Lý do nào khiến người già hay mắc các bệnh tim mạch

Có tới 80% người mắc bệnh hiện là căn bệnh nguy hiểm đứng thứ 3 trên thế giới, gây tỉ lệ tử vong cao nhất nhì và cũng là căn bệnh phổ biến nhất ở người già.

Ngày 05/10/2017, 09:08:17   Tác giả :     Lượt xem: 1155

Bệnh tim mạch là những bệnh có liên quan đến mạch máu, tĩnh mạch, động mạch và mao mạch hoặc tim, bệnh gây ảnh hưởng trực tiếp tới cơ quan quan trọng nhất của cơ thể con người.

Vì sao người cao tuổi dễ bị mắc các bệnh về tim mạch

Vì sao người cao tuổi dễ bị mắc các bệnh về tim mạch

Tại sao người cao tuổi hay mắc các bệnh tim mạch

Khi cơ thể còn trẻ các mạch máu thường có tính đàn hồi và co giãn cao nên tim sẽ thực hiện chức năng co bóp sẽ đẩy máu vào mạch máu dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đối với người cao tuổi, điều này lại hoàn toàn trái ngược. Càng về già, mạch máu lại càng đàn hồi kém, do đó tim co bóp bơm máu vào động mạch luôn gặp sức cản, cần phải hoạt động nhiều hơn. Điều này gây ra tình trạng xơ vữa động mạch, làm thành mạch dày và là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch.

Ngoài ra bệnh tim mạch sẽ có xu hướng xuất hiện sớm và nặng hơn ở những người bị bệnh béo phì, huyết áp, tiểu đường, gout, cơ thể mắc các bệnh mãn tính, với người có chế độ ăn nhiều tinh bột, dầu mỡ, ít chất xơ, ngồi nhiều, lười vận động.  Thậm chí hiện nay bệnh đang có dấu hiệu mắc cả ở những người trẻ, những người có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt thiếu khoa học.

Triệu chứng bệnh tim mạch ở người cao tuổi

Theo như thông tin mới nhất bên tin tức y tế cho hay, khi bị bệnh tim mạch người bệnh sẽ có một vài biểu hiện ra bên ngoài cũng như trong cơ thể. Vì thế, dựa vào những biểu hiện về bệnh mà người bệnh cần có cách xử lý kịp thời.

  • Đau thắt ngực

Triệu chứng đau thắt ngực sẽ có biểu hiện rõ nhất khi người cao tuổi lao động nặng, đi nhiều hoặc có những búc xúc quá sức chịu đựng của bản thân. Lúc này, người bệnh sẽ có cảm giác đau thắt ngực, người vã mồ hôi, hàm hoặc tay trái có thể bị tê liệt trong lúc đau. Khi có triệu chứng này người bệnh cần ngồi nghỉ và thở nhẹ trong khoảng vài phút.

  • Suy tim

Thông thường để biết cơ thể có bị suy tim hay không người bệnh cần đến các cơ sở y tế để kiểm tra mới phát hiện chính xác được, thông thường suy tim sẽ có dấu hiệu như khó thở khi vận động, đau sườn bên trái, chân tay xưng.

  • Loạn nhịp tim

Loạn nhịp tim sẽ là dấu hiệu đầu tiên xuất hiện với những người mắc bệnh tim mạch, người bệnh lúc này sẽ có cảm giác hồi hộp, đánh trống ngực, hay chị chóng mặt, ngất xỉu.

Theo thống kê cho thấy, các bệnh về tim mạch đang là một trong những căn bệnh người cao tuổi thường gặp nhất hiện nay, bệnh có xu hướng tăng rất nhanh trong môi trường sống hiện đại ngày nay.

Người già cấn có chệ độ ăn uống thể dục hợp lý

Người già cấn có chệ độ ăn uống thể dục hợp lý

Cách phòng và tránh bệnh tim mạch ở người cao tuổi

Hiện nay trong nền y học hiện đại và cả y học cổ truyền chưa có một loại thuốc hay bài thuốc nào có thể chữa trị dứt điểm các bệnh liên quan đến tim mạch, cách duy nhất để người già không mắc bệnh đó chính là phòng bệnh và hạn chế sự phát triển của bệnh.

  • Thực hiện lối sống lành mạnh, không để cơ thể rơi vào tình trạng căng thẳng.
  • Thường xuyên đo huyết áp và tiểu đường, song song với đó cần khám bệnh theo định kỳ.
  • Chú ý đến chế độ dinh dưỡng, tăng cường ăn nhiều rau xanh và hoa quả, bên cạnh đó nên tham khảo một vài sách món ăn bài thuốc để chế biến cho người bệnh những món ăn tốt hệ tim mạch.
  • Có chế độ tập thể dục, thể thao để khí huyết, mạch máu trong người  được lưu thông tốt hơn.

Càng cao tuổi, cơ thể nhanh bị lão hóa nên rất dễ đối mặt với nhiều căn bệnh tuổi già, việc phòng và tránh bệnh là điều vô cùng cần thiết giúp người già luôn giữ được tinh thần thoải mái và tránh được những cơn đau do bệnh tật gây nên.

Nguồn: ytevietnam.net.vn/