Sĩ tử nên làm gì để giữ sức khỏe tốt nhất trong mùa thi?

Các kỳ thi quan trọng như thi chuyển cấp, thi tốt nghiệp THPT đang tới gần. Áp lực cao khiến các em dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, sức khỏe giảm sút.

Ngày 27/06/2020, 05:15:04   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 4378

Vậy làm sao để các sĩ tử có một sức khỏe tốt nhất để ôn thi và làm bài thi tốt là điều mà rất nhiều học sinh cũng như các bậc phụ huynh quan tâm.

Sĩ tử nên làm gì để có sức khỏe tốt trong mùa thi

Sĩ tử nên làm gì để có sức khỏe tốt trong mùa thi?

Tin tức Y tế xin chia sẻ một số lời khuyên của các chuyên gia để giúp các sĩ tử có trạng thái sức khỏe và tinh thần tốt nhất trong mùa thi căng thẳng này.

Ăn uống đủ chất và điều độ, tránh các tác động tiêu cực

Theo bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, nguyên nhân của tình trạng mất sức hay đột ngột bị bệnh trong mùa thi là do các thí sinh ôn luyện quá căng thẳng, ăn uống thất thường, không ngủ đủ giấc và không dành thời gian thư giãn. Chính vì thế các chứng bệnh phổ biến mà các sĩ tử mắc phải trong mùa thi là đau dạ dày, viêm họng, mất ngủ, nhức đầu, vọp bẻ (chuột rút), có khi bị kiệt sức.

Do vậy để cơ thể luôn khỏe mạnh, giàu năng lượng và tập trung cho việc học tập, bác sĩ tư vấn khuyên thí sinh cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng, ăn không quá no, hoặc bỏ bữa, hoặc dồn hai bữa làm một. Bên cạnh bữa chính, các em có thể bổ sung thêm bữa ăn khuya, ăn giữa buổi khi phải thức học bài nhiều.

Ngoài ra các em nên hạn chế các đồ ăn ngọt từ đường tinh (nước ngọt, kẹo, thức uống có đường...), không nên uống cà phê hay trà đặc để tỉnh táo. Phụ huynh cần cân đối dinh dưỡng cho các em, trong thực đơn phải phân bố có đủ chất dinh dưỡng từ thịt, cá, nghêu, sò, ốc, hến, tôm, cua, rau, củ, quả, hạt các loại. Đặc biệt, tăng cường bổ sung rau xanh và trái cây tươi trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Không nên ăn các đồ ăn lạ khi tới gần kỳ thi THPT quốc gia để tránh bị ngộ độc.

Sĩ tử nên ăn uống điều độ và đủ dinh dưỡng

Sĩ tử nên ăn uống điều độ và đủ dinh dưỡng

Chuẩn bị tâm lý thật tốt khi bước vào kỳ thi

Bác sĩ giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Pasteur lưu ý thí sinh bên cạnh việc ăn uống điều độ, sĩ tử cần chuẩn bị trạng thái tâm lý tốt nhất khi bước vào kỳ thi.

Ngoài ra, để tránh dồn dập khối lượng kiến thức lớn khi kỳ thi đang trong giai đoạn nước rút, thí sinh nên phân chia lượng kiến thức để có kế hoạch ôn tập hợp lý, không nên cố gắng quá sức học ngày, học đêm bởi cơ thể sẽ quá tải.

Bên cạnh đó các em cần nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc bởi ngủ là thời gian để não bộ nghỉ ngơi, ghi nhớ và phục hồi sau một ngày làm việc dài.

Trên đây là một số lời khuyên cho các sĩ tử trước khi bước vào kỳ thi quan trọng. Chúc các em đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới và vượt “vũ môn” thành công.

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp.