêm phòng cần ở lại phòng tiêm chủng để theo dõi các dấu hiệu biến chứng sốc thuốc có thể xảy ra theo y lệnh của Bác sĩ, Điều dưỡng Cao đẳng/ Đại học.

 

Nếu không kịp tiêm phòng chị em đừng qua lo lắng, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai kỳ. Vì hiện nay, nhiều chị em không tiêm phòng những vẫn mang thai và sinh con khỏe mạnh. Tuy nhiên, để chủ động phòng bệnh và đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé, chị em nên chủ động tiêm phòng trước khi mang thai.

Nguồn: Y Tế Việt Nam