Cách nhận biết đau mắt đỏ chính xác nhất

Đau mắt đỏ hay còn gọi là viêm kết mạc là tình trạng viêm lớp màng trong suốt ở bề mặt nhãn cầu (dân gian gọi là lòng trắng). Làm sao để nhận biết đau mắt đỏ?

Ngày 27/08/2019, 08:20:04   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 738

Bệnh phổ biến vào mùa mưa, dễ phát sinh thành dịch, bệnh gặp ở mọi lứa tuổi. Bệnh tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà có những triệu chứng và cách điều trị khác nhau.

   Lưu ý khi sử dụng thuốc Adalat LA 

   Hướng dẫn sử dụng thuốc chống dị ứng Loratadin 

   Cần làm gì khi trẻ bị rắn cắn? 

Cách nhận biết đau mắt đỏ chính xác nhất
Cách nhận biết đau mắt đỏ chính xác nhất

Triệu chứng đau mắt đỏ do virus

Theo Tin Tức Y tế về Nhãn khoa, Đau mắt đỏ do virus là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng đau mắt đỏ, bệnh chiếm tỷ lệ cao trên 70%. Trong đó Adenovirus là chủng virus gây bệnh thường gặp nhất, bệnh dễ gây thành dịch lớn.

Thời gian ủ bệnh kéo dài từ 5 đến 10 ngày, khi khởi phát bệnh kéo dài từ 7 đến 10 ngày.

Bệnh do nguyên nhân virus nên thường tự khỏi mà không cần điều trị thuốc, tuy nhiên để tránh các biến chứng, hoặc các triệu chứng làm bệnh nhân khó chịu thì vẫn cần được dùng thuốc theo đơn của bác sỹ.

Bệnh thường khởi phát một bên mắt trước, sau đó lan sang mắt còn lại.

Triệu chứng đau mắt đỏ do virus
Triệu chứng đau mắt đỏ do virus

Chuyên gia y tế Bùi Huỳnh (Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur) chia sẻ tại mục bệnh chuyên khoa như sau: Triệu chứng bệnh thường gặp như là: rỉ máu màu trắng đục hoặc vàng nhất là buổi sáng sau khi thức dậy. Người bệnh thấy ngứa nhiều, cộm mắt nhiều, mi mắt sưng nề, chảy nước mắt, nặng hơn có thể nhìn mờ và sợ ánh sáng. Bệnh kèm theo các triệu chứng như ho, sốt nhẹ, nổi hạch, mệt mỏi.

Triệu chứng đau mắt đỏ do vi khuẩn

Đây được xem là nguyên nhân lớn thứ 2 gây ra tình trạng đau mắt đỏ. Bệnh thường khởi phát từ những vết thương vùng mắt có từ trước, hoặc do nhiễm khuẩn do dùng chung đồ vệ sinh cá nhân, nhiễm vi khuẩn sinh dục…Khi đã xác định rõ được nguyên nhân là vi khuẩn thì sẽ có chỉ định điều trị dùng thuốc.

Kháng sinh là thuốc được lựa chọn hàng đầu để diệt vi khuẩn gây bệnh, bệnh thường đáp ứng tốt với thuốc sau 3 đến 5 ngày.

“Về triệu chứng, các triệu chứng cũng tương tự như đau mắt do virus, cũng đỏ phần lòng trắng, ngứa nhiều, cộm nhiều…Chỉ khác là rỉ mắt mức độ nhiều hơn, dẫn đến tình trạng dính hai mi mắt buổi sáng, rỉ màu vàng hoặc vàng xanh khi bội nhiễm  nặng. Bệnh xuất hiện ở một mắt hoặc cả hai, thông thường là một mắt bị bệnh trước, sau đó lan sang mắt còn lại. Bệnh do vi khuẩn thì ít lây lan thành dịch.” – Chuyên gia Bùi Huỳnh (Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur) chia sẻ.

Triệu chứng đau mắt đỏ do phản ứng dị ứng

Tác nhân gây dị ứng có thể là thuốc, phấn hoa, lông động vật, bụi,… Người bệnh thường có tiền sử dị ứng trước đây hoặc có khi rất khó xác định nguyên nhân. Tuy nhiên khác 2 trường hợp ở trên, biểu hiện về mắt không là vấn đề nghiêm trọng nhất.

Triệu chứng đau mắt đỏ do phản ứng dị ứng
Triệu chứng đau mắt đỏ do phản ứng dị ứng

  • Ở mắt: Ngứa, chảy nước mắt nhiều cả 2 mắt
  • Kèm theo triệu chứng của viêm mũi dị ứng: hắt xì, chảy nước mũi, đau mũi
  • Bệnh không lây
  • Điều trị đau mắt đỏ trước hết cần loại bỏ các dị nguyên (tác nhân gây dị ứng) khỏi người bệnh và dùng các thuốc chống dị ứng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Ở mức độ cộng đồng, người dân có thể phân biệt được các thể bệnh đau mắt đỏ để biết phương hướng xử trí. Tuy nhiên người bệnh vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa mắt để được thăm khám và điều trị phù hợp.

 

Nguồn: ytevietnam.net.vn (Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur)