Nhu cầu dinh dưỡng cho phụ nữ có thai

Thai kỳ là giai đoạn có rất nhiều yếu tố cần quan tâm, dinh dưỡng thai kỳ cũng là một trong những yếu tố quyết định đến sự phát triển của bào thai và sức khỏe người mẹ.

Ngày 21/12/2019, 08:51:33   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 79

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi chuyên gia y tế Nguyễn Thu (Liên thông Cao đẳng Dược 2020, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur Tp. HCM).


Nhu cầu dinh dưỡng cho phụ nữ có thai

Cung cấp đủ các chất dinh dưỡng trong quá trình mang thai giúp hoàn thiện quá trình phát triển từ một tế bào thành một cơ thể hoàn chỉnh, khỏe mạnh và thông minh. Ngoài ra việc cơ thể mẹ được cung cấp đủ các chất cần thiết còn giúp ích trong quá trình sản sinh lượng sữa cho con bú sau này. Nuôi con bằng sữa mẹ mang đến cho trẻ sức đề kháng tốt, trẻ ít ốm đau, khỏe mạnh hơn và thông minh hơn.

Tăng thêm năng lượng

Khi mang thai cơ thể mẹ bầu phải cung cấp chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng cả cơ thể mẹ và thai nhi. Chính vì vậy, nhu cầu năng lượng hằng ngày tăng cao, đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ. Theo nghiên cứu, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần cung cấp 2200Kcal/ ngày thì phụ nữ có thai 3 tháng cuối phải thêm 350Kcal (tức là 2550Kcal/ngày) tương đương với việc cơ thể cần thêm 1 bát cơm đầy mỗi ngày.

Bổ sung chất đạm và chất béo tốt cho thai kỳ

Chất đạm và chất béo là hai nhóm dinh dưỡng thiết yếu trong quá trình xây dựng và phát triển cơ thể trẻ. Cụ thể, chất đạm cần cho quá trình tổng hợp và tạo máu, phát triển các tổ chức trong cơ thể người mẹ, đồng thời giúp phát triển và hoàn thiện thai và rau thai. So với cơ thể bình thường, phụ nữ có thai cần tăng thêm 15g chất đạm mỗi ngày. Còn chất béo cung cấp vào cơ thể cần đạt 20% tổng năng lượng cho cơ thể.

Các chất đạm có thể được lấy từ trứng, sữa, thủy sản, tôm, cua, ốc, cá… hoặc bạn cũng có thể bổ sung chất đạm từ các loại thực vật, từ các loại hạt họ đậu như đậu xanh, đậu nành hoặc hạt vừng, hạt lạc,…

Bổ sung chất đạm và chất béo tốt cho thai kỳ
Bổ sung chất béo tốt cho thai kỳ

Bổ sung vitamin và các chất khoáng tốt cho thai kỳ

Các vitamin và khoáng chất vô cùng cần thiết cho phụ nữ thời kỳ mang thai. Một số vitamin và khoáng chất có thể kể đến như sắt, canxi, axit folic, kẽm, iod và vitamin A,… Khi thiếu sắt, cơ thể người mẹ dễ dẫn đến tình trạng thiếu máu ảnh hưởng đến sức khỏe và sự tăng cân của mẹ và thai nhi. Đồng thời, thiếu sắt cũng làm tăng nguy cơ biến chứng sản khoa. Để bổ sung sắt cho cơ thể thai phụ, chúng ta có thể thêm các thực phẩm như thịt, cá, trứng, các loại nhuyễn thể như nghêu, sò, ốc, hến, trong ngũ cốc, đậu đỗ các loại, trong phủ tạng, đặc biệt là tiết. Ngoài ra, trong quá trình thai kỳ, các bà bầu có thể uống thêm thuốc sắt để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ lượng sắt.

Canxi cần thiết cho quá trình xây dựng và kết cấu của bộ xương cho thai nhi, nhất là trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ. Lượng canxi cần cung cấp cho cơ thể vào khoảng là 800- 1000mg mỗi ngày trong suốt thời gian bà mẹ mang thai và cho con bú. Canxi có nhiều trong hải sản như tôm, cua, cá, ghẹ,… và sữa cũng các chế phẩm từ sữa, bơ, phomai, phomat. Tuy nhiên, khi bổ sung canxi chúng ta cũng cần chú ý bổ sung canxi cần đi kèm với vitamin D để cơ thể hấp thu được lượng canxi một cách tốt nhất.

Kẽm là một trong những nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể mang thai, khi thiếu kẽm cơ thể có thể dẫn đến các hậu quả vô cùng nguy hiểm như gây nên vô sinh, sẩy thai, sinh non hoặc sinh già tháng, thai chết gần ngày sinh và sinh không bình thường. Trong quá trình mang thai, cơ thể người mẹ cần được đảm bảo đủ lượng 15mg/ ngày. Một số thực phẩm giàu kẽm có thể tham khảo là thịt, cá, hải sản.


Bà bầu nên ăn gì?

Axit Folic rất quan trọng trong giai đoạn mang thai, nhất là trong ba tháng đầu thai kỳ. Thiếu axit folic ở người mẹ có thể dẫn đến thiếu cân ở trẻ sơ sinh. Axit folic còn có vai trò bảo vệ chống lại những khiếm khuyết của ống thần kinh trong sự thụ thai. Nguồn cung cấp axit folic là rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các thực phẩm có bổ sung axit folic hoặc viên đa vi chất có axit folic.

Vitamin A được nhiều người biết đến với vai trò vô cùng quan trọng đặc biệt trong quá trình mang thai, vitamin A giúp thị giác hoàn thiện và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.  Khi cơ thể phụ nữ mang thai bị thiếu hụt vitamin A có thể dẫn đến tăng tỷ lệ mắc bệnh nhiễm khuẩn và tử vong, gây khô mắt, có thể dẫn đến mù loà vĩnh viễn nếu không được điều trị. Sữa, gan, trứng... là nguồn vitamin A động vật, dễ dàng được hấp thu và dự trữ trong cơ thể. Một số loại rau xanh cũng chứa một lượng vitamin A rất lớn. Các loại rau xanh đó có thể kể đến như rau ngót, rau dền, rau muống và các loại củ quả có màu vàng, màu đỏ như cà rốt, xoài, bí đỏ là những thức ăn nhiều caroten, còn gọi là tiền vitamin A, vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A.

Nguồn: Y Dược Việt Nam tổng hợp