Những bài thuốc bắc cho phụ nữ sau sinh: bổ huyết, lợi sữa

Phụ nữ sau sinh thường xuất hiện các bất thường về cơ thể. Ngày nay đã có những nghiên cứu về các bài thuốc Bắc lợi sữa, bổ khí huyết dành cho sản phụ sau sinh đẻ.

Ngày 14/12/2017, 08:09:48   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 14482

 Phụ nữ sau khi đẻ thường có các triệu chứng phát sốt sưng đau, kèm theo co cứng từ khớp gối đến bàn chân, vận động gặp khó khăn, tâm phiền, ẩu thổ, ăn uống kém, người nặng nề vận động khó khăn. Mạch hư nhược. Đông y còn gọi là “sản hậu cước khí”.

Sau sinh nên uống thuốc bắc để bồi bổ cơ thể
Sau sinh nên uống thuốc bắc để bồi bổ cơ thể

Nguyên nhân gây ra các "triệu chứng lạ" sau khi sinh đẻ

Nguyên nhân do sau khi sinh đẻ nguyên khí nội hư, khí hình bất túc, tấu lý mất khả năng vệ ngoại, lục dâm xâm nhập vào cơ thể, lưu trú ở chân (túc) bế tắc vận hành kinh khí, gây ra các chứng như sưng đau (phát cước), lúc đầu gây sốt sau đó ra tâm phiền, ẩu thổ, tứ chi đau mỏi, nặng nề cảm giác mệt mỏi ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Sau sinh, chị em phụ nữ thường gặp những bất thường như:

  • Yếu, mệt cần bồi bổ.
  • Mất sữa hoặc ít sữa.
  • Đau sưng vú, tắc tia sữa.
  • Đau nhức mỏi, cảm cúm sau sinh.
  • Đau bụng, rong huyết sau sinh.

Sau đây trang tin tức y tế đã tổng hợp được các bài thuốc của TTND.BS. Trần Văn Bản trong tập những bài thuốc bổ khí huyết dành cho sản phụ sau sinh nhằm hạn chế những biến chứng nguy hiểm, kích thích ăn ngon, ngủ ngon, điều hòa sức khỏe mới bạn đọc tham khảo:

Bài thuốc “Đại phòng phong thang” dành cho phụ nữ sau sinh nở

Bài thuốc Đại phòng phong thang gồm: xuyên khung 12g, thục địa hoàng 12g, phòng phong 8g, hắc phụ tử 8g, khương hoạt 8g, ngưu tất 8g, bạch truật 8g , nhân sâm 8g, nhục quế 8g, hoàng kỳ 8g, thược dược 4g, đỗ trọng 4g, cam thảo 4g. Đỗ trọng sao, hắc phụ tử bào, ngưu tất tửu tẩm, hoàng kỳ và thược dược sao. Các vị thuốc bắc trên cùng với sinh khương 3 miếng và 1800ml nước, sắc lọc bỏ bã lấy 150ml. Uống thuốc bắc sau sinh ngày 1 thang chia đều 3 lần.

Uống thuốc bắc sau sinh giúp bổ huyết lợi sữa
Mẹ uống thuốc bắc sau sinh giúp bổ huyết lợi sữa

Để phòng chứng bệnh này sản phụ cần lưu ý những vấn đề sau tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé : Sau khi đẻ cần tránh gió, lạnh, không ăn các chất sống, lạnh; tìm nguyên nhân để chữa trị; giữ gìn vệ sinh cơ thể và sản môn; nơi ở thoáng, đủ ánh sáng, đủ ấm nghỉ ngơi điều độ, ăn đủ các chất dinh dưỡng.

 

Những cây thuốc, vị thuốc dùng cho nhóm này rất phong phú, trong đó phổ biến nhất là: nhân trần, chó đẻ, hà thủ ô trắng (cây vú bò), nghệ. Cách dùng thông thường là phơi khô, nấu nước uống. Rất đơn giản mà chị em nào cũng có thể làm được.

 

Bài thuốc bắc cho phụ nữ sau sinh từ gà ác thảo quả

  • Một con gà ác hoặc gà ta 300-500g.
  • Thảo quả: Một đến hai quả, đập ra hạt, tán nhỏ.
  • Hạt sen khô hoặc tươi: 10 đến 15 hạt.
  • Hai-ba lát gừng tươi.
  • Tiêu, muối, bột ngọt vừa đủ.

Tất cả các vị trên trộn đều cho vào bụng gà đã làm sạch, hấp cách thủy, ăn. Thường dùng 5 đến 7 ngày sau khi sinh nhé các mẹ bỉm sữa.

Bài thuốc bắc cho phụ nữ sau sinh từ gà ác thảo quả
Bài thuốc bắc cho phụ nữ sau sinh từ gà ác thảo quả

Bài thuốc bắc bổ khí huyết cho phụ nữ sau sinh từ Gà tam thất

  • Gà ta tam thất 20g bột tam thất.
  • Một con gà ta hoặc gà ác.

Làm sạch gà, cho bột tam thất vào bụng gà, hấp cách thủy. Ăn từ ngày thứ 10 trở đi sau khi sinh.

Nhóm thuốc Bắc dùng để tăng tiết sữa sau sinh cho sản phụ

Phụ nữ thường dùng các loại rau quả, thực phẩm có tác dụng tăng tiết sữa để có lượng sữa dồi dào nuôi con. Các loại quả, củ đó gồm: đu đủ, mít non, hoa chuối, giò heo, gân nai, chân chó vàng.

Một số bài thuốc dân gian bao gồm:

Bài 1: Chữa ít sữa:

  • Móng chân giò heo: Một - hai cái. 100-200g gạo nếp.
  • Ý dĩ nhân sống: 100-200g.

Ninh nhừ, ăn như ăn cháo hàng ngày.

Bài 2: Chữa mất sữa (gần như không có sữa):

  • Xuyên sơn giáp: nướng phồng, tán thành bột. Thông thảo: sắc lấy nước.

Hai vị trên nấu cùng với cháo ở bài 1, ăn hàng ngày để sữa về nhiều hơn.

 

Nhóm thuốc Bắc dùng để chữa đau vú, tắc tia sữa cho mẹ sau sinh đẻ

Bồ công anh dùng để chữa đau vú, tắc tia sữa cho mẹ sau sinh đẻ
Bồ công anh dùng để chữa đau vú, tắc tia sữa cho mẹ sau sinh đẻ

Dùng khi vú mới sưng đau, chưa làm mủ, vỡ loét: lá bồ công anh, lá tía tô, lá đu đủ xanh rửa sạch, giã nát, thêm chút muối hạt sạch, đắp vào vú sưng đau.

 

Nhóm thuốc Bắc cho phụ nữ sau đẻcông dụng làm thông sữa

Cách sử dụng của nhóm thuốc này cũng rất đơn giản: dùng bếp than hơ nóng các loại lá như lá mít, lá đu đủ, lá sen, lá vú sữa rồi đắp lên vú.

Nhân dân vùng từ Quảng Bình đến Huế chữa tắc tia sữa bằng cách nấu xôi nếp trộn với hành hương sau đó đắp lên vú.

 

Nhóm bài thuốc chữa nhức mỏi, cảm cúm ở phụ nữ sau sinh

Sau sinh, cơ thể chị em phụ nữ dễ bị cảm nhiễm ngoại tà, gây nên các triệu chứng như nhức mỏi, đau mình mẩy, hắt hơi, sổ mũi trong.

Cách chữa: Dùng các loại lá như lá tre, lá xả, lá bạc hà, tía tô, lá chanh, lá bưởi đem đun nước, xông hơi, rồi lấy nước đó lau người.

 Lá bạc hà chữa nhức mỏi, cảm cúm ở phụ nữ sau sinh
 Lá bạc hà chữa nhức mỏi, cảm cúm ở phụ nữ sau sinh

 

Nhóm cây thuốc Bắc có tác dụng chữa rong huyết sau sinh

Thông thường sau sinh nên uống thuốc bắc, trong thời gian đầu sau sinh huyết còn ra từ âm đạo trong khoảng 15-25 ngày. Máu sẽ lợt và ít dần theo thời gian. Nếu ra huyết đỏ tươi, kèm theo đau bụng là trường hợp không bình thường. Trong dân gian thường dùng cỏ mực, huyết dụ, rau ngót, bát sen sao cho đen, sắc nước uống hằng ngày hoặc dùng tươi bằng cách giã rồi sau đó vắt nước uống. Trên đây là các bài thuốc bắc cho phụ nữ sau sinh rất hiệu quả và được nhiều chị em phụ nữ sử dụng.Tuy nhiên các bà mẹ sau sinh nên tham khảo ý kiến của các bác sỹ, lương y cũng như chuyên gia y tế có chuyên môn trước khi sử dụng thuốc Bắc sau sinh!



Theo : ytevietnam.net.vn