Hai nhóm nghiên cứu phát triển thành công kháng thể tiêu diệt SARS-CoV-2

Có hai nhóm nghiên cứu trên thế giới mới đây đã tuyên bố thành công trong việc tạo ra được kháng thể diệt được virus corona.

Ngày 09/05/2020, 02:54:01   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 911

Hiện nay các nhà khoa học ở các quốc gia trên thế giới đang chạy đua để tìm các giải pháp tiêu diệt virus corona, trong đó đã có ít nhất hai nhóm nghiên cứu độc lập tuyên bố đã thành công.

Phát triển kháng thể tiêu diệt virus corona

Phát triển kháng thể tiêu diệt virus corona

Phát triển thành công kháng thể tiêu diệt corona

Theo tin tức Y tế mới nhất tổng hợp từ trang BGR, có ít nhất 2 nhóm nghiên cứu độc lập tuyên bố họ đã xác định được các kháng thể có khả năng tiêu diệt virus corona. Điều đặc biệt hơn nữa đó là những loại hợp chất hoá học này có thể phát triển thành thuốc và cung cấp đến bệnh nhân trong thời gian ngắn sắp tới. Trong điều kiện phòng thí nghiệm, nhiều nhà khoa học từ Hà Lan, Nhật Bản, Israel đã tổng hợp được các kháng thể mạnh, có khả năng vô hiệu hóa virus corona.

Việc quan trọng tiếp theo cần làm đó là tiến hành các thí nghiệm lâm sàng trên người, nếu hiệu quả và an toàn thì các kháng thể sẽ sớm được sản xuất hàng loạt và trở thành liệu pháp điều trị dịch bệnh Covid-19 tiêu chuẩn.

Theo thông tin trang Tin tức Y tế Việt Nam tổng hợp trên Zingnews.vn, nhóm nghiên cứu tại Đại học Utrecht Hà Lan cung cấp thông tin về một kháng thể đơn dòng có tên 47D11. Thí nghiệm của các nhà khoa học cho thấy 47D11 có khả năng phát huỷ các gai protein đột biến của virus SARS-Cov-2. Không có những gai protein đột biến, virus corona không thể nhân bào và sớm bị tiêu diệt. Các nhà khoa học cho biết, kháng thể này không chỉ vô hiệu hóa được virus SARS-CoV-2 mà còn là virus SARS-CoV-1, nguyên nhân gây ra đại dịch SARS đầu những năm 2000.

Theo thông tin được đăng tải trên tờ The Guardian, Viện Nghiên cứu Sinh học Israel (IIBR) cũng tuyên bố họ đã tạo ra được kháng thể diệt được virus corona. Không chỉ dừng ở giai đoạn sáng chế thuốc, các nhà nghiên cứu còn đang tìm cách sản xuất hàng loạt kháng thể trên.

Các nhà khoa học tại Nhật Bản đã phát triển được loại kháng thể tên là VHH được xác nhận vô hiệu hoá được virus corona. VHH là kết quả của các nhà nghiên cứu từ Đại học Kitasato, công ty Kao và công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học Epsilon. Các nhà khoa học cho biết, kháng thể VHH có nguồn gốc từ lạc đà, kích thước chỉ bằng một phần mười các loại kháng thể thông thường và có giá sản xuất thấp hơn. Đại diện công ty Kao cho biết đã sử dụng vi sinh vật để tạo ra kháng thể. Các nhà nghiên cứu cho rằng các kháng thể mới có thể ngăn chặn sự lây nhiễm của virus corona. Tuy nhiên, chưa xác định được sẽ mất bao lâu để các loại thuốc này vượt qua rào cản quy định và bắt đầu sản xuất đại trà.

Tại Hàn Quốc, nước này có kế hoạch sản xuất thuốc điều trị virus corona vào đầu năm 2021. Tại Mỹ, có ít nhất 5 tổ chức độc lập đang phát triển loại thuốc tương tự, dự kiến sẽ giới thiệu vào mùa hè năm nay.

Cập nhật tình hình dịch COVID-19

Theo thông tin ban tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật, bản tin lúc 6h ngày 9/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, đến nay Việt Nam đã sang ngày 23, không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Hiện chỉ còn hơn 14.000 người đang cách ly chống dịch. Cụ thể các số liệu tại Việt Nam đến sáng ngày 9/5 như sau:

Cập nhật tình hình COVID-19 ngày 9/5

Cập nhật tình hình COVID-19 ngày 9/5

Hiện tại tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn hết sức phức tạp, chính vì thế để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng, mỗi người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế và cơ quan chức năng địa phương.

Ban tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur xin tổng hợp thông tin để người dân tham khảo.

Nguồn: Ytevietnam.edu.vn tổng hợp (Các nguồn: Newzings.vn, Bộ Y tế).