Sử dụng muối i-ốt hàng ngày giúp đẩy lùi nhiều căn bệnh nguy hiểm

Không chỉ là một loại gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày mà từ lâu muối i - ốt được coi như một “vị thuốc” giúp đẩy lùi và phòng ngừa được nhiều căn bệnh.

Ngày 25/12/2018, 02:39:15   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 1617

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc cơ thể chúng ta nạp đủ lượng muối i ốt sẽ giúp đẩy lùi được nhiều căn bệnh và giúp cơ thể tăng sức đề kháng.

Vai trò của i -ốt trong vấn đề sức khỏe con người

Vai trò của i -ốt trong vấn đề sức khỏe con người

Mối nguy hiểm mang tên thiếu i - ốt

I -ốt được biết đến là một vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho hoạt động của tuyến giáp, sự tăng trưởng và phát triển. Thiếu i-ốt là một vấn đề y tế công cộng đối với mọi người dân trên toàn thế giới, đặc biệt là đối với mẹ và bé, bởi chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp và là mối đe dọa cho sự phát triển xã hội và kinh tế của quốc gia. Kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nếu phụ nữ trogn độ tuổi sinh sản và trẻ nhỏ bị thiếu i- ốt sẽ làm tăng nguy cơ suy giảm phát triển của hệ thần kinh không thể hồi phục, Trong thời kỳ bào thai, sự phát triển của thai nhi phụ thuộc vào hormone giáp trạng của người mẹ ngấm qua nhau thai sang con. Hormone này rất quan trọng đối với sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh. Vì vậy, phụ nữ mang thai nếu thiếu i-ốt thì sự phát triển của bào thai sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là bộ não của đứa trẻ. Thiếu i-ốt ở phụ nữ trong thời kỳ mang thai có thể gây ra sảy thai tự nhiên, thai chết lưu, đẻ non. Khi mẹ thiếu i-ốt nặng thì trẻ sinh ra có thể đần độn vì tổn thương não vĩnh viễn. Trẻ sơ sinh có thể bị các khuyết tật bẩm sinh như liệt tay hoặc chân, nói ngọng, điếc, câm, lác mắt. Các hậu quả này sẽ tồn tại vĩnh viễn suốt cuộc đời trẻ. Còn đối với tuổi dậy thì, nếu thiếu i-ốt cũng thường gây bướu cổ, chậm phát triển trí tuệ, chậm lớn, nói ngọng, nghễnh ngãng, thiểu năng giáp. Khi bị thiểu năng giáp, cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, lúc nào cũng cảm thấy buồn ngủ, lao động rất nhanh mệt mỏi, không linh hoạt, tinh thần trì trệ, khả năng lao động giảm sút... Người lớn thiếu i-ốt sẽ gây ra bướu cổ với các biến chứng của nó như mệt mỏi, không linh hoạt và giảm khả năng lao động…

Cũng nói về vấn đề này, giảng viên Cao đẳng Y dược – Trường Cao đẳng Y dược Pasteur nhấn mạnh, thiếu i-ốt không chỉ có bướu cổ đơn thuần mà thiếu i-ốt ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển và tăng trưởng của con người, từ bào thai, sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn trong quần thể. Thiếu i-ốt có thể gây tác hại cho mọi lứa tuổi, nhưng lứa tuổi bị ảnh hưởng nhiều nhất là ở thời kỳ bào thai và trẻ nhỏ.

Việc bổ sung đầy đủ i- ốt vào trong cơ thể giúp đẩy lùi được nhiều căn bệnh tuyến giáp

Việc bổ sung đầy đủ i- ốt vào trong cơ thể giúp đẩy lùi được nhiều căn bệnh tuyến giáp

Những thực phẩm nào được xác định là giàu i - ốt?

Đa phần mọi người chỉ biết đến i -ốt có nhiều trong muối trắng, nhưng thực chất i -ốt còn có nhiều trong các nhóm thức phẩm khác. Vì thế chúng ta có thể bổ sung vào cơ thể sao cho phù hợp. Những thực phẩm được xác định là có hàm lượng i -ốt cao và tốt như: tảo bẹ, các loại cá biển và các động vật vỏ cứng ở biển. Nước mắm, muối i-ốt, rau dền, rau cải xoong, cá thu, nấm mỡ, súp lơ, khoai tây, trứng, rau chân vịt, rau cần. Vì thế ngoài bổ sung muối có hàm lượng i-ốt cao, ta cũng cần thêm những thực phẩm dinh dưỡng trên vào trong chế độ ăn trong ngày để cơ thể được đảm bảo đúng và đủ lượng chất.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý không phải nạp càng nhiều i-ốt càng tốt. Quá nhiều i-ốt sẽ làm biến đổi chức năng tuyến giáp hoặc tăng gánh nặng cho chức năng tuyến giáp.

Nguồn: ytevietnam.net.vn