“Dậy thì sớm ở trẻ em” nỗi ám ảnh của các bậc phụ huynh

Trẻ dậy thì sớm có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe thể chất và tâm thần của trẻ, đây cũng là nỗi ám ảnh của các bậc phụ huynh có con nhỏ.

Ngày 27/10/2017, 01:27:55   Tác giả :     Lượt xem: 2093

Hiện nay tôi đang có con gái 8 tuổi, ở độ tuổi của con tôi có một số cháu đã dậy thì, tôi rất lo lắng cho con gái mình và không biết nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ là gì và dậy thì sớm ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của trẻ.

“Dậy thì sớm ở trẻ em” nỗi ám ảnh của các bậc phụ huynh

“Dậy thì sớm ở trẻ em” nỗi ám ảnh của các bậc phụ huynh

Thế nào là dậy thì sớm ở trẻ?

Theo các chuyên gia Y tế đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, dậy thì sớm không còn là bệnh lý hiếm gặp ở trẻ nhỏ, số trẻ mắc dậy thì sớm ngày càng tăng. Dậy thì sớm được định nghĩa là trẻ có những dấu hiệu dậy thì trước 8 tuổi đối với trẻ em gái, bé trai trước 9 tuổi.

Theo một số thông tin chuyên tra sức khỏe mẹ và bé cung cấp thì chứng Dậy thì sớm ở trẻ được chia ra làm hai loại: Bệnh dậy thì sớm ngoại biên và dậy thì sớm trung ương. Dậy thì sớm ngoại biên có nghĩa là trẻ chưa có sự hoạt động của trục dưới đối-tuyến yên-tuyến sinh dục, trong khi tuyến sinh dục tiết nhiều hormone, tuổi xương tăng cao so với độ tuổi thực của trẻ. Dậy thì sớm trung ương đặc trưng bởi có sự kích hoạt của trục vùng dưới đồi-tuyến yên-tuyến sinh dục, gây tăng tiết hormone hướng sinh dục của tuyến yến, làm hormone sinh dục tiết ra nhiều từ tuyến sinh dục, tuổi xương cũng tăng.

Nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ

Theo tin tức Y tế mới nhất, trẻ bắt đầu có dấu hiệu dậy thì ở trẻ em gái ở độ tuổi từ 8 và 12 và ở các bé trai ở độ tuổi từ 9 và 14. Tuổi dậy thì sớm là tuổi dậy thì bắt đầu trước 8 tuổi (đối với bé gái) và trước 9 tuổi (đối với bé trai). Dựa vào sự phân loại trên mà các nhà nghiên cứu đưa ra nguyên nhân gây dạy thì sớm như sau:

Nguyên nhân gây dậy thì sớm trung ương: là những tác nhân gây cho nồng độ GnRH tăng cao từ sự hoạt động quá sớm của trục dưới đồi – tuyến yên – tuyến sinh dục. dậy thì sớm trung ương tương đối hiểm gặp, một số nguyên nhân gây dậy thì sớm thường gặp bao gồm: xuất hiện các khối u trong não hoặc tuỷ sống, viêm não hay viêm màng não; Bức xạ vào não hay cột sống; Sự tắc nghẽn gây thiếu máu cục bộ não, suy giáp (tuyến giáp không sản xuất đủ hormon). Các bệnh lý bẩm sinh của hệ thần kinh trung ương (não úng thuỷ, các kytse màng nhện, loạn sản vách-thị, harmatome...); Hội chứng McCune-Albright-Tăng sản thượng thận bẩm sinh (một nhóm các rối loạn di truyền liên quan đến sản xuất nội tiết tố bất thường của tuyến thượng thận)...

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên Dậy thì sớm ở trẻ

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên Dậy thì sớm ở trẻ

Nguyên nhân gây dậy thì sớm ngoại vi: dậy thì sớm ngoại vi phổ biến hơn so với dậy thì sớm trung ương, nguyên nhân chính không phải do tăng nồng độ GnRH, mà các hormon steroids sinh dục tăng cao do trẻ mắc các bệnh lý tuyến sinh (buồng trứng, tinh hoàn) hay thượng thận, một số trường hợp đặc biệt có thể do bài tiết lạc chỗ các hormon hướng sinh dục, đặc biệt có thể do nguồn hormon ngoại sinh quá mức gây ra. Nguyên nhân gây dậy thì sớm ngoại vi bao gồm: khối u ở tuyến thượng thận hoặc trong tuyến yên tiết ra estrogen hoặc là testosteron; hội chứng McCune-Albright; tiếp xúc với các nguồn bên ngoài của estrogen hay testosteron, chẳng hạn như các loại kem hoặc thuốc mỡ, sử dụng những thực phẩm có tồn dư hormon,..

Dậy thì sớm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ như thế nào?

Dậy thì sớm gây rất nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ, theo Điều dưỡng viên Ngô Phương Lâm hiện đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì có một số ảnh hưởng nghiêm trọng của dậy thì sớm đối với trẻ cụ thể như sau:

Ảnh hưởng về tâm lý: trẻ dậy thì sớm thường có những thay đổi tâm lý trước tuổi, những thay đổi trên cơ thể của trẻ dậy thì sớm khác với những đứa trẻ cùng trăng luas khiến trẻ ngại ngùng, dễ làm cho trẻ có tâm lý tự ti và để lại những di chứng nặng nề sau khi ra trường sau khi trưởng thành.

Chiều cao hạn chế: ảnh hưởng rõ nhất của trẻ dậy thì sớm chính là việc hạn chế chiều cao so với các bạn cùng lứa tuổi, trẻ dậy thì sớm tưởng chừng như cao hơn so với các bạn cùng lớp. Tuy nhiên, trẻ dậy thì sớm sẽ khiến cho đầu xương đóng khép sớm, rút ngắn thời kỳ sinh trưởng, từ đó ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến chiều cao ở độ tuổi trưởng thành.

Dậy thì sớm gây thay đổi tâm lý ở trẻ

Dậy thì sớm gây thay đổi tâm lý ở trẻ

Ham muốn tình dục trước tuổi: sự phát triển tâm lý cũng như thay đổi lượng Hormon quá sớm ở những đứa trẻ dậy thì quá sớm dẫn đến những hành động ham muốn về sinh lý trước tuổi, điều này vô cùng nguy hiểm. Do suy nghĩ còn nông nổi, tuổi đời còn nhỏ, khả năng tránh được những cạm bậy của xã hội còn non kém nên dễ dẫn đến mang thai hoặc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Hội chứng buồng trứng đa nang: rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những đứa trẻ có chu kỳ kinh nguyệt trước khi 8 tuổi có nguy cơ phát triển chứng rối loạn nội tiết tố sau này ở tuổi dậy thì gây buồng trứng đa nang, ảnh hưởng nhiều đến chức năng sinh sản của trẻ ở độ tuổi trưởng thành.

Hy vọng với những tôn tin mà chúng tôi cung cấp bạn đã hiểu hơn về chứng bệnh nguy hiểm này và chủ động hơn trong quá trình nuôi dạy trẻ của mình.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn