Bệnh Parkinson có di truyền không thưa bác sỹ?

Bệnh parkinson là một trong những bệnh rối loạn thần kinh ảnh hưởng đến khả năng vận động của cơ thể con người. Vậy bệnh parkinson có di truyền không ?

Ngày 13/12/2017, 03:34:27   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1150

Parkinson là một loại bệnh rối loạn thần kinh gây ảnh hưởng đến khả năng vận động của con người. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này là do thoái hóa nhóm tế bào nhăn xám ở não. Biểu hiện sớm nhất của những người mắc bệnh Parkinson chính là triệu chứng run. 70 % người bệnh sẽ có những triệu chứng như run ở ngón tay và bàn tay, khoảng 4-6 giây run một lần gây cảm giác khó chịu cho người bệnh và ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.

Bệnh Parkinson có nguy hiểm không?
Bệnh Parkinson có nguy hiểm không?

Bệnh Parkinson ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày

Do khi mắc bệnh bệnh người bệnh sẽ bị run và có hiện tượng cứng đờ ở các khớp cổ tay chính bởi vậy ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động viết. Nét chữ có thể xấu và nguệch ngoạc, khoảng cách chữ có thể thay đổi, nét viết yếu hơn, kích thước chữ to nhỏ khác nhau…

Bệnh nhân Parkinson có thể bị co cứng các cơ bắp ngay cả khi cơ thể thư giãn nhất, bao gồm các dấu hiệu của bệnh mãn tính như: Khó thực hiện những cử động khéo léo của các ngón tay. Cánh tay ít dao động khi đi. Hay bị chuột rút hoặc đau ở các cơ bắp. Khó quay cổ, xoay người khi đang ngồi trên ghế hoặc khó trở mình khi nằm trên giường.

Bệnh Parkinson có di truyền không
Bệnh Parkinson có di truyền không?

Người mắc bệnh Parkinson còn có triệu chứng là rối loạn thăng bằng. Chẳng hạn đang ngồi mà đứng lên thì người bệnh khó giữ được thăng bẳng, có thể sẽ bị ngã. Cùng với đó dáng đi sẽ thường bị khom, vai hơi bị gù, đầu chúc về phía trước. Nếu phát hiện thấy người thân có những triệu chứng này thì hãy đưa người thân của mình đến ngay bệnh viện uy tín, để được bác sĩ chuyên khoa thần kinh điều trị nhé.

Dấu hiệu của bệnh có thể là tình trạng rối loạn giấc ngủ. Người bệnh cảm thấy khó đi vào giấc ngủ, ngủ chập chờn, hay bị tỉnh giấc giữa đêm và không thể nào chợp mắt được. Theo BS Chu Hòa SơnTrường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết “Điều này khiến người bệnh luôn trong tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, thường gặp ảo giác”.

Bệnh Parkinson có di truyền không ?

Khi chất dẫn dây truyền thần kinh Dopamin bị suy giảm và thoái hóa dần trong các tế bào thần kinh thì con người có nguy cơ mắc bệnh Parkinson rất cao. Sau nhiều năm nghiên cứu thì các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra được kết luận chính xác về nguyên nhân dẫn đến căn bệnh nguy hiểm này.

Chế độ ăn uống  cho bệnh nhân Parkinson
Chế độ ăn uống  cho bệnh nhân Parkinson

Nếu xét về yếu tố góp phần phát triển bệnh thì bao gồm yếu tố di truyền và yếu tố môi trường sống xung quanh. Về môi trường xung quanh: nếu bạn tiếp xúc thường xuyên với các hóa chất độc hại có trong thuốc trừ sâu, sơn, chất bảo quản thì nguy cơ mắc bệnh rất lớn. Về di truyền, nếu một người nào đó có người thân trong gia đình như ông, bà, bố, mẹ bị mắc bệnh Parkinson thì nguy cơ người đó mắc bệnh này cao hơn 3 lần so với những người không có người thân mắc bệnh. Thậm chí trong nhiều trường hợp nguy cơ có thể tăng gấp 10 lần nếu trong mối quan hệ trực hệ.

Theo tổng hợp từ các nguồn tin tức y tế trong các nghiên cứu thì các nhà khoa học chỉ ra một số đột biến gen bao gồm alpha-synuclein và nhiều gen khác gây ra bệnh Hiện nay thì số người mắc bệnh Parkinson do di truyền chiếm từ 4-5 % tổng số người mắc bệnh, đây không phải là con số quá lớn nhưng bạn cũng cần hết sức lưu ý để đảm bảo sức khỏe cho bản thân mình.

Từ sự lí giải trên thì tốt nhất những ai có người thân gia đình mắc bệnh Parkinson nên chủ động có biện pháp phòng ngừa bệnh sớm bằng cách xây dựng chế độ ăn uống khoa học, giàu chất chống oxy hóa, chống viêm để bảo vệ não bộ, bao gồm các thực phẩm như ớt, cà chua, cần tây, cải bó xôi, táo, chuối... Với điều kiện các thực phẩm sạch, không bị tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật. Điều này giúp tránh các yếu tố di truyền trong bệnh Parkinson.

Nguồn: ytevietnam.net.vn