Phác đồ điều trị quai bị mới nhất

Bệnh quai bị do virus gây ra bệnh lành tính ít biến chứng nên có thể tự khỏi bệnh. Phác đồ điều trị quai bị sẽ giúp cải thiện các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng xảy ra.

Ngày 03/03/2018, 01:13:49   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 7523

Bệnh quai bị thường gặp ở các đối tượng trẻ em từ 5-15 tuổi tuy nhiên người lớn vẫn có thể mắc bệnh nếu chưa được tiêm ngừa vắc xin và dễ dàng bùng phát thành dịch lớn.

Triệu chứng ban đầu của quai bị

Chuyên trang tin tức  y tế cho biết bệnh nhân bị khi bị quai bị thường sẽ bị sốt cao từ 38-39 độ C, đau đầu, nhức mỏi, đau xương khớp, chán ăn, đau tuyến mang tai ngoài sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày. Bệnh nhân sẽ đau mang tai, khó nhai, nuốt, khó há miệng đồng thời mang tai bị sưng to từ vùng trước tai đếnhàm dưới khiến khuôn mặt bị biến dạng. Có trường hợp bệnh nhân bị sưng cả hai bên mang tai, khi thăm khám sẽ có lỗ Sténon phù nề đỏ tấy nhưng không chảy mủ.

Phác đồ điều trị quai bị giúp giảm thiểu các triệu chứng bệnh

Phác đồ điều trị quai bị giúp giảm thiểu các triệu chứng bệnh

Phác đồ điều trị quai bị mới nhất

Phác đồ điều trị quai bị sẽ giúp giảm thiểu các triệu chứng bệnh cũng như ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra mặc dù đây là căn bệnh khá lành tính không gây nguy hiểm cho con người. Tuy nhiên bệnh do virus gây ra dễ lây qua đường hô hấp và bùng phát thành dịch lớn.

Điều trị đối với viêm tuyến nước  bọt

Bệnh nhân khi mắc quai bị tuyến nước bọt sẽ sưng to, nóng đỏ làm cho hai má bị sưng, người bệnh sẽ khó nhai nuốt. Trong thời gian này bệnh nhân cần cách li với mọi người ít nhất hai tuần, hạn chế đi lại. Nếu quá đau có thể dùng thuốc giảm đau, súc miệng bằng nước muối hoặc dùng paracetamol để hạ sốt nếu sốt cao.

Điều trị viêm tinh hoàn cho bệnh nhân bị quai bị

Viêm tinh hoàn thường gặp ở đối tượng bệnh nhân nam và cần thực hiện đúng các chỉ định của bác sĩ để tránh nguy cơ vô sinh do vieemtinh hoàn gây ra. Bệnh nhân nam nên nằm nghỉ trên giường cho đến khi tinh hoàn không còn bị sưng, mặc quần lót bó để treo tinh hoàn, chườm ấm, hoặc dùng thuốc giảm đau.

Điều trị viêm não cho bệnh nhân quai bị

Bệnh nhân mắc quai bị nên tuân thủ phác đồ điều trị quai bị nếu có biểu hiện tăng áp lực nội sọ cần thực hiện chọc dò tủy sống để lấy dịch não. Bác sĩ sẽ sử dụng dịch ưu trương, corticoid tĩnh mạch, sử dụng thuốc trợ tim và thăng bằng nước điện giải.

Phác đồ điều trị quai bị viêm tuyến tụy

Điều trị viêm tụy thường gặp ở bệnh nhân bị sốt trở lại sau từ 4-10 ngày mặc dù các triệu chứng như đau mang tai, đau thượng vị cấp, chán ăn, đầy bụng, nôn… đã giảm. Bệnh nhân cần được chườm nóng, dùng thuốc giảm đau, ăn thức ăn lỏng…

Điều trị quai bị cần tuân thủ các nguyên tắc của bác sĩ

Điều trị quai bị cần tuân thủ các nguyên tắc của bác sĩ

Các chuyên gia Cao đẳng Y Dược Hà Nội khuyến cáo bệnh quai bị lành tính không ảnh hưởng đến tính mạng con người nhưng sẽ gây ra các di chứng như vô sinh ở nam và nữ giới. Vì vậy bệnh nhân cần tuân thủ phác đồ điều trị quai bị đúng nguyên tắc để đạt hiệu quả chữa bệnh nhanh nhất.

Lưu ý khi điều trị quai bị

Bệnh nhân mắc quai bị nên tăng cường ăn nhiều rau xanh, được cách ly để tránh lây bệnh. Kiêng nước, gió lạnh, bệnh nhân có thể tắm nhưng cần tắm bằng nước ấm, tắm nhanh, đảm bảo giữ ấm cơ thể.

Bên cạnh đó người bệnh cần giữ gìn vệ sinh răng miệng, súc miệng bằng nước muối sinh lý, uống đủ nước. Tránh không ăn đồ cay nóng, nếp, cá mè, cá chép, bổ sung rau củ quả, trái cây, rau xanh, vitamin để bệnh mau lành.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn