Phát hiện mới: COVID-19 lây qua mắt cao gấp 100 lần so với SARS

Các nhà khoa học ở Đại học Hong Kong đã có bằng chứng cho rằng SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm thông qua kết mạc và đường thở khí quản phía trên của con người cao gấp nhiều lần so với SARS.

Ngày 08/05/2020, 03:23:39   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 1011

Theo các nghiên cứu tại Đại học Hong Kong (Trung Quốc), mắt là một con đường quan trọng để virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể.

Phát hiện mới: COVID-19 lây qua mắt cao gấp 100 lần so với SARS

Phát hiện mới: COVID-19 lây qua mắt cao gấp 100 lần so với SARS

Theo tin tức Y tế mới nhất cập nhật thông tin từ VOV.vn, các thí nghiệm của các nhà khoa học đã tiết lộ rằng "mức độ virus" gây bệnh COVID-19 tại khu vực khí quản phía trên và kết mạc - lớp tế bào che phủ toàn bộ bề mặt nhãn cầu và mặt trong mi mắt, lớn hơn nhiều so với lượng virus gây nên dịch SARS tại những khu vực này.

COVID-19 lây qua mắt cao gấp 100 lần so với SARS

Cụ thể, Nghiên cứu trên do Tiến sĩ Michael Chan Chi-wai thuộc trường Y tế Cộng đồng, Đại học Hong Kong (Trung Quốc) dẫn đầu. Ông là một trong những nhà nghiên cứu đầu tiên trên thế giới cung cấp bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 có thể lây nhiễm sang con người thông qua các bộ phận như mắt, mũi, miệng sau khi công bố phát biện này trên tạp chí The Lancet Respiratory Medicine.

Tiến sĩ Michael Chan Chi-wai cho biết: "Chúng tôi đã nuôi cấy các tế bào trong đường hô hấp và mắt của con người trong phòng thí nghiệm và ứng dụng chúng vào việc nghiên cứu virus SARS-CoV-2, so với các virus gây nên dịch SARS và H5N1. Chúng tôi đã phát hiện ra rằng SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm thông qua kết mạc và đường thở khí quản phía trên của con người cao hơn nhiều so với SARS, với mức độ tập trung virus có thể cao hơn từ 80 - 100 lần". Theo ông, đây cũng là một trong những nguyên nhân lý giải vì sao dịch bệnh COVID-19 có khả năng lây nhiễm cao hơn SARS. Nghiên cứu này của các nhà khoa học cũng nhấn mạnh một sự thật là mắt là một con đường quan trọng gây ra sự lây nhiễm SARS-CoV-2 ở con người.

Các phát hiện mới của các chuyên gia đặt ra thách thức mới về những khuyến cáo phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng Covid-19, theo đó các nhân viên y tế đã được bảo vệ phù hợp bằng khẩu trang N95 và trang phục bảo hộ mà không cần các loại kính chuyên dụng.

Không cho tay lên mắt mũi miệng

Không cho tay lên mắt mũi miệng

Khuyến cáo về việc phòng bệnh

Các nghiên cứu mới này của các nhà khoa học cũng củng cố thêm cho khuyến cáo về việc không nên chạm tay vào mắt và chúng ta cần phải rửa tay thường xuyên để tránh lây nhiễm Covid-19. Trước đó các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra rằng virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại tới 7 ngày trên các bề mặt thép không gỉ và nhựa.

Theo ban biên tập Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật, mặc dù có những dấu hiệu cho thấy dịch bệnh COVID-19 ở nước ta đã được kiểm soát ổn định, tuy nhiên tình hình dịch bệnh ở nhiều nơi trên thế giới vẫn rất nghiêm trọng. Chính vì thế chúng ta không được lơ là cảnh giác.

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp.