Hướng dẫn sử dụng thuốc Atrovent an toàn

Atrovent là thuốc kháng acetylcholin nên có tác dụng gây giãn cơ trơn phế quản dùng để điều trị các bệnh co thắt phế quản. Vậy khi dùng Atrovent cần lưu ý gì?

Ngày 26/08/2019, 07:59:53   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1546

Hướng dẫn sử dụng thuốc Atrovent an toàn
Hướng dẫn sử dụng thuốc Atrovent an toàn

Tên sản và hàm lượng thuốc Atrovent

  • Atrovent ® 250 UDVs ® , 1 ml
  • Atrovent ® UDVs ® , 2 ml
  • Dung dịch phun sương chứa 0,025% w / v ipratropium bromide, tức là 250 microgam trong 1 ml và 500 microgam trong 2 ml.

Tác dụng thuốc Atrovent đem lại là gì?

Tin Tức Y Tế tổng hợp, Ipratropium là thuốc kháng acetylcholin, ức chế đối giảm cảm, ngăn chặn sự gia tăng nồng độ ion Ca nội bào, làm giãn cơ trơn phế quản, được dùng trong điều trị bệnh hen mãn tính khi bệnh nhân không dung nạp hoặc gặp tác dụng phụ với nhóm thuốc kích thích beta2.

Tác dụng thuốc Atrovent đem lại là gì?
Tác dụng thuốc Atrovent đem lại là gì?

Chỉ định điều trị đối với thuốc Atrovent

  • ATROVENT được chỉ định để điều trị co thắt phế quản có hồi phục liên quan đến bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).
  • UDV ATROVENT được chỉ định, khi được sử dụng đồng thời với các thuốc đối kháng beta 2 dạng hít , để điều trị tắc nghẽn đường hô hấp và  bệnh hen mãn tính.
  • Thăm dò chức năng hô hấp.

Liều dùng thuốc Atrovent

Dược sĩ Đỗ Thu (Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur) khuyên người bệnh không tự ý mua thuốc về dùng. Liều lượng phải phù hợp với tình trạng bệnh của bệnh nhân.  Sau đây là liều tham khảo.

  • Người lớn (bao gồm cả người già) và thanh thiếu niên> 12 tuổi: 250 - 500 microgam (tức là một lọ 250 microgam trong 1 ml hoặc 1 lọ 500 microgam trong 2 ml) 3 đến 4 lần mỗi ngày.
  • Trẻ em 6 - 12 tuổi: 250 microgam (tức là một lọ 250 microgam trong 1ml)  một ngày.
  • Trẻ em 0 - 5 tuổi (chỉ điều trị hen cấp tính): 125 - 250 microgam (tức là một nửa đến một lọ 250 microgam trong 1 ml) một ngày.

Tác dụng không mong muốn khi dùng thuốc Atrovent

Thường gặp: đau đầu, chóng mặt, viêm họng, ho, khô miệng, buồn nôn, rối loạn nhu động dạ dày ruột, táo bón,

Ít gặp: quá mẫn, dị ứng, phù mạch, nhìn mờ, bệnh nấm da, tăng áp lực nội nhãn,  đánh trống ngực, nhịp tim nhanh, bí tiểu.

Chống chỉ định của thuốc Atrovent là gì thưa dược sĩ?

“UDV ATROVENT chống chỉ định ở những bệnh nhân quá mẫn với atropine hoặc các dẫn xuất của nó (như hoạt chất ipratropium bromide) hoặc với bất kỳ thành phần nào của thuốc”. – DS Thu (Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur) chia sẻ.

Cảnh báo đặc biệt và biện pháp phòng ngừa khi sử dụng

Sử dụng dung dịch phun sương phải được giám sát chặt chẽ trong quá trình dùng thuốc ban đầu.

Liều dùng thuốc Atrovent
Liều dùng thuốc Atrovent

Quá mẫn: Các phản ứng quá mẫn ngay lập tức sau khi sử dụng ATROVENT là nổi mề đay, phù mạch, phát ban, co thắt phế quản, phù nề hầu họng và sốc phản vệ.

Không dùng ipratropium ở giai đoạn cấp của cơn co thắt phế quản vì có thể làm gia tăng  hiện tượng thở khò khè sau khi dùng thuốc. Nên được điều trị ngay lập tức với một thuốc giãn phế quản dạng hít tác dụng nhanh

Biến chứng ở mắt nên cần thận trọng ở những bệnh nhân dễ mắc hoặc mắc bệnh tăng nhãn áp. Đau mắt hoặc khó chịu, mờ mắt, mắt đỏ do xung huyết kết mạc và phù giác mạc có thể là dấu hiệu của bệnh tăng nhãn áp góc hẹp cấp tính. Nếu bất kỳ triệu trứng nào cần ngưng ngay thuốc và hỏi ý kiến bác sĩ.

UDV ATROVENT nên được sử dụng thận trọng ở những bệnh nhân bị tắc nghẽn đường tiết niệu (ví dụ tăng sản tuyến tiền liệt hoặc chít hẹp cổ bàng quang).

Không sử dụng UDV ATROVENT cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú.

Tương tác thuốc

Không nên sử dụng đồng thời thuốc tân dược ATROVENT đồng thời với các thuốc kháng cholinergic khác vì có thể làm tăng tác dụng giãn phế quản hoặc tăng nhãn áp cấp tính.

Quá liều khi dùng thuốc Atrovent

Triệu chứng quá liều như: khô miệng, rối loạn chỗ ở thị giác và nhịp tim nhanh ... trong trường hợp này cần giảm liều và điều trị triệu chứng.

Bảo quản: Bảo quản ở nhiệt độ không quá 25 độ C, tránh ánh sáng.

Nguồn: http://ytevietnam.net.vn (Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur)