Bệnh nhân bị bệnh sởi nên ăn gì, kiêng gì để đảm bảo sức khỏe?

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân mắc bệnh sởi vô cùng quan trọng đặc biệt là trẻ em cần được tăng cường sức đề kháng vậy mắc bệnh sởi nên ăn gì?

Ngày 13/12/2017, 04:20:55   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 512

Xây dựng thực đơn khoa học hợp lí sẽ giúp người bệnh mắc bệnh sởi nhanh chóng hồi phục và tránh được nguy cơ biến chứng do bệnh sởi gây ra.

Trẻ em mắc bệnh sởi cần được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để bù đắp cho cơ thể bị mất đi do bị nhiễm trùng, bởi vậy nên bệnh nhân không cần kiêng khem quá nhiều mà nên ăn uống đa dạng thực phẩm để tăng cường bảo vệ sức khỏe.

Người mắc bệnh sởi nên ăn gì?

Theo tin tức y tế cho biết những người mắc bệnh sởi nên bổ sung đầy đủ các nhóm thực phẩm như: Chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin khoáng chất. Nên lựa chọn các nhóm thực phẩm sau đây.

Bổ sung nguồn đạm có chứa dinh dưỡng cao như: Thịt đỏ, cá, trứng, sữa, hải sản… chúng sẽ cung cấp cho cơ thể chất kẽm, sắt dồi dào để tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng tốt nhất. đối với bệnh nhân mắc sởi có các hiện tượng như tiêu chảy, viêm phổi cần được bổ sung chất kẽm theo chỉ định của bác sĩ.

Bệnh nhân bị bệnh sởi nên ăn gì?

Bệnh nhân bị bệnh sởi nên ăn gì?

Thực phẩm có màu vàng, đỏ: Các loại rau củ quả có màu đỏ, vàng như cà rốt, cà chua, bí đỏ, cam, xoài, dưa hấu, các loại rau xanh như rau muống, rau ngót, rau dền đỏ, có chứa nhiều các vitamin, khoáng  chất sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch , chống nhiễm trùng và mau chóng làm lành các tổn thương, chống mù lòa.

Bị bệnh sởi nên kiêng gì?

Bị bệnh sởi nên ăn gì, kiêng gì là câu hỏi thắc mắc của nhiều người, khi bị bệnh sởi bệnh nhân nên kiêng sử dụng các loại gia vị cay nóng, các loại rau kích thích như ớt, tiêu, hành tây, quế, tỏi, cà ri, rau thì là.. . hạn chế các đồ ăn có chứa nhiều chất béo như đồ chiên xào rán, đồ nướng, nội tạng, động vật, bánh kem, chocolate… đặc biệt không nên sử dụng thức ăn lạ hoặc bị dị ứng trước đó.

Cách chăm sóc trẻ em bị bệnh sởi

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lí sẽ giúp nâng cao hiệu quả bảo vệ sức khỏe của người bệnh mau chóng phục hồi đẩy lùi bệnh tật cho người mắc bệnh sởi. Trong giai đoạn mắc bệnh sởi người bệnh cần bổ sung các nhóm chất có lợi cho cơ thể tăng cường hệ miễn dịch cũng như cách chăm sóc người bệnh như sau:

Bổ sung đa dạng các thực phẩm từ 15-20 loại mỗi ngày. Các loại thức ăn nên được chế biến ở dạng lỏng, mềm theo y thích của bệnh nhân.

Đặc biệt nên bổ sung thêm các siro, cốm đa vitamin khoáng chất cho trẻ em có chứa các thành phần vitamin A, E, C, kẽm, selen… là các vi chất cần thiết để nâng cao hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi tấn công của bệnh tật, tăng cường sức đề kháng và chống nhiễm khuẩn.

Người mắc sởi không nên quá kiêng khem

Người mắc sởi không nên quá kiêng khem

Đối với trẻ em bị nghi ngờ mắc bệnh sởi nên được uống vitamin A theo các liều sau:

Trẻ < 6 tháng: uống 50.000 đơn vị/ngày x 2 ngày liên tiếp.

Trẻ 6 -12 tháng: uống 100.000 đơn vị/ngày x 2 ngày liên tiếp.

Trẻ > 12 tháng và người lớn (trừ phụ nữ đang mang thai): uống 200.000 đơn vị/ngày x 2 ngày liên tiếp.

Trường hợp có biểu hiện thiếu vitamin A: lặp lại liều trên sau 4-6 tuần. Việc bổ sung vitamin A sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ trẻ tử vong cao do bệnh sởi đồng thời giúp hồi phục sức khỏe một cách tốt nhất.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn