Hà Nội lạnh 19 độ, Bố mẹ áp dụng ngay biện pháp này để bảo vệ sức khỏe con yêu

Không khí lạnh đột ngột tràn xuống khiến nền nhiệt ở Hà Nội giảm mạnh. Bố mẹ nên chuẩn bị những kiến thức để bảo vệ sức khỏe cho con yêu của mình.

Ngày 16/10/2017, 06:14:01   Tác giả :     Lượt xem: 1622

Thời điểm giao mùa Thu – Đông, thời tiết diễn biến bất thường, là điều kiện thuận lợi để nhiều loại virus phát triển mạnh khiến trẻ thấy mệt mỏi, đau ốm, đặc biệt là sức đề kháng của cơ thể giảm sút. Dưới đây là những "bệnh điển hình" mà các bậc cha mẹ cần biết để phòng tránh cũng như phát hiện sớm để điều trị kịp thời.

Bảo vệ sức khỏe con yêu từ những ngày đầu mùa Thu Đông

Bảo vệ sức khỏe con yêu từ những ngày đầu mùa Thu Đông

Cảm mạo đầu mùa Thu Đông

Bệnh cảm mạo thường gây ra nghẹt mũi và chảy nước mũi, ho, đau đầu, sốt, sợ lạnh, toàn thân khó chịu. Để phòng cảm mạo phong hàn cho “bé yêu” trong mùa thu đông, phải luôn giữ ấm cho trẻ, cho trẻ ăn uống ấm nóng và đầy đủ các chất dinh dưỡng. Không để con ra nơi lạnh, có gió. Ban đêm đi ngủ chú ý phải cho con đi tất và không nằm nơi có gió lùa vào.

Viêm mũi bệnh thường mắc ở trẻ nhỏ

Ban đầu trẻ thường bị ngứa mũi, hắt hơi từng tràng hoặc từng cái, có cảm giác nặng đầu, đau mỏi tay và chân. Sốt khoảng 39 độ C. Ban ngày thì nằm lịm, ban đêm thì quấy khóc bắt mẹ phải bế luôn trên tay. Bệnh gặp ở trẻ sơ sinh thì mũi dễ bị tắc do lỗ mũi cực kì nhỏ, trong khí đó trẻ lại chưa có thói quen thở miệng nên rất nguy hiểm dẫn đến tình trạng khó thở, trẻ quấy khóc và có biểu hiện co kéo ở vùng thượng ức và thượng đòn. Vùng hốc mũi bé sung huyết đỏ và có ứ dịch nhiều.

Thói quen ngoáy mũi gây nên bệnh viêm mũi ở trẻ nhỏ

Thói quen ngoáy mũi gây nên bệnh viêm mũi ở trẻ nhỏ

Cẩn trọng bệnh Viêm VA ở bé

Theo tin tức y tế thì tình trạng bệnh viêm VA thường xảy ra ở trẻ từ 6 - 7 tháng tuổi đến 4 tuổi nhưng đôi khi gặp ở trẻ lớn. Trẻ bị sốt 38 – 39 độ C, cũng có thể sốt cao hơn, chảy mũi, lúc đầu nước mũi trong suốt, loãng, vài ngày sau thường chảy mũi nhầy và có mủ. Trẻ cũng bị nghẹt mũi, dấu hiệu nghẹt mũi tăng hơn khi trẻ ngủ. Ở những bé còn bú mẹ, dấu hiệu nghẹt mũi được nhìn thấy khi trẻ muốn bú mẹ nhưng ngậm vú thì có có thể thở được nên trẻ lại phải nhả vú mẹ ra để thở, và kèm theo khóc.

Viêm VA ở trẻ nhỏ có nguy hiểm không ?

Viêm VA ở trẻ nhỏ có nguy hiểm không ?

Bệnh VA thường kèm theo dấu hiệu ho, nếu có biến chứng viêm phế quản (VPQ), ho sẽ trở nên trầm trọng. Ngoài ra, sẽ thấy trẻ mệt mỏi, biếng ăn, quấy khóc, hơi thở hôi. Tùy mức độ bệnh VA của trẻ mà bác sĩ ra chỉ định các phác đồ điều trị: điều trị bằng thuốc hạ sốt nếu trẻ sốt cao trên 38 độ C, kèm theo các loại thuốc làm loãng đờm giảm ho và thuốc nhỏ mũi. Ngoài ra, việc làm sạch mũi thường xuyên là rất quan trọng. Dùng kháng sinh phải do bác sĩ chuyên khoa chỉ định trong những trường hợp nặng, có biến chứng hoặc đe dọa biến chứng.

Viêm họng cấp ở trẻ nhỏ

Triệu chứng đầu tiên của bệnh viêm họng cấp ở trẻ là đau họng khi nuốt, kèm theo triệu chứng sốt vừa đến cao có khàn tiếng. Nguyên nhân gây ra bệnh là loại vi khuẩn liên cầu tan máu beta nhóm A. Bệnh có thể gây đau khớp, biến chứng dẫn đến bệnh thấp tim ở trẻ em, bố mẹ cần đưa trẻ đi khám ngay khi các triệu chứng không đỡ.

Viêm phế quản – Bệnh thường gặp ở 80% trẻ nhỏ khi vào mùa Thu Đông

Viêm phế quản bệnh nguy hiểm thường gặp ở trẻ nhỏ mùa Thu Đông

Viêm phế quản bệnh nguy hiểm thường gặp ở trẻ nhỏ mùa Thu Đông

Bệnh VPQ (Viêm phế quản) có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào, thường sau khi thay đổi thời tiết từ hè sang thu và thu sang đông, hoặc bị viêm họng, viêm mũi... Nhiều ca trẻ chỉ sổ mũi trong, ho nhẹ ít và vẫn chơi và ăn uống bình thường. Nếu tình trạng này kéo dài, không điều trị đúng, dễ dẫn đến biến chứng bội nhiễm vi trùng gây viêm phế quản phổi rất nguy hiểm ở trẻ ảnh hưởng đến thể lực sức đề kháng sau này của bé.

Bệnh suyễn (hen phế quản)

Bệnh này thường gặp ở trẻ có cơ địa dị ứng như: có bệnh chàm,ngứa và nổi mề đay,... Khó thở là triệu chứng điển hình, khó thở làm phập phồng 2 bên cánh mũi, gây co kéo hõm ức có tiếng thở khò khè, môi tím, vẻ mặt sợ hãi. Nhiều trường hợp khó thở cấp tính cần xử trí cấp cứu ngay lập tức.

Bệnh hen suyễn ở trẻ nhỏ không thể chủ quan

Bệnh hen suyễn ở trẻ nhỏ không thể chủ quan

Để phòng tránh các bệnh trong mùa lạnh cho bé yêu của mình, các bậc cha mẹ cần chăm sóc trẻ chu đáo hơn, giữ ấm và tránh nhiễm lạnh, đặc biệt là gió lạnh khi chiều về. Cho trẻ mặc ấm nên giữ ngực của bé luôn được ấm, tránh nơi gió lùa. Không để chân trẻ bị ẩm ướt hoặc bị lạnh, nhất là trước khi đi ngủ. Cho trẻ ăn các thức ăn nóng ấm đầy đủ chất dinh dưỡng. Phải vệ sinh răng miệng cho trẻ thường xuyên để tránh nhiễm trùng đường tiêu hóa hô hấp. Lưu ý, thói quen ngoáy mũi và bú tay của trẻ cần được các bậc cha mẹ giúp trẻ bỏ thói quen xấu này giúp cha mẹ có cách nuôi dạy trẻ khoa học nhất.

Khi các biểu hiện, triệu chứng của bệnh không giảm. Bậc cha mẹ nên theo dõi và đưa trẻ đi khám tại các cơ sở bệnh viện uy tín, tránh để những biến chứng không đáng có xảy ra.

 

Theo: Tin Tức Y Tế Mới Nhất