Cách sử dụng thuốc Duphalac an toàn

Thuốc Duphalac là loại thuốc thường được dùng để tạo phân mềm ở người bị táo bón, phòng và điều trị tiền hôn mê gan. Vậy cách sử dụng thuốc Duphalac như thế nào?

Ngày 16/03/2018, 02:10:55   Tác giả : Hồng Thắm    Lượt xem: 2625

Thuốc Duphalac không chỉ được biết đến là loại thuốc mang lại nhiều tác dụng cho người bị táo bón mà nó còn giúp phòng và điều trị hôn mê gan rất hiệu quả.

Tác dụng của thuốc Duphalac
Tác dụng của thuốc Duphalac

Tác dụng của thuốc Duphalac như thế nào?

Hiện nay, trên thị trường có 2 dòng là Duphalac và Duphalac 667g/l. Thuốc Duphalac tồn tại dưới dạng si rô hàm lượng 15 ml, 200 ml và Duphalac 667g/l có dạng gói và hàm lượng 667g/l.

Các giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết thuốc Duphalac được dùng để tạo phân mềm ở người bị táo bón, phòng và điều trị tiền hôn mê gan.

Dược sĩ hướng dẫn cách sử dụng thuốc Duphalac an toàn

Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc tân dược nào mọi người cũng nên làm theo đúng chỉ định của bác sĩ hoặc đọc kỹ hướng dẫn in trên bao bì thuốc để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Dược sĩ Mai Thị Hà từng tốt nghiệp Liên thông Cao đẳng Dược tư vấn liều dùng của thuốc Duphalac như sau:

Liều dùng thuốc Duphalac cho người lớn

Liều thông thường cho người lớn bị táo bón hoặc cần để tạo phân mềm nên uống thuốc 1 lần vào buổi sáng. Hoặc liều khởi đầu 15 - 45 ml và liều duy trì từ 15 - 30 ml mỗi ngày.

Liều thông thường cho người lớn để phòng, điều trị tiền hôn mê gan và hôn mê gan nên uống 30 - 45 ml mỗi lần, dùng 3 - 4 lần mỗi ngày, duy trì với liều 2 đến 3 lần mỗi ngày.

Liều dùng thuốc Duphalac cho trẻ em

Trẻ em bị táo bón hoặc cần để tạo phân mềm:

  • Đối với trẻ dưới sơ sinh, cho trẻ uống 5ml/ngày;
  • Đối với trẻ từ 1 - 6 tuổi, cho trẻ uống 5 - 10ml/ngày;
  • Đối với trẻ từ 7 - 14 tuổi, cho trẻ uống liều khởi đầu 15 ml mỗi ngày.

Nếu có bất kỳ câu hỏi gì liên quan tới việc dùng thuốc hãy hỏi ngay bác sĩ hoặc dược sĩ. Ngoài ra, tin y tế cũng có bài viết chia sẻ về cách sử dụng thuốc an toàn và đạt hiệu quả cao khi uống thuốc cùng thức ăn để giảm khó chịu đường tiêu hóa.

Cách sử dụng thuốc Duphalac an toàn
Cách sử dụng thuốc Duphalac an toàn

Tuyệt đối không được dùng nhiều hơn hoặc ít hơn so với liều chỉ định, không được tự ý ngưng thuốc nếu không có sự cho phép của bác sĩ. Trong trường hợp dùng thuốc quá liều hãy gọi ngay cho bác sĩ hoặc đến trạm y tế địa phương gần nhất để được thăm khám kịp thời. Đồng thời, bạn cần ghi lại và mang theo danh sách những loại thuốc bạn đã dùng, bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa.

Thuốc Duphalac có gây ra tác dụng phụ không?

Khi sử dụng thuốc Duphalac có thể mọi người sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như: đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy…Đây là những biểu hiện khá tiêu biểu không phải ai cũng gặp phải nên khi có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Bên cạnh đó, mọi người cũng lưu ý trước khi dùng thuốc Duphalac bạn nên báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ nếu:

  • Bị dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc;
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú;
  • Bị dị ứng với thức ăn, hóa chất, thuốc nhuộm hoặc bất kì con vật nào;
  • Có triệu chứng đau bụng không rõ nguyên nhân trước khi bắt đầu điều trị và sau khi điều trị vài ngày.

Bạn cần thận trọng khi dùng thuốc này cho bệnh nhân không có khả năng dung nạp lactose. Liều khuyến cáo cho người bị hôn mê gan thường cao hơn liều khuyến cáo cho người bị táo bón, vì vậy bạn cần được kiểm tra lượng đường huyết trong máu nhằm đánh giá nguy cơ mắc bệnh tiểu đường để có cách sử dụng thuốc Duphalac cũng như đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Lưu ý: Bảo quản thuốc Duphalac ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng mặt trời. Để thuốc xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn