Bạn có thể tử vong vì xem bóng đá!

Xem bóng đá là một hoạt động lành mạnh, tuy nhiên với sự kịch tính, gay cấn, hồi hộp trong trận bóng dễ khiến những người mắc bệnh tim mạch bị đột quỵ.

Ngày 07/12/2018, 02:21:17   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 1665

Đau tim, đột quỵ có thể xảy ra trong khi xem bóng đá bởi những tình huống thót tim hay khi quá thất vọng về bàn thua của đội nhà. Vì vậy, với mọi người nói chung và bệnh nhân tim mạch cần đề phòng.

Gia tăng nguy cơ đột quỵ, mắc bệnh tim mạch vì bóng đá

Gia tăng nguy cơ đột quỵ, mắc bệnh tim mạch vì bóng đá

Gia tăng nguy cơ tử nạn vì bóng đá

Ở những mùa giải bóng đá trước không hiếm trường hợp phải nhập viện vì đột quỵ do sự căng thẳng, hồi hộp hay thường xuyên thức khuya xem bóng đá. Như mùa World Cup trước, tại BV Nguyễn Trãi (TP.HCM), các bác sĩ đã phải cấp cứu nhiều trường hợp người cao tuổi bị hạ huyết áp, có người thậm chí bị đột quỵ, được biết những bệnh nhân này đều là fan cuồng của nền bóng đá nước nhà.  Không chỉ tại Việt Nam mà mới đây Trung Quốc cũng đã có 3 người đột tử vì xem bóng đá thâu đêm. Cũng theo ghi nhận của trang tin tức Y tế thì ngay trong buổi tối ngày hôm qua khi cả nước đang hòa chung không khí đội tuyển Việt Nam đã giành được tấm vé vào trung kết AFF cup năm nay thì một người đàn ông  trong khoảnh khắc phấn khích đã bị đột quỵ ngay trước cổng sân vận động Mỹ Đình. May mắn người đàn ông này được đưa đi cấp cứu kịp thời và sức khỏe đã ở trạng thái ổn định.

Cũng trong một nghiên cứu vừa được xuất bản trong tạp chí khoa học Canadian Cardiology cho thấy, việc thưởng thức môn thể thao yêu thích của bạn từ khán đài hoặc trên truyền hình có thể còn khiến cơ thể bạn căng thẳng, mệt mỏi từ đó dễ gây nguy hiểm cho những người có tiền sử bệnh tim mạch hay cao huyết áp.

Cũng đưa ra ý kiến về vấn đề này, giảng viên Cao đẳng Y dược – Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho hay: những tín đồ bóng đá mắc bệnh tim mạch nếu xem trận đấu đầy kịch tính cũng khiến trái tim của họ trở nên xấu hơn. Những tình huống gay cấn hay những trận đấu phải phân thắng bại bằng hình thức đá phạt đền có thể làm cho nhiều bệnh nhân tim mạch đứng tim.

Việc xem bóng đá cần lành mạnh, tránh bị kích động và lên duy trì chế độ ăn uống ngủ nghỉ cho thật tốt

Việc xem bóng đá cần lành mạnh, tránh bị kích động và lên duy trì chế độ ăn uống ngủ nghỉ cho thật tốt

Cần làm gì để không bị đột quỵ khi xem bóng đá?

Thực tế cho thấy đã có không ít người bị đột tử, phải cấp cứu đột quỵ khi xem bóng đá, mà nguyên nhân là do lên cơn đau tim, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp kịch phát, bóc tách động mạch chủ…

Do đó, những người mê bóng đá có bệnh tim mạch hay bệnh người cao tuổi nên xem bóng đá một cách chừng mực, chỉ nên xem những trận đấu không mang tính sống còn và xem vô tư vui vẻ. Với những bệnh nhân tim mạch, không chỉ tình huống gay cấn trong trận đấu mới ảnh hưởng đến tim mạch, mà việc nghỉ ngơi không đủ, ngồi lâu một chỗ dán mắt vào tivi cũng làm cho quả tim ‘thoi thóp’, khó chịu hơn. Đặc biệt nguy cơ mắc bệnh cũng như đột quỵ còn tăng cao hơn với những người vừa xem vừa uống bia, hút thuốc lá hay sử dụng những đồ nhậu không thực sự tốt cho sức khỏe. Do đó, người bệnh cần lưu tâm đến chế độ dinh dưỡng để có được trái tim khỏe mạnh. Các loại thực phẩm cần tăng cường gồm rau, củ, quả tươi sạch như xà lách, bắp cải, cà rốt, bí đỏ, táo, lê, nho, bưởi… Đồng thời, nên tránh và hạn chế các loại thịt đỏ, khoai tây chiên, thức ăn có nhiều đường, nhiều muối, các chất kích thích như rượu, bia cà phê và thuốc lá… Đặc biệt, bệnh nhân tim mạch cần nghỉ ngơi đủ, ngủ đủ giấc vì thiếu ngủ có thể dẫn tới mệt mỏi, thiết tập trung, giảm trí nhớ, ảnh hưởng tới sức khỏe của tim mạch.

Nguồn: ytevietnam.net.vn