Những bệnh nền ở người mắc COVID-19 khiến nguy cơ tử vong cao

Những người mắc COVID-19 nếu như có những bệnh nền sau đây thì nguy cơ tử vong sẽ cao hơn nhiều so với những người bình thường.

Ngày 19/08/2020, 02:41:01   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 2772

Theo tin tức Y tế mới nhất, các nhà khoa học trên thế giới ghi nhận những người từng hoặc đang có bệnh nền sẽ có nguy cơ tử vong cao gấp 12 lần người bình thường.

Những bệnh nền làm tăng nguy cơ tử vong ở người mắc COVID-19

Những bệnh nền làm tăng nguy cơ tử vong ở người mắc COVID-19

Theo báo cáo của Viện Y học Quốc gia Italia, vào giai đoạn đầu của đại dịch, 99% bệnh nhân Covid-19 không qua khỏi ở nước này đều có ít nhất một bệnh nền liên quan tới tim, thận, tiểu đường, huyết áp cao.

Thông tin từ Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ mới đây cho biết, các bệnh lý kèm theo dễ khiến người mắc Covid-19 tử vong gồm bệnh tim phổi, tiểu đường.

Bệnh tim mạch

Một phần ba số người nhiễm Covid-19 chết ở Italia có bệnh liên quan tới tim. Bất cứ dạng bệnh tim mạch nào cũng khiến bệnh nhân chịu tác động mạnh của Covid-19.

Các bác sĩ cho rằng Covid-19 đặt gánh nặng lên tim cũng nhiều như lên phổi. Ngoài ra, theo Viện Tim Mỹ, người bị bệnh tim có hệ miễn dịch yếu, khó kháng cự lại với virus.

Huyết áp cao

Theo thống kê tại Italy, có tới 76% người mắc Covid-19 tử vong có huyết áp cao. Thống kê trên 2.800 bệnh nhân ở Vũ Hán (Trung Quốc), số người nhiễm nCoV có huyết áp cao qua đời nhiều gấp đôi các bệnh nhân khác.

Trong khi đó, gần 57% người chết vì Covid-19 ở New York (Mỹ) có bệnh nền là huyết áp cao. Ở bang Louisiana, con số này là gần 60% vào tháng 6. Điều này khiến Mỹ hết sức lo ngại khi một nửa dân số bị bệnh lý trên.

Bệnh tiểu đường

Theo các chuyên gia, bệnh tiểu đường khiến sức khỏe của bệnh nhân suy sụp nhanh chóng bởi một số virus phát triển mạnh khi lượng đường huyết cao. Hệ miễn dịch của người bị tiểu đường cũng bị suy giảm.

Ở New York, 37,5% bệnh nhân Covid-19 không qua khỏi đang bị tiểu đường. Con số này ở bang Louisiana là 38%.

Bệnh rung nhĩ

Thống kê cho thấy, một phần tư số người chết vì virus nCoV ở Italia bị rung nhĩ, tình trạng làm rối loạn nhịp tim.

Khoảng 2,7 triệu người Mỹ đang sống chung với căn bệnh này. Bác sĩ giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội cho biết, nhịp tim bất thường có thể dẫn tới hiện tượng máu đông, suy tim và các biến chứng tim khác.

Người mắc COVID-19 có bệnh tim mạch có nguy cơ tử vong cao hơn người bình thường

Người mắc COVID-19 có bệnh tim mạch có nguy cơ tử vong cao hơn người bình thường

Tiền sử mắc ung thư trong vòng 5 năm

Ở Italia, 20% bệnh nhân Covid-19 tử vong từng bị ung thư trong vòng 5 năm qua. Căn bệnh này cùng các liệu pháp chữa trị có thể khiến hệ hô hấp và miễn dịch yếu đi.

Bệnh thận mạn tính

Hiệp hội Thận Quốc gia (Mỹ) khuyến cáo người có bệnh thận nên ở nhà khi có thể, rửa tay thường xuyên, đảm bảo khử trùng các bề mặt, có đủ các vật dụng y tế.

Những người đang lọc máu cần theo đủ quy trình chữa trị, nếu thấy mệt mỏi, cần báo nhân viên y tế ngay. Nghiên cứu cho thấy 18% số ca tử vong vì Covid-19 bị bệnh thận mạn tính.

Ngoài ra, một số căn bệnh nền khác cũng xuất hiện ở những bệnh nhân Covid-19 tử vong nhanh là bệnh phổi (13%), đột quỵ (9,6%), bệnh gan, béo phì.

Tin tức Y tế Việt Nam tổng hợp (Theo Business Insider)