Cảnh báo tác hại của khói nhang với sức khỏe con người

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra khói nhang gây rất nhiều độc hại cho sức khỏe con người, lạm dụng hương đốt trong nhà có thể gây ra bệnh hô hấp và nhiều bệnh nguy hiểm.

Ngày 14/09/2017, 17:02:44   Tác giả :     Lượt xem: 860

Không ít người cho rằng đốt nhang có thể đem lại mùi thơm, dễ chịu những chính những mùi vị này đã trực tiếp gây ra nhiều bệnh nguy hiểm mà chúng ta không ngờ đến.

          Khói hương độc có thể gây ra nhiều bệnh hô hấp và tim mạch

Khói hương độc có thể gây ra nhiều bệnh hô hấp và tim mạch

Tác hại của khói nhang với sức khỏe của con người

Đốt nhang trở thành truyền thống tâm linh của người Việt, nhất là các dịp lễ, nhưng hiện nay có nhiều gia đình đang lạm dụng việc này, gây ra nhiều bệnh tật và biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe con người. Dưới đây là một trong số những tác động tiêu cực của khói nhang mà nhất định bạn phải biết

Gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi

Theo Y học cổ truyền Việt Nam, những khí sản sinh từ việc đốt hương không chỉ ảnh hưởng xấu tới vấn đề sức khỏe mà còn tác động tiêu cực tới phổi.Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, chất độc trong khói nhang có tỉ lệ cao hơn so với khói thuốc lá, nếu hít phải hương đốt thường xuyên ở một không gian hẹp có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi.

Gây hại cho đường hô hấp

Trong khi nhiều người cảm thấy ưa thích mùi vị trầm ấm của khói nhang thì không ít người lại gặp phải các triệu chứng như chóng mặt, sổ mũi, nhức đầu khi hít phải loại khói này. Solomon Evans, chuyên gia hô hấp kiêm nhà nghiên cứu y sinh tại Bệnh viện Edouar-Herriot (Pháp) cho biết, khói nhang chứa nhiều phân tử có khả năng kích thích hệ thống hô hấp mạnh mẽ. Đồng thời, chúng đi sâu vào phổi và gây ra những cơn ho dữ dội thậm chí rối loạn hô hấp.

Gây các bệnh về da

Theo thầy Đặng Nam Anh – Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, cho biết: khi hương bị đốt cháy thì các chất độc và chất gây dị ứng sẽ tiếp xúc với da làm phá hủy chất sebum - một loại bã nhờn được cơ thể tiết ra có tác dụng giữ ẩm và duy trì độ mịn màng cho da. Khi bị  các chất độc hại này phá hủy, da của bạn sẽ bị khô ráp, dị ứng, thậm chí là bị nhiễm trùng da nguy hiểm. Ngoài ra, khói nhang cũng làm giảm nồng độ globulin miễn dịch E - một loại kháng thể chống dị ứng tự nhiên của cơ thể.

                 Khói hương có độc dược không hề thua kém thuốc lá

Khói hương có độc dược không hề thua kém thuốc lá

Ảnh hưởng tới trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Theo các chuyên gia chương trình sức khỏe mẹ và bé, nếu mẹ bầu thường xuyên tiếp xúc với khói nhang sẽ gây ra nhiều tác hại, đặc biệt ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển ở bé. Giống như khói thuốc, khói hương có thể gây ra các dị tật, đột biến gen, hỏng hệ hô hấp ở trẻ sơ sinh. Vì vậy, bạn nên hạn chế tiếp xúc với loại khí này, đặc biệt là khi mang thai.

Gây các vấn đề thần kinh

Bất kì loại chất đốt nào cũng đều sản sinh CO và khói nhang cũng như vậy. Các nghiên cứu đã chỉ ra, việc đốt hương trong nhà làm tăng đáng kể nồng độ CO, giảm oxy. Tiếp xúc lâu dài với chất này có thể gây tổn hại tới hệ thần kinh trung ương, mất trí nhớ và khả năng học tập không hiệu quả.

Gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Theo nguồn thông tin y học, phổi tắc nghẽn mãn tính là một dạng bệnh lý mãn tính liên quan tới sự suy giảm khả năng hô hấp của phổi. Nhiều thông tin đã chứng minh những phụ nữ thường xuyên đốt hương tại nhà có nguy cơ đối mặt với căn bệnh này cao hơn rất nhiều so với những người khác. Đồng thời, tắc nghén phổi mãn tính cũng là chứng bệnh thường xuyên xuất hiện ở người hút thuốc lá.

Khói hương có tác hại không kém thuốc lá, thậm chí chúng còn sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Ngoài các nguy cơ mắc bệnh trên thì khói tàn hương còn là thủ phạm gây ra các bệnh đau đầu, tim mạch vô cùng nguy hiểm.

               Chọn mua hương ở các cửa hàng uy tín để hạn chế độc dược của các loại hương không có nguồn gốc

Chọn mua hương ở các cửa hàng uy tín để hạn chế độc dược của các loại hương không có nguồn gốc

Cách hạn chế tác hại của khói nhang

Tuy gây ra nhiều độc hại nhưng thắp hương đã là một nét văn hóa truyền thống tâm linh mà chúng ta không thể bỏ, vì vậy để hạn chế mức thấp nhất nguy hại của tàn nhang thì bạn nên tìm mua cây hương ở các cơ sở uy tín, biết nguồn gốc, xuất xứ của chúng. Đồng thời, tham khảo các bước hạn chế nguy hiểm dưới đây:

  • Không nên cho người già và trẻ em tiếp xúc nhiều với khói hương. Bởi vì, đây là đối tượng có sức cảm nhiễm thấp, mức hấp thụ lớn dẫn đến sức đề kháng kém, dễ bị nhiễm độc.
  • Khi thắp nhang, bạn phải luôn mở cửa thoáng để khói không bị tụ lại một chỗ.
  • Những người có tiền sử bệnh về đường hô hấp thì cần phải tránh hít, ngửi nhiều khói nhang.
  • Không nên thiết kế nơi đốt nhang gần chỗ chỗ ngủ, phòng ngủ. Trong những dịp đặc biệt, chỉ nên thắp 1-3 cây nhang/ngày.
  • Không nên cắm chân hương vào đồ ăn để cúng, vì chân hương được tẩm hóa chất sẽ dẫn truyền vào thức ăn, dễ gây ngộ độc.

Khói hương có độc không? Là hầu hết các câu hỏi của người tiêu dùng gửi về cho các chuyên gia y tế. Bài viết trên đây có thể đã giải đáp câu hỏi và đề ra các hương pháp hạn chế mức nguy hại này. Hi vọng, bạn sẽ có những quyết định dùng hương nhang đúng hơn để bảo vệ sức khỏe cho gia đình.

Nguồn: ytevietnam.net.vn