Bác sĩ BV An Giang và BV Thống Nhất phối hợp hồi sinh cụ ông 87 tuổi

Theo đó, rất may nhờ sự phối hợp của Bác sĩ BV Thống Nhất, TP.HCM và BVĐK Trung tâm An Giang, cụ ông 87 tuổi nhập viện vì ngưng tim, ngưng thở được cứu sống.

Ngày 26/09/2017, 02:21:34   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 2431

Trang tin tức y tế mới nhất đã thông tin về sự việc bệnh nhân lớn tuổi được hồi sinh thành công nhờ sự phối hợp nhịp nhàng và khẩn trương của các bác sĩ Sài Gòn và BVĐK Trung tâm An Giang. Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và tiếp tục được điều trị.

Bác sĩ BV An Giang và BV Thống Nhất phối hợp hồi sinh cụ ông 87 tuổi

Bác sĩ BV An Giang và BV Thống Nhất phối hợp hồi sinh cụ ông 87 tuổi

Bác sĩ phối hợp hồi sinh cụ ông 87 tuổi thành công

Trước đó, theo thông tin cập nhật thì bệnh nhân lớn tuổi đã được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang vào sáng ngày 20/9 vì ngất xỉu đột ngột không rõ nguyên nhân. Theo đó, khi nhập viện, bệnh nhân đã ở trong tình trạng ngưng tim ngưng thở, cơ hội sống gần như không còn.Tuy nhiên “còn nước còn tát” nên các bác sĩ cấp cứu tại đây đã tiến hành các bước hồi sinh tim phổi, đặt nội khí quản, sốc điện, dùng thuốc vận mạch nhằm cứu sống, giúp cụ ông qua cơn nguy kịch. Được biết, lúc này Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang đang cử 2 bác sĩ lên Bệnh viện Thống Nhất, TP.HCM để học tập và nâng cao trình độ và kỹ thuật can thiệp tim mạch. Đó là bác sĩ Phạm Huỳnh Minh Trí và Trần Văn Đấu. Do tình hình khẩn cấp nên Bác sĩ Trí hiện đang có mặt tại Bệnh viện đã liên hệ với  phó giáo sư Hồ Thượng Dũng, Phó Giám đốc kiêm Trưởng Khoa Tim mạch cấp cứu can thiệp Bệnh viện Thống Nhất để tìm cách xử trí nhằm cứu sống bệnh nhân.

Tin y tế tiếp tục thông tin về việc Phó giáo sư Hồ Thượng Dũng và bác sĩ Phan Văn Trực ngay lập tức hội chẩn can thiệp mạch vành cấp cứu cho cụ ông. Được biết bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim biến chứng ngưng tim ngưng thở cực kỳ nguy hiểm. Khi xác định được tình trạng của cụ ông bị nhồi máu cơ tim cấp, tổn thương rất nặng hai nhánh động mạch chính có thể nguy hiểm đến tính mạng. Các bác sĩ đã ngay lập tức tiến hành dùng thuốc tiêu sợi huyết cho bệnh nhân. Mục đích là để tái thông dòng máu tạm thời cứu sống bệnh nhân trước tiên. Đến khi tình hình bệnh nhân đã tạm thời ổn định bác sĩ tại An Giang đã khẩn cấp chuyển bằng xe cứu thương lên Bệnh viện Thống Nhất ở TP.HCM để tiếp tục cấp cứu.

Ê kíp bác sĩ tại An Giang và TP.HCM cứu sống bệnh nhân đã ngưng thở

Lúc này tại Bệnh viện Thống Nhất, tại TP.HCM đã sẵn sàng đón bệnh nhân và chuyển ngay vào phòng can thiệp mạch vành cấp cứu để tái tưới máu cơ tim. Rất may tình hình đã ổn định, bệnh nhân đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi khả quan, có thể ăn uống và đi lại bình thường. Sau vài ngày cụ ông đã hồi sinh sau ngưng tim, ngưng phổi sẽ được xuất viện về nhà.

 Ê kíp bác sĩ tại An Giang và TP.HCM cứu sống bệnh nhân đã ngưng thở

Ê kíp bác sĩ tại An Giang và TP.HCM cứu sống bệnh nhân đã ngưng thở

Nhờ sự phối hợp và trao đổi khẩn trương của ê kíp 2 bệnh viện mà cụ ông được cứu sống. Trong đó ê kíp tại Bệnh viện Thống Nhất bao gồm 2 bác sĩ Phạm Huỳnh Minh Trí, Trần Văn Đấu từ Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang trực tiếp phối hợp can thiệp mạch vành cấp cứu cho bệnh nhân. Theo chia sẻ từ Giáo sư Nguyễn Đức Công, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, TP.HCM thì đơn vị hiện đang tiến hành hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật can thiệp tim mạch cho nhiều cơ sở y tế tại các địa phương như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, Bình Định, An Giang, Vĩnh Long... và một số bệnh viện tuyến dưới trên địa bàn TP HCM. Nhờ sự phối hợp và chuyển giao khẩn trương ấy đã cứu sống được rất nhiều bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, giảm tối đa chi phí điều trị mà không cần chuyển tuyến tốn kém.

Theo chia sẻ của bác sĩ, Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì bệnh nhồi máu cơ tim cấp được hình thành do nguyên nhân cơ tim không có máu tưới thường xuyên vì tắc nhánh động mạch vành. Vì vùng cơ tim bị ảnh hưởng nên đã gây choáng và khiến cho người bệnh có thể tử vong tại chỗ rất nhanh. Chính vì thế nếu bác sĩ không tiến hành cấp cứu mà chỉ dùng thuốc tiêu sợi huyết và điều trị nội khoa truyền thống thì tỷ lệ bệnh nhân tử vong là rất cao. Thậm chí có thể khiến bệnh nhân suy tim, ảnh hưởng tính mạng cực kỳ nguy hiểm và không còn có cơ hội hồi sinh.

Trang Minh – Ytevietnam.net.vn