Quá nhạy cảm với khói thuốc lá: Nhiều phụ nữ dễ bị ung thư phổi!

Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp mặc dù không hề hút nhưng chỉ ngửi khói thuốc từ người thân mà rất nhiều phụ nữ đã mắc ung thư phổi nguy hiểm. Vì sao thế?

Ngày 05/12/2017, 08:36:44   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 751

Theo các chuyên gia về ung thư phổi thì tác động của khói thuốc lá đối với người hút thuốc lá bị động nghiêm trọng hơn nhiều so với người trực tiếp hút. Chính vì sự nhạy cảm của phụ nữ với khói thuốc gây ra bệnh ung thư phổi nguy hiểm.

Quá nhạy cảm với khói thuốc lá: Nhiều phụ nữ dễ bị ung thư phổi!

Quá nhạy cảm với khói thuốc lá: Nhiều phụ nữ dễ bị ung thư phổi!

Càng nhạy cảm với khói thuốc, càng dễ bị ung thư phổi

Trên thực tế, theo thống kê mới nhất cho thấy, càng hút thuốc nhiều, tỷ lệ sử dụng thuốc lá trên thị trường tăng cao thì tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi cũng tăng theo tỷ lệ thuận. Theo đó, cùng với số năm hút thuốc lá và số lượng điếu hút mỗi ngày mà dẫn đến tỷ lệ ung thư phổi gia tăng nhanh hơn. Trang Y tế Việt Nam cũng đã đăng tảu thông tin này đến bạn đọc trên cả nước. Theo chia sẻ của Bác sĩ Dương Minh Tuấn, Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh thì mới đây chính anh vừa cấp cứu cho một bệnh nhân là một người phụ nữ cũng bị hút thuốc lá thụ động. Nguyên nhân khiến chị bị ung thư phổi giai đoạn cuối và phải nhập viện cấp cứu và điều trị chính là ở với một người chồng có thói quen hút thuốc lá mỗi ngày. Đến khi nữ bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê nặng thì người chồng hút thuốc lá không thể nói được điều gì vì chính thói quen hút thuốc lá của anh đã đẩy vợ mình vào cái chết tức tưởi như thế. Thực tế có rất nhiều trường hợp tương tự đã xảy ra.

Càng nhạy cảm với khói thuốc, càng dễ bị ung thư phổi

Càng nhạy cảm với khói thuốc, càng dễ bị ung thư phổi

Ở Bệnh viện K 3, trang tin tức y tế thông về trường hợp rất nhiều phụ nữ khi được chẩn đoán ung thư phổi, ngay lập tức họ không hề biết mình có nguy cơ mắc bệnh đó. Khi đó, nếu trong gia đình có người đàn ông trực tiếp hút thuốc lá thì người phụ nữ vẫn có khả năng mắc ung thư phổi, đây là câu trả lời mà bác sĩ kết luận sau khi thăm khám và tìm hiểu về nguyên nhân mắc bệnh phổi của phụ nữ. Vì thế mới nói, càng nhạy cảm với khói thuốc lá càng dễ mắc bệnh ung thư phổi.

Nhiều phụ nữ mắc ung thư phổi vì hít phải chất cực độc có trong khói thuốc lá

Nói thêm về điều này, theo TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh cho biết: Có đến 53% (tương đương 28,5 triệu người) đang là người hút thuốc lá bị động trong gia đình và nhiều trong số đó bị ung thư phổi mà không hề hay biết. Ở cơ quan làm việc là 36,8% và gần 30% ở các cơ quan nhà nước; 18,5% người hút bị động ở trên các phương tiện giao thông công cộng và 16% hút ngay ở trường học. Chính việc hút thuốc lá bị động và quá nhạy cảm với khói thuốc lá đã khiến nhiều phụ nữ mắc ung thư phổi mà không biết.

Theo thống kê tại Việt Nam, tỷ lệ phụ nữ mắc các bệnh nguy hiểm và tử vong vì nguyên nhân đã từng hút thuốc lá ở nhà, nơi làm việc hay nơi công cộng cao hơn cả phụ nữ hút thuốc lá chủ động. Theo đó, phụ nữ đang là đối tượng chịu nhiều rủi ro với bệnh tật từ thuốc lá hơn cả những người trực tiếp hút như nam giới. Phụ nữ Việt có đến 20% trên tổng số có khả năng tử vong vì khói thuốc và vẫn đang có chiều hướng gia tăng một cách nhanh chóng. PGS Nguyễn Viết Nhung – Giám đốc Bệnh viện Phổi Quốc gia cho biết nếu bạn có gen nhạy cảm với khói thuốc thì khả năng mắc ung thư của họ cao hơn mặc dù họ chỉ hút rất ít so với những người khác. Mới đây, một nghiên cứu mới đây tại Bệnh viện St Gallen Canton - Thụy Sĩ, khẳng định phụ nữ có xu hướng bị mắc ung thư phổi do nghiện thuốc lá sớm hơn và dễ dàng hơn so với nam giới.

Nhiều phụ nữ mắc ung thư phổi vì hít phải chất cực độc có trong khói thuốc lá

Nhiều phụ nữ mắc ung thư phổi vì hít phải chất cực độc có trong khói thuốc lá

Đây là điều hết sức lo ngại với tình trạng hút thuốc lá ở nam và nữ hiện đang ngày càng mất kiểm soát.

Trang Minh