Nhận biết dấu hiệu của bệnh tự kỷ ở trẻ em bố mẹ không nên bỏ qua

Dấu hiệu của bệnh tự kỷ ở trẻ em thường không có những biểu hiện rõ cha mẹ cần theo dõi con trong những năm tháng đầu đời để phát hiện bệnh sớm nhất.

Ngày 21/10/2017, 08:53:03   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1119

Trẻ em bị bệnh tử kỷ sẽ có những dấu hiệu đặc trưng có thể nhận biết sớm khi trẻ được 12 tháng tuổi trở đi, bố mẹ nên lưu ý để có biện pháp điều trị kịp thời.

Dấu hiệu nhận biết bệnh tự kỷ ở trẻ thường chậm nói

Chậm nói là một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh tử kỷ ở trẻ em rõ ràng nhất. Mỗi đứa trẻ có một mức độ biểu hiện bệnh khác nhau nhưng không nên lơ là khi trẻ chậm nói. Cha mẹ có thể so sánh con cùng với các trẻ em khác cùng lứa tuổi hoặc với chị em trong nhà để nhận biết việc con có dấu hiệu bệnh tự kỷ hay không. Nếu bé không đạt các mốc phát triển như bình thường bố mẹ nên đưa bé đến bác sỹ chuyên khoa để thăm khám.

Dấu hiệu của bệnh tự kỷ ở trẻ em không nên lơ là

Dấu hiệu của bệnh tự kỷ ở trẻ em không nên lơ là

Trẻ tự kỷ gặp khó khăn khi giao tiếp phi ngôn ngữ

Dấu hiệu của bệnh tự kỷ ở trẻ em dễ phổ biến khi chúng gặp khó khăn với giao tiếp phi ngon ngữ như cử chỉ, điệu bộ, ánh mắt… điều này đồng nghĩa với viejccbes không thể biểu đạt các cử chỉ, nét mặt, ánh mắt, ngôn ngữ cơ thể không phù hợp. Đơn cử khi vui đùa cùng bố mẹ bé không nhìn vào ánh mắt họ, nếu thấy con có những dấu hiệu này nên đưa bé đến bác sĩ tư vấn.

Trẻ tự kìm hãm cảm xúc

Những đứa trẻ mắc bệnh tự kỷ thường có xu hướng chống lại các nỗ lực bày tỏ yêu thương của cha mẹ như âu yếu, ôm hôn. Trẻ tự kỷ cho rằng hành động như vậy là quá mức và không hiểu răng cha mẹ đang thể hiện tình yêu của mình. Tuy nhiên nếu trẻ đang chú ý một điều gì đó chúng thường không muốn ngồi trong lòng bố mẹ vì đang bận tâm thứ khác nên bố mẹ cũng không nên quá lo lắng. Theo tin tức y tế từ các bác sĩ chuyên khoa chỉ khi bé thường xuyên chống cự lại các hành động tình cảm của mẹ mới nên lo lắng và thăm khám kịp thời.

Dấu hiệu của bệnh tự kỷ ở trẻ khi lặp đi lại một hành động

Lặp đi lặp một hành động là dấu hiêu của bệnh tự kỷ ở trẻ em mặc dù đây có thể là điều bình thường với một số trẻ nhưng có thể là tật ở trẻ khác. Dù bé có lặp đi lặp lại một hành động nào đó bố mẹ cũng nên chú ý và đưa ra các đánh giá chính xác.

Trẻ rất tập trung vào các chi tiết

Điều này có vẻ bình thương nhưng trên thực tế trẻ ưm mắc hội chứng tự kỷ thường bị ám ảnh bởi một số khía cạnh vấn đề nào đó. Chẳng hạn bé quá  tập trung vào chiếc bánh xe đang quay trên chiếc xe đồ chơi. Hầu hết các bé đều có sự tò mò khám phá nhưng nếu bé quá chú trọng vào các chi tiết không phải tổng thể bố mẹ nên tìm gặp bác sĩ để nói chuyện về các dấu hiệu của bệnh tự kỷ ở trẻ em.

Bố mẹ nên chú trọng những biểu hiện của trẻ trong những năm tháng đầu đời

Bố mẹ nên chú trọng những biểu hiện của trẻ trong những năm tháng đầu đời

Bé không có kỹ năng giao tiếp

Ngay từ khi sinh ra đứa trẻ nào cũng có những phản ứng với các tác động bên ngoài như một cuộc trò chuyện ngay cả khi bé chưa có nhận thức. Tuy nhiên với một đứa trẻ mắc bệnh tự kỷ chúng không có kỹ năng này và hầu như  không có phản ứng lại  khi bố mẹ trêu đùa, gọi tên con, nếu trẻ bị nặng không được can thiệp sớm các kĩ năng giao tiếp sẽ bị biến mất. Bởi vậy khi trẻ gặp khó khăn trong giao tiếp cha mẹ nên nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ để cải thiện tình hình sớm nhất cho trẻ có thể giúp trẻ hòa nhập với cộng đồng tốt hơn.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn