Sốc: Bộ Y tế công bố kết quả chọn nhà thầu mua thuốc đấu thầu quốc gia

Ngày 11/12, Bộ Y tế đã chính thức công bố kết quả lựa chọn được nhà thầu mua thuốc thuộc danh mục đầu tiên theo hình thức tập trung quốc gia nhằm chọn sản phẩm tốt.

Ngày 12/12/2017, 08:46:35   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1441

Theo đó, trong buổi mở thầu thuốc đấu thầu quốc gia theo cách đánh giá của các chuyên gia thì lần đầu tiên thực hiện theo hình thức tập trung quốc gia để chọn được sản phẩm chất lượng tốt, tiết kiệm chi phí ngân sách nhằm tạo nên một cuộc đấu thấu minh bạch, công bằng.

Sốc: Bộ Y tế công bố kết quả chọn nhà thầu mua thuốc đấu thầu quốc gia

Sốc: Bộ Y tế công bố kết quả chọn nhà thầu mua thuốc đấu thầu quốc gia

Gói mua sắm đầu tiên thuộc Bộ Y tế được mở thầu

Trên trang tin tức y tế mới nhất đã đăng tải thông tin về cuộc mở thầu mua thuốc lần đầu tiên thực hiện theo hình thức tập trung quốc gia. Theo khẳng định của ông Nguyễn Trí Dũng- Giám đốc, Trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia (MSTTTQG) thì đến đầu tháng 8/2017, Trung tâm MSTTTQG đã mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật của các nhà thầu tham dự 5 gói thầu của gói thầu thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia. Theo đó, đây có thể được coi là gói thầu mua sắm tập trung đầu tiên của Bộ Y tế được mở thầu sau khi Trung tâm được thành lập và đi vào hoạt động được một thời gian.

Theo đó, Trung tâm MSTTTQG trong buổi mở đấu thầu đầu tiên đã có cả sự tham gia của đại diện A83 Bộ Công an, Thanh tra Bộ Y tế, Vụ Kế hoạch tài chính - Bộ Y tế. Cụ thể, trong danh mục đấu thầu tập trung quốc gia lần này có tất cả là 5 gói thầu. Cụ thể trong đó gói thầu 1: Mua biệt dược gốc hoặc tương đương điều trị; Gói thầu 2: Mua thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cho các tỉnh miền Bắc; Gói thầu 3: Mua thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cho các tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc; Gói thầu 4: Mua thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cho các tỉnh miền Trung và khu vực Tây Nguyên; Gói thầu 5: Mua thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cho các tỉnh miền Nam. Tin y tế cũng đã thông tin chi tiết về các gói thầu này.

Gói mua sắm đầu tiên thuộc Bộ Y tế được mở thầu

Gói mua sắm đầu tiên thuộc Bộ Y tế được mở thầu

Bộ Y tế đã chọn được nhà đấu thầu thuốc tập trung quốc gia

Theo đó, trong cuộc đấu thầu đầu tiên của Bộ Y tế có tổng cộng có tất cả 32 công ty trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu. Theo đó cho tất cả 5 gói thầu. Tính đến thời điểm  (9h30 ngày 2/8/2017) đã có 26 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu với 82 hồ sơ dự thầu nộp đúng thời gian và địa điểm thuộc 5 gói thầu trên. Ngày 25/8 vừa qua Trung tâm MSTTTQG đã xét về giá cho gói thầu được đấu thầu tập trung lần đầu tiên. Kết quả sẽ được Bộ Y tế công bố sớm. Cũng theo ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm MSTTTQG gói thầu đầu tiên gồm 22 loại thuốc (5 biệt dược và 17 thuốc generic) thuộc 5 hoạt chất điều trị. Đây là các loại thuốc được sử dụng thường xuyên, với số lượng lớn. Tất cả các tỉnh, thành và các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế cũng như y tế các bộ, ngành đã tổng hợp được số lượng.

Điểm kỹ thuật đánh giá trên thang điểm 100 (70% chất lượng; 30% đóng gói, bảo quản, giao hàng). Thuốc đạt điểm kỹ thuật 80/100 mới được bước vào vòng đánh giá tài chính tiếp theo. Nhà thầu có điểm tổng hợp cao nhất (kỹ thuật và giá) sẽ được đánh giá lựa chọn trúng thầu, trong đó, yếu tố giá chiếm tỉ lệ 70%, kỹ thuật chiếm 30%. Gói thầu trên đã có giá trị trong vòng 2 năm (từ ngày 1/1/2018 đến hết năm 2019. Tuy nhiên, sau khi Bộ y tế đã chọn được nhà thầu mua thuốc đấu thầu quốc gia thì các bệnh viện có thể áp dụng ngay giá trúng thầu mới, bằng cách Trung tâm MSTTTQG ký hợp đồng với nhà thầu và bệnh viện gọi hàng, thanh toán tiền trên cơ sở giá trúng thầu. Điểm này mới so với cách quản lý hiện tại.

 Bộ Y tế đã chọn được nhà đấu thầu thuốc tập trung quốc gia

Bộ Y tế đã chọn được nhà đấu thầu thuốc tập trung quốc gia

Mục tiêu đấu thầu thuốc theo hình thức tập trung quốc gia là giảm giá thuốc đấu thầu khoảng 10-15% theo chỉ đạo của Chính phủ và mở rộng danh mục này sẽ theo lộ trình để đảm bảo ổn định trong cung ứng và khám chữa bệnh cho nhân dân. Cũng theo ông Đỗ Văn Đông- Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, vì quy mô gói thầu lớn nên sẽ giảm được giá thuốc trúng thầu; giảm đầu mối tổ chức, số lượng người tham gia, thời gian… trúng thầu xong thì Trung tâm có thể ký hợp đồng đặt hàng trước mua thêm 120-130% so với gói thầu. Vì thế doanh nghiệp trúng thầu phải có trách nhiệm cam kết có thể cung cấp hơn 30% so với gói thầu để tránh tình trạng thiếu thuốc so với nhu cầu trên thực tế.

Bước đầu, Bộ Y tế tính toán chỉ đấu thầu tập trung cấp quốc gia 5 hoạt chất theo quy định của Thông tư 09. Nếu vẫn còn tình trạng thiếu do cơ sở y tế lập kế hoạch chưa sát thực tế thì có thể mua bổ sung thêm theo quy định của luật đấu thầu không vượt quá 120%. Đấu thầu 5 hoạt chất, Bộ Y tế sẽ tiếp tục đề xuất mở rộng danh mục. Cùng với đó, các địa phương, các cơ sở y tế vẫn thực hiện theo quy định hiện hành với các loại thuốc ngoài danh mục. Đấu thầu quốc gia để nhằm chọn 22 thuốc có chất lượng và giảm giá cho người dân trên thực tế. Thông qua đó, giảm bớt gánh nặng ngân sách cho cơ quan bảo hiểm xã hội, đồng thời hỗ trợ chi phí điều trị cho bệnh nhân ung thư. Đây là điều đáng mừng nếu như việc đấu thầu thuốc tập trung quốc gia được thực hiện thành công.

Trang Minh