Phác đồ điều trị ho ở trẻ em hiệu quả nhất

Ho kéo dài ở trẻ em sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống, áp dụng phác đồ điều trị ho ở trẻ em sẽ giảm thiểu các cơn ho mạn tính, ho bán cấp.

Ngày 26/02/2018, 02:09:15   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 2255

Nguyên nhân gây ra các cơn ho kéo dài ở trẻ em thường do viêm phế quản, viêm phổi, viêm VA…cần xử  lý kịp thời các triệu chứng bệnh của trẻ.

Phác đồ điều trị ho ở trẻ em do nguyên nhân

Nguyên nhân gây nên các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi vận mạch, viêm mũi, viêm xoang dị ứng.

  • Bệnh nhân nên được xịt rửa mũi từ 2-4 lần mỗi ngày bằng dung dịch natriclorua 0,9%, Vesim, sterimar. Tiếp đó dùng corticoid xịt mũi (budesonid hoặc flixonase) liều 1- 2 xịt cho mỗi bên mũi 2 lần/ngày.

Ho kéo dài ở trẻ em do nhiều nguyên nhân

Ho kéo dài ở trẻ em do nhiều nguyên nhân

Ngoài ra dùng kết hợp nang budesonide pha với 5 ml dung dịch natriclorua 0,9%, bơm nhẹ vào mũi. Nên cho trẻ nằm ở tư thế như nghiêng một bên, nằm ngửa.

Bệnh nhân bị hen phế quản:

  • Kết hợp với các thuốc điều trị duy trì như fluticason, salmeterol, budesonid, formoterol.
  • Điều trị cắt cơn ho như salbutamol, terbutalin, liều lượng sử dụng cần có sử chỉ định của bác sĩ và thay đổi theo tình trạng bệnh.
  • Ngoài ra các chuyên gia Cao đẳng Y Dược Hà Nội khuyến cáo nên tránh xa các nguy cơ gây ho như khói thuốc, lông chó, lông mèo, bếp than…
  • Điều trị cho bệnh nhân bị trào ngược dạ dày - thực quản: Bệnh nhân cần tránh các nguy cơ gây bệnh như đồ uống có cồn, giảm cân, đồ ăn có nhiều dầu mỡ, khói thuốc.
  • Sử dụng thuốc ức chế bơm proton: Omeprazol 20 mg/ngày hoặc esomeprazol 40 mg/ngày liên tục trong 10 ngày.
  • Kết hợp các thuốc khác: metoclopramid viên 10 mg dùng 4 viên/ngày, chia  làm 4 lần nên uống trước khi ăn 30 phút. Dùng thuốc liên tục trong 2 tuần.

Bệnh nhân bị ho do dùng thuốc chẹn thụ thể angiotensin, các cơn ho sẽ hết sau khi dùng thuốc từ 1-6 tuần.

Điều trị ho kéo dài ở trẻ em do ho gà

Theo chuyên trang tin tức y tế cho biết ho gà thường gặp ở trẻ sơ sinh đặc biệt trẻ dưới 3 tháng tuổi vì chưa được tiêm vaccine hoặc do lây trực tiếp từ ông bà, bố mẹ bệnh thường do vi khuẩn gram âm gây nên và dễ dàng bị lây qua đường hô hấp.

Trẻ bị ho sẽ có các cơn ho kéo dài từ 15 ngày đến 3 tuần, cùng với triệu chứng nôn trớ khi ho. Trẻ có thể bị ngừng thở, tím tái sau khi ho, nhịp tim chậm. Các cơn ho cuối thường hút sâu.

Phác đồ điều trị ho kéo dài cần có chỉ định của bác sĩ

Phác đồ điều trị ho kéo dài cần có chỉ định của bác sĩ

Phác đồ điều trị ho kéo dài ở trẻ em do ho gà cho trẻ dưới 3 tháng tuổi cần được nhập viện điều trị. Sử dụng thuốc kháng sinh Macrolides để điều trị đặc hiệu.

Dùng thuốc Azithromycine 20 mg/kg/ngày cho 1 liều duy nhất từ  3-5 ngày với liều tối đa 500mg/ngày. Thuốc có khả năng làm giảm thời gian lây bệnh nhưng không làm thay đổi tiến trình của bệnh.

Thực hiện phòng ngừa lây bệnh ho gà cho trẻ

Sử dụng kháng sinh dự phòng cho mọi đối tượng tiếp xúc với trẻ , chưa tiêm vắc xin, hoặc tiêm trên 5 năm bằng cách dùng Azithromycine liều 20 mg/kg/ngày trong 3 ngày)

Đối với trẻ nhỏ tiêm vắc xin từ tháng 11-3 tuổi, với người lớn nên tiêm nhắc lại sau mỗi 10 năm.

Phác đồ điều trị ho kéo dài ở trẻ em nên được thực hiện dưới hướng dẫn của bác sĩ, tuân thủ các nguyên tắc sử dụng thuốc để tránh các biến chứng cũng như nâng cao hiệu quả chữa bệnh.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn