Phác đồ điều trị hội chứng thận hư dành cho người lớn

Hội chứng thận hư thường xuất hiện khi có các tổn thương ở cầu thận do nhiều bệnh lý gây ra. Phác đồ điều trị hội chứng thận hư sẽ giúp chữa bệnh, giảm các triệu chứng cho con người

Ngày 08/02/2018, 02:07:49   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 884

Các nguyên nhân gây nên hội chứng thận hư do phù, protein trong máu giảm, protin niệu cao, đi tiểu ra mỡ hoặc lipid trong máu bị rối loạn.

Phác đồ điều trị hội chứng thận hư nguyên phát

Phác đồ điều trị hội chứng thận hư nguyên phát sẽ tập trung điều trị các triệu chứng bệnh.

  • Giảm phù bằng chế độ ăn uống bằng cách đảm bảo khẩu phần đủ prtein cho người bệnh ở mức 0,8-1g/kg/ngày + lượng protein mất qua nước tiểu.
  • Bên cạnh đó bệnh nhân nên hạn chế ăn ăn muối và nước khi cơ thể có dấu hiệu bị phù. Đồng thời bổ xung các dung dịch để làm tăng áp lực keo nếu bệnh nhân bị phù nhiều khi albumin máu dưới 25 g/l. Tốt nhất là dùng Albumin 20% hoặc 25% lọ 50 ml,100ml. Nếu albumin < 20g/l có thể dùng Albumin 20% loại 100 ml.

Hội chứng thận hư do nhiều nguyên nhân gây ra

Hội chứng thận hư do nhiều nguyên nhân gây ra

Bên các chuyên gia Cao đẳng Y Dược cho biết bác sĩ sẽ chỉ định giảm phù lợi tiểu cho bệnh nhân.  Bệnh nhân nên dùng các thuốc lợi tiểu kháng aldosteron như spironolactone (verospirone, aldactone) hoặc phối hợp với furosemide. Chỉ dùng lợi tiểu khi đã bù protein , bệnh nhân không còn nguy cơ giảm thể tích tuần hoàn.

Sử dụng verospirone với liều từ 25 mg/ngày hoặc furosemid bắt đầu từ 20 mg/ngày. Cần theo dõi tình trạng bệnh nhân đáp ứng để điều chỉnh lợi tiểu cho bệnh nhân. Bên cạnh đó theo dõi lượng nước tiểu, cân nặng, và làm xét nghiệm điện giải đồ máu.

Phác đồ điều trị hội chứng thận hư đặc hiệu

Bệnh nhân bị hội chứng thận hư có thẻ điều trị theo tổn thương mô học có thể áp dụng phác đồ điều trị hội chứng thận hư như sau:

  • Dùng Corticoid (prednisolone, prednisone, methyprednisolone, trong đó 4mg methyprednisolone tương đương với 5 mg prednisolone):
  • Liều thuốc tấn công: Prednisolone 5mg dùng liều 1-2 mg /kg /ngày kéo dài 1-2 tháng. Nên uống 1 liều vào 8h sáng sau khi ăn no và không vượt quá 80 mg prednisolone/ ngày.
  • Liều củng cố cơ thể bệnh nhân bắt đầu khi protein niệu 24h âm tính dùng  prednisolone 5mg dùng liều 0,5 mg/kg/ngày, kéo dài 4-6 tháng.
  • Liều duy trì: Dùng prednisolone 5-10mg/ngày dùng cách ngày, kéo dài hàng năm.

Ngoài ra bệnh nhân cần được theo dõi các biến chứng như đái tháo đường, huyết áp cao, nhiễm khẩn, rối loạn tiêu hóa, xuất huyết tieu hóa, rối loạn tâm thần, hội chứng giả cushing v.v…

Ngoài ra sử dụng các thuốc ức chế miễn dịch như sau:

Nếu bệnh nhân đáp ứng kém hoặc không đáp ứng với corticoid, bệnh tái phát có suy thận đi kèm nên kết hợp với các thuốc miễn dịch khác để điều trị bệnh

Trường hợp bệnh nhân không đáp ứng, hoặc có tác dụng phụ của thuốc không dự phòng được, nên xét chỉ định sinh thiết thận để hướng dẫn điều trị theo tổn thương bệnh học.

  • Dùng thuốc Cyclophosphamide (50 mg): dùng liều 2-2,5mg/Kg/ngày.
  • Liều tấn công từ 4-8 tuần khi protein niệu âm tính thì duy trì 50mg/ngày trong thời gian 4-8 tuần. Đồng thời cần theo dõi và duy trì số lượng bạch cầu không dưới 4,5 giga/lit.
  • Dùng thuốc Chlorambucil 2mg: Thời gian kéo dài từ 4-8 tuần với liều 0,15-0,2/mg/kg/ngày về sau duy trì liều 0,1mg/kg/ngày.
  • Azathioprine (50 mg): Dùng liều 1-2mg/kg/ngày bệnh nhân cần được theo dõi số lượng bạch cầu với tiểu cầu.
  • Cyclosporine A (25 mg,50mg,100mg): Dùng liều 3-5mg/kg/ngày, uống chia hai lần, trong thời gian 6-12 tháng hoặc hơn nữa tùy trường hợp mỗi bệnh nhân.
  • Mycophenolate mofetil (250 mg, 500mg) hoặc Mycophenolate acid (180 mg, 360mg,720 mg): dùng liều 1-2 g /ngày (uống chia 2 lần mỗi ngày) trong 6 đến 12 tháng.

Hội chứng thận hư thường bị phù nề

Hội chứng thận hư thường bị phù nề

Thuốc ức chế miễn dịch được dùng khi bệnh nhân không đáp ứng với corticoid, có nhiều tác dụng phụ, cần giảm liều hoặc ngừng sử dụng corticoid.

Phác đồ điều trị hội chứng thận hư biến chứng

Theo tin tức y tế cho biết điều trị nhiễm trùng: Bác sĩ cần dựa vào kháng đinh đồ để kê thuốc cho phù hợp cần giảm liều hoặc ngưng corticoid và ức chế miễn dịch nếu nhiễm trùng nặng, khó kiểm soát. Đồng thời kết hợp điều trị dự phòng một số tác dụng phụ có thể xảy ra như loãng xương, loét dạ dày tá tràng.

Bên cạnh đó kết hợp điều trị tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, dự phòng tắc mạch đặc biệt khi albumin máu giảm nặng.

Điều trị suy thận cấp : cân bằng nước, điện giải, đảm bảo bù đủ albumin cho bệnh nhân.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn