Những dấu hiệu nhận biết một số bệnh ung thư dễ gặp ở phụ nữ

Bệnh ung thư đang có tốc độ gia tăng nhanh trong những năm gần đây. Tuy nhiên, ung thư không đáng sợ nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Ngày 26/11/2018, 01:54:26   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 428

 

Trong những năm gần đây tỷ lệ mắc ung thư ở nữ giới đang có dấu hiệu gia tăng chóng mặt, vì thế việc nhận biết những dấu hiệu để phát hiện bệnh sớm là một điều hết sức cần thiết.

Những căn bệnh ung thư dễ gặp ở nữ giới

Những căn bệnh ung thư dễ gặp ở nữ giới

Ung thư vú

Ung thư vú là căn bệnh ung thư có tỷ lệ mắc nhiều nhất tại nước ta và cả trên thế giới. Phụ nữ ở tất cả các độ tuổi, sắc tộc đều có thể mắc ung thư vú. Ung thư vú ở giai đoạn đầu thường không gây đau đớn và không có triệu chứng gì. Tuy nhiên, nếu khối u vú phát triển, bệnh có thể gây ra các triệu chứng sau: Vú bị sưng, biến dạng hay kích ứng da vùng vú hoặc vùng dưới cánh tay. Xuất hiện khối u cứng ở vú. Vú bị thay đổi kích thước hoặc hình dạng. Quầng vú hoặc núm vú có sự thay đổi màu sắc hay các thay đổi khác, chẳng hạn như xuất hiện nếp nhăn hoặc đóng vảy. Vú tiết dịch, bị thụt vào trong hoặc có cảm giác đau.

Bệnh ung thư vú nếu được phát hiện sớm thì khả năng chữa khỏi là đến 90% còn nếu chưa di căn ra mô xung quanh và hạch bạch huyết tỷ lệ sống sót là 100%. Tuy nhiên, vì bệnh không có quá nhiều dấu hiệu nên đa phần khi bệnh được phát hiện đã ở giai đoạn cuối. Vì thế các chuyên gia, bác sĩ bệnh chuyên khoa luôn khuyến cáo phụ nữ bước sang tuổi 40 cần thường xuyên đi tầm soát ung thư vú để sớm phát hiện và điều trị bệnh.

Ung thư cổ tử cung một loại ung thư đứng thứ 2 sau ung thư vú

Ung thư cổ tử cung một loại ung thư đứng thứ 2 sau ung thư vú

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là nguyên nhân gây tử vong thứ hai ở phái nữ, chỉ đứng sau ung thư vú. Tuổi thường gặp ung thư cổ tử cung là 30-59, đỉnh cao là 48-52 tuổi. Cũng như  ung thư vú, bệnh diễn ra âm thầm, không có dấu hiệu cụ thể để nhận biết. Chỉ đến khi có những triệu chứng như ra máu bất thường không liên quan đến kỳ kinh hay sau khi giao hợp, ra khí hư, hôi, đau bụng vùng chậu, tiểu buốt... thì bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Hiện nay ung thư cổ tử cung đã có vaxin phòng bệnh, loại vacxin này gồm 3 mũi và chỉ tiêm trước độ tuổi 26. Sau độ tuổi 26 để phòng bệnh chị em nên tầm soát định kỳ bằng xét nghiệm tế bào âm đạo cổ tử cung. Ngoài ra, nếu có nghi ngờ, thì nên làm xét nghiệm định typ HPV xem có bị nhiễm các type virut có nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung hay không.

Ung thư buồng trứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng sinh sản

Ung thư buồng trứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng sinh sản

Ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng là một trong những bệnh ung thư phụ khoa rất nguy hiểm do tiến triển nhanh và diễn biến âm thầm. Nguyên nhân gây bệnh có thể là do di truyền từ mẹ hoặc gia đình có chị em gái mắc bệnh. Ung thư buồng trứng có thể gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau, đang dần trẻ hóa nhưng phổ biến hơn cả ở nữ giới thời kì mãn kinh, ngoài 40 - 50 tuổi. Trường hợp có kinh nguyệt sớm, mãn kinh muộn cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng. Nữ giới thừa cân, béo phì, có thời gian nuôi con bằng sữa mẹ ít, khoảng dưới 7 tháng có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao gấp khoảng 3 lần so với người khác.

Những dấu hiệu của bệnh ung thư buồng trứng cũng rất dễ bị nhầm lẫn sang một vài căn bệnh khác của đường tiêu hóa. Vì thế khi bị đau bụng, táo bón, chu kỳ kinh nguyệt không đều, chướng bụng… thì bán cần tới bệnh viện để kiểm tra.

Ung thư biểu mô tuyến giáp

Ở nước ta, ung thư biểu mô tuyến giáp đứng top đầu trong các loại ung thư hay gặp ở phụ nữ với tần suất mắc theo tuổi ở nữ giới là 5,6/100.000 dân. Các nguyên nhân gây bệnh thường là do bệnh nhân được điều trị tia xạ lúc bé, khi có u đơn nhân giáp trạng dễ nghi ngờ ung thư. Bệnh nhân sống gần biển, nơi có đủ iod trong thực phẩm, khi có u đơn nhân giáp trạng dễ bị ung thư hơn so với những nơi thiếu iod. Bệnh nhân có u đơn nhân hoặc đa nhân giáp trạng.

Khi mắc bệnh, bệnh nhân thường  xuất hiện hạch vùng cổ thường nhỏ, mềm, di động và cùng bên với khối u. Triệu chứng muộn thì khối u to, rắn, cố định trước cổ, khàn tiếng, có thể khó thở, khó nuốt, nuốt vướng do u chèn ép. Da vùng cổ có thể bị thâm nhiễm hoặc sùi loét chảy máu.

Trên đây là 4 căn bệnh ung thư ở nữ giới có tỷ lệ tử vong cao nhất, do Dược sĩ Cao đẳng Y dược – Trường Cao đẳng Y dược chỉ ra. Vì thế để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, chị em phụ nữ nên đi kiểm tra, thăm khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện ra bệnh.

Nguồn: ytevietnam.net.vn