Thai phụ không kịp nhìn mặt con vì giấu bác sĩ ăn cháo trước khi lên bàn mổ

Đó là câu chuyện của thai phụ vì đói quá mà lén ra ăn bát cháo thịt bằm trước khi lên bàn mổ bắt con mà chết tức tưởi vì thức ăn trào ngược vào phổi.

Ngày 29/09/2017, 01:29:13   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 3587

Theo tin y tế cập nhật thì sau khi trường hợp của thai phụ không kịp nhìn mặt con chỉ vì bát cháo được chia sẻ trên mạng xã hội đã nhận được sự quan tâm và chia sẻ, cảm thương của nhiều bà mẹ bỉm sữa. Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho những thai phụ chủ quan, không nghe lời tư vấn của bác sĩ vẫn ăn trước khi lên bàn mổ bắt con.

Thai phụ không kịp nhìn mặt con vì giấu bác sĩ ăn cháo trước khi lên bàn mổ

Thai phụ không kịp nhìn mặt con vì giấu bác sĩ ăn cháo trước khi lên bàn mổ

Thai phụ chết tức tưởi…chỉ vì ăn bát cháo trước khi mổ bắt con

Những ngày gần đây, cư dân mạng đang xôn xao và thương cảm về câu chuyện của một thai phụ chết tức tưởi chỉ vì lén ra cổng bệnh viện cùng chồng ăn bát cháo thịt bằm cho đỡ đói. Trước đó bác sĩ đã dặn phải nhịn ăn trước khi lên bàn mổ khoảng 6 – 7 tiếng để tránh nguy cơ tai biến nguy hiểm đến tính mạng của thai phụ khi bác sĩ tiến hành phẫu thuật bắt con. Tuy nhiên, do lịch mổ quá trưa, người mẹ trẻ cảm thấy bụng đói cồn cào, khó chịu nên bất chấp lời khuyên từ bác sĩ vẫn lén ăn bát cháo thịt bằm loãng vì chủ quan cho rằng ăn xong đi tiểu là tiêu hết. Đây cũng là quan niệm sai lầm của nhiều bà bầu khi cho rằng cháo trắng có thể tiêu hết sau khi đi tiểu. Trang Y tế Việt Nam tiếp tục thông tin rằng khi lên bàn mổ, bác sĩ hỏi ăn gì chưa thì thai phụ sợ quở mắng và nghĩ đã tiêu hóa hết bát cháo nên giấu bác sĩ. Hậu quả là bác sĩ không thể trở tay kịp khi thức ăn trào ngược từ dạ dày vào phổi khiến thai phụ chết tức tưởi khi chưa kịp nhìn mặt con lần đầu.

Trích nguyên văn chia sẻ của một người dùng mạng xã hội về diễn biến của vụ tai biến y khoa như sau: “Bác sĩ bắt tay vào gây tê nửa thân dưới, gắn dây oxy hỗ trợ thở rồi mổ. Đang mổ, mẹ ấy bị tác dụng phụ của thuốc gây tê nên buồn nôn, ói liên tục. Vì đang ở tư thế nằm ngửa nên dịch dạ dày và cháo ăn lúc nãy chưa tiêu hết nôn ra bị hít ngược vào phổi. Dịch và thức ăn ở dạ dày khi tràn vào phổi sẽ làm tổn thương phổi và gây ra các phản ứng viêm nhu phổi cấp tính. Hít chất dịch có axit từ dạ dày làm biểu mô phế nang phù nề và tiết dịch gồm albumin, fibrin, mảnh vụn tế bào và hồng cầu”. Chia sẻ trên đã nhận được sự quan tâm của không ít những người ở trong và ngoài nghề Y. Nhất là những bà mẹ chuẩn bị lâm bồn đón đứa con của mình nên cẩn trọng và làm theo lời khuyên của thầy thuốc để tránh những trường hợp đáng tiếc tương tự có thể xảy ra.

Vì sao trước khi mổ bắt con, bác sĩ khuyên thai phụ nhịn ăn từ 6 – 7 tiếng?

Không phải ngẫu nhiên mà các bác sĩ phẫu thuật đưa ra lời khuyên cho các thai phụ đến lúc lầm bồn không được ăn bất kỳ thứ gì trong khoảng 6 – 7 mổ trước thời gian lên bàn mổ bắt con. Nhiều người cho rằng ăn tạm bát cháo trắng có thể tiêu hết bằng cách đi tiểu thì bạn đã nhầm to. Thực tế nhiều bà mẹ đã từng bị hú tim chỉ vì bát cháo lót dạ nhưng rất may bác sĩ trở tay kịp nên mới thoát chết. Chia sẻ thêm về điều này TS BS Nguyễn Hữu Trung – Giảng viên trường Đại học Y dược TP.HCM cho biết ăn cháo khi mổ sẽ gây ra những "tai biến" cực kỳ nguy hiểm. Khi thai phụ ăn bát cháo và nghĩ rằng tiểu sẽ hết thì họ đã tin bà bán cháo hơn bác sĩ của mình làm cho đến khi mổ thì thầy thuốc trở tay không kịp và tai biến y khoa lại đổ lên đầu người làm nghề Y.

Vì sao trước khi mổ bắt con, bác sĩ khuyên thai phụ nhịn ăn từ 6 – 7 tiếng?

Vì sao trước khi mổ bắt con, bác sĩ khuyên thai phụ nhịn ăn từ 6 – 7 tiếng?

Lý do thai phụ khi mổ sinh hay phẫu thuật phải nhịn ăn vì khi gây tê hay hay mê thì nhịn ăn sẽ giảm tối đa nguy cơ thức ăn trào ngược vào phổi như câu chuyện của thai phụ trên. Nếu vẫn ăn trước khi mổ thì sẽ có một số biến chứng điển hình như: Thở khò khè, tím tái, co thắt phế quản, ran nổ, ran ngáy, tụt huyết áp đột ngột, phù phổi, tắc nghẽn phế quản làm giảm sức đàn hồi và giảm sinh khí máu làm thiếu máu, tăng nhịp thở, tiến triển thành ARDS, có thể gây ra đột tử hay tử vong muộn do các biến chứng của phổi…Theo các bác sĩ nếu bệnh nhân đã trót ăn lót dạ trước giờ mổ nên nói thật để lùi giờ mổ tránh trường hợp đáng tiếc. Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì nếu mổ gấp thì bác sĩ có thể mở thêm ống thông dạ dày cho bệnh nhân để thức ăn qua ống thông dạ dày sẽ tránh gây sặc, nôn khi đang tiến hành phẫu thuật.

Trang Minh – Ytevietnam.net.vn