Cảnh báo: Trong tương lai nhiều bệnh nhân sẽ bỏ mạng vì không còn thuốc chữa

Rất nhiều bệnh nhân phải bỏ mạng, chấp nhận không điều trị chỉ vì bị kháng thuốc (phổ biến nhất là kháng kháng sinh) khiến thời gian và chi phí điều trị gấp nhiều lần.

Ngày 23/09/2017, 02:33:39   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 5206

Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo thì tình trạng kháng kháng sinh ở Việt Nam hiện đang lên mức đỉnh điểm. Nếu không áp dụng ngay các biện pháp ngăn ngừa kịp thời thì trong tương lai không xa các nhà khoa học sẽ không thể tạo ra thuốc chữa cho con người. Bởi thế, chuyên gia cảnh báo kháng kháng sinh còn nguy hiểm hơn cả ung thư.

Cảnh báo: Trong tương lai bệnh nhân sẽ bỏ mạng vì không có thuốc chữa

Cảnh báo: Trong tương lai bệnh nhân sẽ bỏ mạng vì không có thuốc chữa

Vì sao kháng kháng sinh còn nguy hiểm hơn cả bệnh ung thư?

Theo thống kê thì số lượng bệnh nhân bị kháng thuốc ở Việt Nam rất cao, riêng ở trẻ em thì cập nhật mới nhất đã chiếm đến 30% tổng số khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng, khi trẻ lớn lên sẽ không còn thuốc để chữa bệnh. Nhất là bằng những loại thuốc kháng sinh thông thường sẽ không còn hiệu quả. Các bác sĩ nhận định nếu bệnh nhân bị kháng kháng sinh thì chi phí và thời gian điều trị bị đẩy lên cao gấp nhiều lần vì bệnh càng chữa càng không khỏi, phải huy động những loại thuốc kháng sinh đặc trị liệu cao, đắt tiền. Tuy nhiên, với điều kiện kinh tế thì không hẳn ai cũng có thể theo hết quá trình điều trị. Thậm chí, nhiều người còn chấp nhận bỏ mạng vì không thuốc nào cứu được.

Tin y tế mỗi ngày đưa thêm nhiều trường hợp bệnh nhân kháng thuốc nhập viện và nhiều hệ lụy kéo theo đó mà không phải ai cũng biết được như chi phí, quá trình, tổn thất sức khỏe và sự nguy hiểm về tính mạng. Kháng kháng sinh được biết đến còn nguy hiểm và có sự hủy diệt hơn cả ung thư. Theo thông tin được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cung cấp thì đơn vị đã từng tiếp nhận và điều trị một bệnh nhân 20 tuổi (quê Hà Nam) vì bị uốn ván. Các chuyên gia khẳng định đây là bệnh nguy hiểm nhưng sẽ được cứu sống và điều trị khỏi với chi phí12-15 triệu đồng nếu được phát hiện kịp thời. Thế nhưng do mắc phải kháng kháng sinh thường nên đẩy chi phí lên đến gần 100 triệu đồng vì chỉ có thể dùng thuốc kháng sinh liều cao thế hệ mới đắt tiền. Và còn nhiều bệnh nhân khác tương tự có nguy cơ tử vong rất cao vì chi phí điều trị cao gấp hàng chục đến hàng trăm lần so với bình thường.

Vì sao kháng kháng sinh còn nguy hiểm hơn cả bệnh ung thư?

Vì sao kháng kháng sinh còn nguy hiểm hơn cả bệnh ung thư?

Trang Y tế Việt Nam cũng đã thông tin về báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới bao gồm 114 quốc gia. Tất cả người bệnh đã bị kháng thuốc ở các nhóm tuổi đều mất tiền hơn khi điều trị, thời gian nằm viện cũng lâu hơn nhiều. Cụ thể ở châu Âu: Số ngày nằm viện của bệnh viện đã tăng 2,5 triệu ngày, 25.000 người/năm bị tử vong do kháng thuốc. Ở Châu Á, tại Thái Lan làm người bệnh bị kháng thuốc phải mất thêm 3,2 triệu ngày nằm viện và 38.000 người tử vong. Ở Mỹ con số này là 2 triệu ngày và 23.000 người... gây ra hàng loạt lãng phí và khó khăn trong quá trình điều trị của người dân. Chính vì thế ngăn ngừa tình trạng kháng kháng sinh ngày càng hoành hành chính là vấn đề mà các chuyên gia y tế đang đau đầu hiện nay.

Đừng để mất mạng chỉ vì cơ thể mang khuẩn kháng thuốc?

Chia sẻ từ một người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược, Dược sĩ, Giảng viên Phạm Tất Đạt, hiện đang công tác tại Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho hay một ca bệnh thông thường với chi phí thấp bỗng nhiên bị đội lên gấp hàng chục lần chính là gánh nặng và nỗi lo của nhiều bệnh nhân nghèo. Thông tin thêm từ bác sĩ Nguyễn Trung Cấp – phụ trách khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư) thì ở các ca bệnh biến chứng nhiễm trùng máu mà bệnh nhân kháng kháng sinh thông thường chi phí nằm viện và dùng thuốc điều trị có thể lên đến vài trăm triệu đồng, trường hợp đội lên cả tỷ đồng mà chưa chắc đã cứu được tính mạng bệnh nhân là chuyện rất bình thường. Đó chính là nguyên nhân khiến nhiều người bị mất mạng vì vi khuẩn kháng thuốc tồn tại.

Đừng để mất mạng chỉ vì cơ thể mang khuẩn kháng thuốc?

Đừng để mất mạng chỉ vì cơ thể mang khuẩn kháng thuốc?

Để giải quyết vấn đề nạn giải này PGS-TS Nguyễn Văn Kính – Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư khẳng định nước ta đã phát hiện nhiều vi khuẩn bệnh viện đa kháng thuốc. Trong đó phải kể đến những bệnh nhân đã bị các bệnh do vi khuẩn phế cầu, tụ cầu vàng đều kháng lại nhiều loại kháng sinh. Đơn kê của bác sĩ điều trị và thầy thuốc tư vấn cộng nhiều kháng sinh thế hệ mới (3-4 loại) vẫn thất bại khi tập trung tiêu diệt duy nhất 1 con vi khuẩn kháng thuốc. Trường hợp này bác sĩ giỏi đến mấy cũng trở nên bất lực. Nguyên nhân gây ra tình trạng này chính là việc bán kháng sinh vô tội vạ trên thị trường. Người dân vô tư mua thuốc kháng sinh về uống dù mới chỉ vì ốm cảm hay các dấu hiệu mà không áp dụng các cách thức khác.

Chưa kể, vì lợi nhuận nhiều người bán thuốc còn khuyến khích, tư vấn người dân dùng thuốc kháng sinh liều cao, thế hệ mới dù bệnh chỉ ở mức độ nhẹ, chưa cần thiết để dùng. Điều này khiến cơ thể nhiều bệnh nhân mang vi khuẩn kháng kháng sinh nghiêm trọng hơn. Còn ở bệnh viện khó khăn trong trang thiết bị phát hiện vi khuẩn kháng kháng sinh nào cũng hạn chế hiệu quả điều trị. Kinh nghiệm cho thấy bác sĩ thường dùng kháng sinh trị vi khuẩn nhưng theo thường dẫn đến việc dùng kháng sinh thế hệ cao dẫn đến nguy cơ kháng kháng sinh phổ biến hơn. Những nguyên nhân này mãi vẫn là vấn đề nan giải của ngành Y tế Việt Nam trong tương lai.

Trang Minh – Ytevietnam.edu.vn