Cách phòng tránh thủy đậu cho trẻ hiệu quả nhất

Các chuyên gia y tế đã đưa ra khuyến cáo cho phụ huynh cần trang bị kiến thức và cách phòng tránh thủy đậu cho trẻ để ngăn ngừa kịp thời nguy cơ mắc bệnh cao.

Ngày 27/09/2017, 09:06:30   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 689

Hiện nay chưa có thuốc đặc trị bệnh thủy đậu nên cần có các biện pháp phòng tránh bệnh cho trẻ em càng sớm càng tốt và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Nguyên nhân gây ra bệnh thủy đậu ở trẻ em

Bệnh thủy đậu ở trẻ em do virus siêu vi gây ra có tên gọi Varicella Zoster Virus, bệnh thường bùng phát nhanh vào thời điểm mùa xuân và dễ thành dịch lớn bởi khả năng lây lan phát tán virus qua đường hô hấp.

Bởi vậy khi trẻ em bị mắc bệnh thủy đậu cần có biện pháp cách ly từ 5-7 ngày cho đến khi khỏi bệnh để tránh lây nhiễm cho các thành viên khác trong đình. Chỉ cần nói, ho, hắt hơi, chảy nước mũi… từ người bệnh sẽ tạo điều kiện lây nhiễm cho người khác. Bệnh thủy đậu có thời gian ủ bệnh từ 2-3 tuần trước khi phát bệnh.

Cần có cách phòng ngừa bệnh thủy đậu cho trẻ em tốt nhất

Cần có cách phòng ngừa bệnh thủy đậu cho trẻ em tốt nhất

Triệu chứng nhận biết bệnh thủy đậu ở trẻ em

Triệu chứng bệnh thủy đậu dễ nhận thấy rõ nhất trẻ em bị sốt, nhức đầu, chán ăn, mệt mỏi, sau khoảng 24 giờ sẽ có những nốt phỏng nước mọc trên người. Những nốt mụn này có khoảng từ 100-500 nốt mọc trên khắp cơ thể, thậm chí có thể xuất hiện ở cả miệng, đường tiêu hóa, họng. Bên trong mụn nước có chứa dịch trong khi bị vỡ ra sẽ để lại sẹo lõm, tăng nguy cơ lây lan cho các bộ phận lành trên cơ thể và những người tiếp xúc trực tiếp.

Khi được chăm sóc điều trị bệnh đúng cách trẻ em sẽ khỏi bệnh sau 1-2 tuần, các mụn nước đóng vẩy khô lại. Đây là bệnh chuyên khoa lành tính nhưng có thể gây ra các biến chứng nếu bệnh nặng và điều trị không đúng cách. Vậy cách phòng bệnh thủy đậu cho trẻ em như thế nào?

Cách phòng bệnh thủy đậu cho trẻ em

Hiện nay chưa có thuốc đặc trị bệnh thủy đậu nên điều đầu tiên cần làm đó chính là tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh cho trẻ em. Mũi tiêm thủy đậu lần đầu tiên một liều duy nhất 0,5 ml khi trẻ được 1-2 tuổi. Tiêm mũi lần thứ khi trẻ em được 13 tuổi trở lên, cách nhau từ 6-10 tuần.

Khi tiêm vắc xin phòng ngừa thủy đậu nên nhớ việc tiêm chủng ngừa thủy đậu không chỉ ở trẻ em mà tiến hành ở cả người lớn. Các đối tượng là người lớn khi bị bệnh còn gây ra các biến chứng nguy hiểm hơn ở trẻ em nên tiêm phòng vô cùng cần thiết.

Tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh thủy đậu cho trẻ em

Tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh thủy đậu cho trẻ em

Đối với phụ nữ có ý định mang thai nên tiêm vắc xin phòng ngừa thủy đậu trước từ 2-3 tháng để đảm bảo an toàn cho thai nhi và mẹ.

Ngoài ra khi đang có dịch bệnh nên cách ly với nguồn bệnh không nên tụ tập ở chỗ đông người, không đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao như bến tàu, bến xe, bệnh viện, không tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Nếu bắt buộc phải đến nơi có nguồn bệnh nên đe khẩu trang y tế, vệ sinh sạch sẽ tay chân bằng xà phòng diệt khuẩn ngay sau đó.

Bên cạnh đó mọi người cần chủ động đảm bảo môi trường sống sạch sẽ, ăn uống đầy đủ dưỡng chất, vệ sinh cơ thể, tránh xa nguồn bệnh.

Với tiêu chí phòng bệnh hơn chữa bệnh cha mẹ nên thực hiện cách phòng ngừa bệnh thủy đậu cho trẻ em cũng như bảo vệ sức khỏe cho chính mình để tránh nguy bệnh phát triển thành dịch trong cộng đồng.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn