Bệnh thủy đậu kiêng gì để không ảnh hưởng tới sức khỏe

Bệnh thủy đậu kiêng gì được nhiều bậc phụ huynh quan tâm khi chăm sóc và điều trị bệnh cho trẻ một cách tốt nhất không gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Ngày 27/09/2017, 09:11:20   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 662

Bệnh thủy đậu thường gặp ở trẻ em với biểu hiện mọc các nốt phỏng rạ trên mặt và toàn thân, bệnh dễ lây lan nhanh thành dịch cho cả cộng đồng khi không có biện pháp phòng ngừa.

Những dấu hiệu của bệnh thủy đậu ở trẻ em

10-14 ngày sau khi bị nhiễm bệnh thủy đậu trẻ em sẽ có những biểu hiện như sốt nhẹ, sốt cao bắt đầu nổi các nốt ban đỏ trên người. Trẻ em sẽ  cảm thấy mệt mỏi nhức đầu, chán ăn, thậm chí bỏ ăn. Sau 24 giờ các nốt phỏng rạ sẽ bắt đầu nổi và mọc lấm tấm khắp người từ 100-500 nốt, những vùng da xung quanh nốt phỏng rạ bị sưng đỏ, tấy, ngứa ngáy khiến bé khó chịu. Để bệnh thủy đậu không trở nên trầm trọng hoặc bị biến chứng cần phải kiêng khem đầy đủ cho bé, cha mẹ không  nên chủ quan tránh viêm màng não, viêm phổi cho bé. Vậy bệnh thủy đậu ở trẻ em cần kiêng gì?

Bệnh thủy đậu nên kiêng gì được các bậc phụ huynh quan tâm

Bệnh thủy đậu nên kiêng gì được các bậc phụ huynh quan tâm

Bệnh thủy đậu cần kiêng chỗ đông người

Ngay từ khi phát hiện trẻ bị bệnh thủy đậu cha mẹ cần cách ly bé với mọi người nhất là đám đông. Thủy đậu là bệnh chuyên khoa lành tính nhưng có thể dễ dàng lây lan sang cho người khác qua đường không khí, chỉ cần người bệnh  ho, hắt hơi cũng đủ lây nhiễm cho ngườ khác. Chỉ cần xuất hiên các nốt ban đỏ hồng trên người virus đã có khả năng lây bệnh cho cộng đồng và phát triển thành dịch lớn. Bởi vậy cha mẹ cần cách ly bé ít nhất cho bé trong khoảng 1-2 tuần để bệnh khỏi hẳn.

Bệnh thủy đậu ở trẻ em kiêng dùng chung vật dụng cá nhân

Nhiều bậc cha mẹ phân vân bệnh thủy đậu ở trẻ em cân kiêng gì? Khi bé mắc bệnh thủy đậu bố mẹ nên cho bé ở riêng phòng rộng rãi thoáng mát, không sử dụng chung các vật dụng cá nhân như bát đũa, quần áo, khăn mặt, cốc uống nước, không ngủ chung với các thành viên khác trong gia đình. Các chuyên gia da liễu cho biết bệnh dễ lây lan nên cần được cách ly hoàn toàn không sử dụng chung đồ vật cá nhân. Những đồ dùng của bé cần được sát trùng, ngâm bằng xà phòng , phơi nắng, là ủi sạch sẽ.

Bệnh thủy đậu cần kiêng không làm vỡ các nốt mụn nước

Khi bị nổi các nốt mụn nước sẽ gây ra tình trạng ngứa ngáy khiến trẻ đưa tay gãi các nốt phỏng rạ bị vỡ ra sẽ để lại sẹo lõm bởi vậy cha mẹ nên cắt hết móng tay cho trẻ. Tránh gãi ngứa làm trầy xước làm tăng nguy cơ lây lan cho các vùng khác trên cơ thể. Nên giữ quần áo của bé sạch sẽ, mặc đồ mềm mại tránh sự cọ xát vào da sẽ để lại sẹo xấu xí, bệnh lâu khỏi hơn.

Bệnh thủy đậu ở trẻ em cần kiêng đồ tanh

Khi điều trị bệnh thủy đậu ở trẻ em cha mẹ nên kiêng các thực phẩm như gà, bò, hải sản, thịt vịt bởi những đồ này có thể làm cho các vết loét của bé lâu lành hơn. Không sử dụng những hoa quả có chua bởi tính axit sẽ kích thích mụn khiến bé bị ngứa nhiều hơn, không sử dụng thực phẩm cay nóng….nên cho trẻ ăn những thực phẩm mềm dễ tiêu có chứa đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng giúp bệnh mau lành hơn.

Bệnh thủy đậu ở trẻ em dễ lây lan trong cộng đồng

Bệnh thủy đậu ở trẻ em dễ lây lan trong cộng đồng

Bệnh thủy đậu cần kiêng nước

Ngày xưa ông bà có quan niệm kiêng nước kiêng gió để tránh các chất bẩn đi qua trên da khiến các vết loét ăn sâu, gây nhiễm trùng da nhiều hơn. Tuy nhiên cha mẹ cần lau người bằng nước ấm cho trẻ để vệ sinh thân thể tốt hơn. Nên lau nhẹ nhàng cho bé để tránh làm vỡ các nốt mụn sẽ tăng nguy cơ bội nhiễm. Trong quá trình điều trị bệnh thủy đậu cho trẻ em cha mẹ cần theo dõi diễn tiến của bệnh để kịp thời có các biện pháp khắc phục.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn