Những sai lầm nghiêm trọng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Chăm sóc sức khỏe người già là một trong những vấn đề cần quan tâm, lúc này cơ thể đã bị thoái hóa nếu không chăm sóc đúng sẽ dễ gặp các vấn đề về sức khỏe

Ngày 28/09/2017, 09:26:00   Tác giả :     Lượt xem: 816

Một trong những bí quyết giúp người Nhật luôn dẫn đầu thế giới về tuổi thọ trung bình cao chính là chế độ chăm sóc hợp lý cũng như sinh hoạt điều độ. Càng về già chế độ này càng được quan tâm và thắt chặt hơn.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cần phải được chú trọng và nâng cao hơn

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cần phải được chú trọng và nâng cao hơn

Ăn càng nhiều càng tốt

Người già và trẻ nhỏ có một đặc điểm giống nhau đó chính là cần hoạt động hơn là ăn, tuy nhiên ở nước ta lại có quan điểm khá khác, con cái thường mua thật nhiều những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng về để tâm bổ cho bố, mẹ, ông bà với hi vọng ăn càng nhiều chất càng khỏe.

Thực chất, việc người già ăn nhiều thực phẩm có chất dinh dưỡng cao chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tiểu đường, mỡ máu, cao huyết á, gan nhiễm mỡ, việc ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng cũng là một trong 3 nguyên nhân chính gây nên bệnh suy tim ở người cao tuổi, bởi chúng chứa quá nhiều cholesterol.

Lúc này người già chỉ nên ăn những thực phẩm chứa nhiều chất xơ, khoáng chất, chất đạm, canxi, nhưng chất này chúng dễ tiêu hóa và thật sự tốt cho sức khỏetrong giai đoạn này. Ngoài ra, thức ăn của người già nên chế biến dưới dạng luộc, hấp, tránh ninh nhừ và nấu kỹ, nên dùng dầu các loại dầu thực vật.

Càng ít vận động càng tốt

Người Việt thường quan niệm, càng về già sức khỏe người già suy yếu, chân tay yếu hay run, đau nên càng hạn chế tập thể dục đi và lại càng nhiều càng tốt vì có thể bị ngã. Tuy nhiên, người già nên thường xuyên vận động nhẹ nhàng để khớp xương được co duỗi, tăng cường sức khỏe tim phổi, hỗ trợ ổn định huyết áp, tinh thần thoải mái. Một trong những hình thức vận động tốt nhất dành cho người cao tuổi đó chính là đi chậm.

Đi chậm không chỉ tốt cho sức khỏe mà giúp đầu óc được minh mẫn, nhanh nhẹn, tinh thần sảng khoái, ăn ngon ngủ tốt vì thế người già mỗi ngày hãy dành ra 30 phút để đi bộ, qua đó phòng tránh được những bệnh lý người cao tuổi.

Không khám sức khỏe định kỳ

Theo thống kê của tin tức y tế cho hay, tỉ lệ những người trong độ tuổi từ 50- 75 ở nước ta chỉ chiếm 30% số người thường xuyên đi khám sức khỏe đinh kỳ, đây là một con số quá thấp. Ở các nước Mỹ, Nhật, Hàn, người già cần đi khám sức khỏe 1 tháng 1 lần, qua đó các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tổng thể, nếu phát hiện bệnh sẽ có biện pháp chữa trị kịp thời. Ở nước ta người bệnh sẽ đi khám khi cảm thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, đa phần lúc này bệnh đã diễn biến khá phức tạp, khả năng chữa khỏe bệnh là rất thấp chưa kể đến chi phí sẽ tốn kém hơn.

Tập thể dục thường xuyên là cách để duy trì sức khỏe người già ổn định nhất

Tập thể dục thường xuyên là cách để duy trì sức khỏe người già ổn định nhất

Người già không thích nói chuyện

Đa phần, càng về già con người lại có xu hướng muốn người để bầu bạn, tâm sự đêm khuya, nhiều gia đình thường mải làm ăn nên không mấy quan tâm đến vấn đề này của cha mẹ. Việc con cái ít trò chuyện khiến cha mẹ dễ bị tự kỷ mắc các chứng bệnh trầm cảm về hệ thần kinh. Cho dù lúc này người già có nói chuyện lúc nhớ lúc quên nhưng con cái cũng nên thường xuyên dành thời gian nói chuyện cùng bố mẹ. Khi được chia sẻ, người già sẽ minh mẫn đầu óc, yêu đời hơn, chưa kể đến việc thường xuyên chia sẻ, tâm sự, qua đó sẽ hiểu được mong muốn người già cần gì, thích gì để đáp ứng kịp thời.

Trong quá trình chăm sóc người già sẽ khó tránh khỏi những lúc cảm thấy bối rối, mệt mỏi, nhưng vì trong giai đoạn này người già có sự chuyển biến lớn về tâm lý nên sẽ tránh khỏi những hành động và lời nói vụng về, nhưng chỉ cần quan tâm và chăm sóc đúng cách tâm lý, sức khỏe người già sẽ ổn định trở lại.

Nguyễn An: ytevietnam.net.vn