Interpol cảnh báo nguy cơ làn sóng thuốc giả trên toàn cầu

Trong bối cảnh các nhà khoa học trên thế giới đang nghiên cứu phát triển thuốc điều trị COVID-19, Interpol cảnh báo các tội phạm có thể lợi dụng tình hình này để phát tán thuốc giả trên toàn cầu.

Ngày 13/05/2020, 02:24:45   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 913

Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cảnh báo, các tổ chức tội phạm có thể lợi dụng tình hình các quốc gia đang nghiên cứu thuốc chữa COVID-19 để tạo ra một làn sóng dược phẩm giả quy mô toàn cầu.

Nguy cơ làn sóng thuốc giả toàn cầu

Nguy cơ làn sóng thuốc giả toàn cầu (Ảnh minh họa).

Tình hình nghiên cứu thuốc điều trị COVID-19

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết nước này đã bắt đầu cung cấp thuốc Remdesivir cho các bệnh viện để chữa trị cho các bệnh nhân có triệu chứng nặng của bệnh COVID-19. Theo Tin tức Y tế mới nhất tổng hợp từ báo Sài Gòn Giải phóng, ngày 12-5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nhật Bản Kato cho biết, Bộ Y tế Nhật Bản sẽ tiếp tục thống kê số bệnh nhân tại các bệnh viện cần sử dụng thuốc Remdesivir để cung cấp số lượng thích hợp. Theo các chuyên gia, thuốc kháng virus Remdesivir của công ty Mỹ Gilead Sciences được kỳ vọng sớm cải thiện các triệu chứng của bệnh nhân nặng và đã được Bộ Y tế Nhật Bản cấp phép sử dụng kể từ ngày 7-5 với thủ tục đặc biệt. Theo thống kê số thuốc Remdesivir trong kho của công ty này hiện nay chỉ đủ cung cấp cho khoảng 10.000 người. Dự kiến công ty này sẽ nâng lên mức 500.000 liều vào tháng 10 và 1 triệu liều vào tháng 12 tới, sau khi chính thức triển khai hệ thống cung ứng từ tháng 6.

Nhật Bản cấp thuốc Remdesivir cho các bệnh viện trị COVID-19

Nhật Bản cấp thuốc Remdesivir cho các bệnh viện trị COVID-19

Nguy cơ làn sóng thuốc giả trên toàn cầu

Trong khi thế giới còn đang chờ đợi vắc xin phòng chống COVID-19, Tổng thư ký Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) ông Jürgen Stock, cảnh báo rằng các tổ chức có thể lợi dụng tình hình nghiên cứu phát triển thuốc điều trị COVID-19 để tạo ra một làn sóng dược phẩm giả trên toàn cầu. Theo ông, việc buôn bán bất hợp pháp các loại thuốc tân dược giả sẽ tăng lên nếu một loại thuốc nào đó cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc điều trị hoặc có tác dụng làm giảm dịch bệnh.

Các tổ chức tội phạm đang nhanh chóng thích nghi với tình hình diễn biến của dịch Covid-19, trong đó chúng lợi dụng sự lo lắng, sợ hãi và khó khăn của người dân để thực hiện các hoạt động tội phạm, đặc biệt trong lĩnh vực y tế. Theo cảnh báo của Interpol, các băng nhóm tội phạm có tổ chức ở châu Á hiện đang cố gắng thâm nhập thị trường này. Cụ thể, các nhóm tội phạm tự ý hạ thấp giá cả, không tuân thủ các quy định liên quan và tìm mọi cách để thâm nhập vào các nền kinh tế hợp pháp. Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế cũng cảnh báo nguy cơ này có thể trở thành vấn đề lớn đối với các khu vực khác trên thế giới. Ông Stock nhận định, điều này cũng tương tự như đối với các vật tư y tế giả, trong đó có khẩu trang hoặc chất khử trùng.

Theo thông tin ban tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp từ trang worldometers.info, tính tới 16 giờ 30 ngày 12-5 (theo giờ Việt Nam), trên thế giới ghi nhận 4.271.689 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 287.613 ca tử vong. Việt Nam đã 27 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng.

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp.