Mụn thủy đậu như thế nào có biến chứng nguy hiểm không?

Mụn thủy đậu như thế nào khi mắc bệnh là câu hỏi thắc mắc của nhiều người khi lựa chọn các phương pháp điều trị bẹnh tốt nhất cho mình.

Ngày 29/09/2017, 08:59:02   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 739

Bệnh thủy đậu vốn được coi là bệnh lành tính nhưng chúng tiềm ẩn nhiều các biến chứng nguy hiểm cho con người như: xuất huyết, viêm màng não, nhiễm trùng huyết, ... nếu không được điều trị đúng cách.

Bệnh thủy đậu là gì?

Bệnh thủy đậu do siêu virus có tên gọi Varicella Zoster Virus gây bệnh cho mọi đối tượng cả người lớn và trẻ em. Mùa xuân là thời điểm bệnh bùng phát nhanh chóng thành dịch lớn trong cộng đồng bởi bệnh lây lan nhanh qua đường hô hấp . Chỉ cần nói chuyện, ho, hắt hơi, xổ mũi… cũng đủ lây bệnh cho người khác. Virus gây bệnh có thể tồn tại từ 3-4 giờ ở ngoài không khí trước khi tìm được vật chủ gây bệnh.

Mụn thủy đậu sẽ phát triển sau 10-14 ngày ủ bệnh

Mụn thủy đậu sẽ phát triển sau 10-14 ngày ủ bệnh

Khi bị virus xâm nhập sẽ có thời gian ủ bệnh từ 10-20 ngày mới bắt đầu phát bệnh và xuất hiện các triệu chứng như sốt, nổi ban đỏ dưới da, đau đầu, mệt mỏi chán ăn,… mọi người có thể nhận biết các dấu hiệu bệnh như sau.

Sốt cao nổi ban đỏ

Trước khi bắt đầu nổi các nốt mụn nước, người bệnh sẽ có những triệu chứng như bệnh cúm điển hình là ho, sốt từu 38-39 độ C, người mệt mỏi, đau nhức cơ, đau đầu. Có các dấu hiệu viêm đỏ, nổi hạch ở sau tai, bắt đầu nổi mụn nước khắp cơ thể.

Mụn nước thủy đậu như thế nào?

Sau từ 1-2 ngày biểu hiện các triệu chứng ban đầu trên người bệnh sẽ xuất hiện các nốt mụn nước ở mặt, mũi lan ra khắp cơ thể, các nốt mụn nước có số lượng từ 100-500 nốt mụn lấm tấm. Các nốt phỏng nước có dịch trong, nếu bị nặng hơn sẽ có mủ, nốt mụn đục, xung quanh các nốt mụn bị đỏ, sưng tấy. Mụn có kích thước từ 1-3mm hoặc to hơn nếu bệnh nặng hơn có thể từ 5-10mm và để lại sẹo lõm trên người. Các nốt mụn nước khi bị vỡ ra sẽ làm tăng nguy cơ bội nhiễm, nhiễm trùng, dễ lây lan sang các vùng khác trên cơ thể cũng như người khác khi tiếp xúc trực tiếp. Về sau các nốt mụn sẽ đóng vảy, khô lại có thể để lại sẹo lõm hoặc vết thâm trên da. Sau 1-2 tuần bệnh sẽ khỏi dần và không để lại biến chứng nguy hiểm.

Bị bệnh thủy đậu nên làm gì?

Khi có các dấu hiệu cần được cách ly với mọi người trong gia đình nhanh chóng để tránh lây nhiễm, nên ở phòng riêng có ánh sáng mặt trời, thoáng khí. Bệnh nhân cần được đưa đến bác sĩ để có chỉ định điều trị  kịp thời tránh để xảy ra các biến chứng nguy hiểm như: Viêm phổi, viêm não, nhiễm trùng, xuất huyết…

Cần chăm sóc bệnh nhân mắc thủy đậu kĩ càng

Cần chăm sóc bệnh nhân mắc thủy đậu kĩ càng

Không nên sử dụng chung các vật dụng sinh hoạt cá nhân với người bệnh như: bàn chải đánh răng, ly, muỗng, khăn mặt, quần áo… hàng ngày nên súc miệng bằng nước muối sinh lý, mặc quần áo mềm mại thoáng mát. Không nên gãi ngứa khiến cho các nốt mụn nước bị vỡ ra để hạn chế nguy cơ lây nhiễm cao. Sử dụng dung dịch xanh Milian (xanh Methylene) để chấm lên các nốt phỏng nước đã vỡ. Có thể sử dụng thuốc giảm đau hạ sốt như bình thương  nhưng không được sử dụng aspirin, sử dụng kháng sinh histamin để chống ngứa.

Không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ, không nghe theo các biện pháp chữa bệnh dân gian. Thủy đậu là bệnh chuyên khoa nhưng hiện tại chưa có thuốc điều trị bệnh mà tập trung điều trị các triệu chứng. Bệnh tuy lành tính nhưng bố mẹ không nên chủ quan khi gia đình có thành viên bị mắc bệnh để bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho mọi người.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn