Bổ sung dinh dưỡng cho người ốm bằng 5 món cháo đơn giản

Người ốm thường chán ăn, miệng đắng, người mệt mỏi, lúc này bạn cần bổ sung dinh dưỡng bằng một vài món cháo để giúp người bệnh nhanh chóng bình phục.

Ngày 20/09/2017, 07:46:01   Tác giả :     Lượt xem: 1208

Cháo luôn là thực phẩm hàng đầu được các bác sĩ khuyên dùng cho người bệnh, vì cháo dễ ăn và trong cháo luôn có đầy đủ những dinh dưỡng cần thiết.

Cháo luôn là thực phẩm được các bác sĩ khuyến cáo nên dùng cho người ốm

Cháo luôn là thực phẩm được các bác sĩ khuyến cáo nên dùng cho người ốm

Cháo lươn

Có rất nhiều món cháo giúp bổ sung đủ dinh dưỡng cho cơ thể nhưng không phải món cháo nào cũng thích hợp cho người ốm. Theo Y học Cổ truyền lươn là món ăn ngon và vị thuốc tốt, có giá trị dinh dưỡng cao, vị ngọt, tính ấm, không độc với tác dụng bổ gan, tỳ thận, thích hợp với thể trạng nhiệt, rất tốt cho trẻ em gầy yếu và người vừa ốm dậy.

Để làm món cháo lươn các chị chỉ cần mua lươn về làm sạch và luộc, gỡ thịt sau đó phi thịt lươn với hành khô cho thơm rồi đổ ra bát, xương lươn giã và lọc lấy nước để ninh cháo. Khi cháo nhừ cho thịt lươn đã được xào chín vào đảo đều cho người bệnh ăn. Cách ngày ăn 1 lần để bổ sung đủ lượng dinh dưỡng cần có.

Bí đỏ nấu thịt bò

Các mẹ nên dùng món cháo bí đỏ nấu thịt bò cho người già và trẻ nhỏ ăn khi vừa ốm dậy, người bị bệnh thiếu máu.  Đối với những trẻ lười ăn nên cho trẻ ăn món cháo thịt bò nấu bí đỏ cùng phô mai để kích thích trẻ ăn ngon hơn.Cháo thịt bò chứa rất nhiều sắt, kẽm và các vitamin thiết yếu, ngoài ra món cháo bí đỏ thịt bò rất dễ tiêu và tốt cho dạ dày. Các mẹ chỉ cần mua 100g bí đỏ, 200g thịt bò, 1 nắm gạo thẻ. Thịt bò băm nhỏ, bí đỏ thái miếng, sau đó cho gạo vào ninh nhừ tiếp theo cho bí đỏ vào ninh, khi cháo gần được cho thịt bò vào cuối cùng. Chỉ 1 tô cháo bí đỏ sẽ giúp bổ sung cho cơ thể nhiều dưỡng chất cần thiết, chính vì cháo bí đỏ nhiều chất nên chỉ cho người ốm hoặc trẻ nhỏ ăn 3 bữa/ tuần. Tránh ăn nhiều  sẽ bị dư thừa chất khiến cơ thểkhông hấp thụ hết.

Cháo tôm nõn

Mới đây nhất, chuyên mục tin tức tế trong ngày y có đưa thông tin, cháo tôm giúp tăng cường sinh lực, bổ thận tráng dương, thích hợp nhất đối với những người di tinh, liệt dương, xuất tinh sớm, giảm ham muốn tình dục, hay đau lưng, mỏi gối do lạnh, sợ lạnh do thận dương hư. Trong Đông Y món cháo tôm cũng được coi là món ăn bài thuốc tốt cho nam giới đang trong độ tuổi sinh sản. Vì thế, các chị hãy dùng sự khéo léo của mình để nấu món cháo tôm bồi bổ cho chồng  nhằm giúp sức khỏe nam giới được cải thiện hơn. Chỉ cần lấy nõn tôm tươi, bóc vỏ băm nhuyễn, ướp cùng chút gia vị sau đó cho vào nấu cháo như bình thường. Nên ăn món cháo tôm vào bữa sáng hoặc các bữa phụ trong ngày là tốt nhất.

Cháo giúp bổ sung được lượng dinh dưỡng cần thiết

Cháo giúp bổ sung được lượng dinh dưỡng cần thiết

Cháo trứng gà tía tô

Cho gạo tẻ vào ninh cũng nước cho nhừ thành cháo, nêm gia vị cho vừa ăn, tía tô  thái nhỏ, đập thêm quả chứng gà vào trước, sau đó đổ cháo nên trên, ăn lúc còn nóng. Món cháo tía tô và trứng gà giúp giải cảm, hạ sốt, mệt mỏi trong người. Nên ăn thường xuyên đến khi bệnh tiến triển thì thôi. Hiện nay khá nhiều chị em truyền tai nhau mẹo trị bệnh bằng trứng gà vì chúng rất lành tính, quan trọng hơn thành phần dinh dưỡng có trong trứng gà rất cần thiết cho người bệnh.

Cháo gà

Khi ốm, người bệnh thường có cảm giác chán ăn, người mệt miệng đắng, lúc này một tô cháo gà sẽ giúp người bệnh giải tỏa được những cảm giác trên. Các chị chỉ cần mua gà ta về ninh lấy nước còn thịt cho vào nấu cháo như bình thường. Nên cho người bệnh ăn ngày 2 lần để nhanh hồi phục sức khỏe.

Những lúc ốm, thay vì dùng thuốc tây bạn nên chăm người ốm bằng những món cháo đơn giản và dễ làm trên, chúng sẽ giúp bổ sung dinh dưỡng và phục hồi sức khỏe từ bên trong cơ thể người bệnh.

Nguyễn An - ytevietnam.net.vn