Công dụng của củ dền đối với sức khỏe con người

Củ dền được sử dụng hàng ngày nhưng ít ai tìm hiểu về công dụng của củ dền ra sao? Chúng có tác dụng đối với sức khỏe con người như thế nào?

Ngày 10/11/2017, 09:12:15   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 971

Củ dền vô cùng quen thuộc trong đời sống con người, chúng được sử dụng để làm món ăn, bài thuốc giúp điều trị bệnh cực tốt.

Thành phần dinh dưỡng của củ dền

Củ dền có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể con người chúng cung cấp hàm lượng chất xơ, chất khoáng cao như folate, kali, mangan, sắt, vitamin C giúp nâng cao sức khỏe.

Theo giảng viên Y học cổ truyền Sài Gòn Trong củ dền tươi hoặc nấu chín có chứa khoảng 8-10% cacrrbonhydrate bao gồm: glucose, fructose, ngoài ra củ dền còn có chứa fructans –một loại crab ngắn được phân vào Fodmaps.

Củ dền có tác dụng chữa bệnh hiệu quả cho con người

Củ dền có tác dụng chữa bệnh hiệu quả cho con người

Ngoài ra củ dền có chứa hàm lương chất xơ cao hỗ trợ cho hệ tiêu hóa của con người rất tốt cùng các vitamin khoáng chất có lợi cho cơ thể.

Công dụng của củ dền đối với sức khỏe con người

Bảo vệ gan khỏe mạnh: Trong củ dền có chứa bea cyanin giúp gan giải độc hiệu quả giảm thiểu mệt mỏi, chúng có khả năng tạo hiệu ứng dây chuyền cho các mạch máu đào thải độc tố của gan và ngăn ngừa sự tích tụ mỡ trong cơ thể.

Ổn định tinh thần: Củ dền có chứa hợp chất nitrogen có công dụng giúp cho thần kinh thư giãn vì kích thích quá trình tổng hợp serotonin một chất dẫn truyền thần kinh.

Cân bằng huyết áp: Mỗi ngày uống khoảng 500ml nước ép củ dền sẽ giúp điều trị bệnh huyết áp rất tốt trong vòng 24 giờ nhờ hàm lượng nitrate cao.

Chống đột quỵ, ngừa bệnh tim: Không những giúp giảm thiểu tình trạng cao huyết áp mà củ dền còn có khả năng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch vành và bệnh đột quỵ. Bởi vậy mỗi sáng con người nên sử dụng một cốc nước ép củ dền đỏ sẽ tốt hơn cho cơ thể đồng thời chống oxy hóa, giảm cholesterol và bảo vệ tim mạch.

Chứng thiếu máu: Nhờ có hàm lượng sắt cao nên củ dền có công dụng giúp tái tạo và kích thích các tế bào máu hình thành giúp cung  cấp oxy tốt cho cơ thể. Đồng thời hàm lượng đồng còn thúc đẩy tạo thêm sắt cho cơ thể, bổ máu tốt.

Củ dền chữa xơ vữa động mạch: Nước ép củ dền có tác dụng rất tốt giúp hòa tan các chất tích tụ trong máu như can xi và ngăn ngừa quá trình xơ cứng động mạch. ngoài ra củ dền còn có công dụng giúp cho các động mạch vành có độ đàn hồi tốt hơn, và ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch.

Bảo vệ cơ thể: Nhờ có chứa hàm lượng dinh dưỡng,vitamin C cao củ dền có công dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, kháng viêm, giúp kích thích oxy hóa các tế bào da và sản sinh các tế bào máu mới cho cơ thể.

Củ dền giúp bảo vệ hệ tim mạch hiệu quả

Củ dền giúp bảo vệ hệ tim mạch hiệu quả

Củ dền giúp ngừa bệnh ung thư: Các nghiên cứu cho thấy củ dền có tác dụng ngăn ngừa ung thư da,  phổi vô cùng hiệu quả. Bởi nước ép củ dền giúp ngăn ngừa sự hình thành các hợp chất nitrosamines - vốn được cho là thủ phạm gây ung thư.

Ngoài ra công dụng của củ dền còn có thể chữa bệnh loét dạ dày khi uống nước ép củ dền pha với mật ong. Bên cạnh đó hàm lương cellulose còn giúp cơ thể bài tiết dễ dàng hơn, sử dụng củ dền trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp giảm chứng táo bón mãn tính. Đồng thời giúp cơ thể thanh lộc giải độc vô cùng hiệu quả cho con người.

Củ dền được sử dụng như món ăn bài thuốc giúp bảo vệ tăng cường sức khỏe nâng cao hệ miễn dịch đồng thời điều trị dứt điểm một số bệnh và phòng ngừa các triệu chứng bệnh tốt nhất.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn