Bệnh mù màu: Triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Mù màu là bệnh lý rối loạn sắc giác ảnh hưởng đến khả năng đánh giá và phân biệt sự khác nhau một số màu sắc như xanh dương, đỏ, xanh lá cây…

Ngày 11/08/2019, 07:50:04   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 917

Bệnh mù màu: Triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị
Bệnh mù màu: Triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Mù màu là bệnh gì?

Chuyên gia y tế Hoàng Thị Hậu (Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur) chia sẻ tại tin y dược: “Mù màu là bệnh lý rối loạn sắc giác phổ biến dẫn đến khả năng đánh giá và phân biệt màu sắc bị suy giảm. Người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa các màu sắc đỏ, xanh lá cây, xanh dương hoặc các loại màu sắc được pha trộn từ những màu sắc đặc biệt này gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.”

Có ba loại mù màu chính trong đó bệnh mù màu đỏ - xanh là phổ biến nhất, tiếp theo là mù màu xanh-vàng, loại thứ ba hiếm gặp là mù màu hoàn toàn.

Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết bệnh mù màu

Các dấu hiệu và triệu chứng người bệnh mù màu bao gồm:

  • Không phân biệt được một số màu sắc đặc biệt như màu đỏ, xanh dương, xanh lá cây, màu vàng
  • Chỉ thấy được màu đen, trắng và màu xám trong trường hp mù màu hoàn toàn.
  • Có vấn đề về suy giảm thị lực
  • Chỉ thấy được một số màu sắc nhất định

Mù màu là bệnh gì?
Mù màu là bệnh gì?

Nguyên nhân gây bệnh mù màu là gì?

Bệnh mù màu xảy ra khi các tế bào nhạy cảm với ánh sáng ở võng mạc không phản ứng thích hợp với sự thay đổi của bước sóng ánh sáng ảnh hưởng đến khả năng phân biệt một số màu sắc đặc biệt bao gồm màu đỏ, xanh lá cây, xanh dương và màu vàng.

  • Rối loạn di truyền: Bệnh mù màu là bệnh lý di truyền liên kết nhiễm sắc thể giới tính X. Đột biến gen này gây khiếm khuyết và rối loạn tế bào cảm thụ ánh sáng dẫn đến mù màu
  • Bệnh Parkinson: Là một bệnh lý rối loạn thần kinh khiến các tế bào thần kinh nhạy cảm với ánh sáng ở võng mạc nơi xảy ra quá trình xử lý thị lực có thể bị tổn thương và không thể hoạt động bình thường.
  • Đục thủy tinh thể: Gây cản trở tầm nhìn màu sắc làm màu sắc mờ hơn so với bình thường. Phẫu thuật đục thủy tinh thể có thể khôi phục tầm nhìn màu sáng khi thay thế bằng một ống kính nội nhãn nhân tạo Một số loại thuốc: Gây mù màu tạm thời trong thời gian sử dụng thuốc.
  • Bệnh lý thần kinh thị giác di truyền: Có thể ảnh hưởng đến cả những người mang mầm bệnh không có triệu chứng khác nhưng bị mù màu. Khiếm khuyết tầm nhìn màu đỏ-xanh chủ yếu được ghi nhận với tình trạng này.
  • Hội chứng Kallman: Tình trạng di truyền này liên quan đến bệnh lý tuyến yên dẫn đến sự phát triển không bất thường liên quan đến giới tính như các cơ quan tình dục. Bệnh mù màu có thể là một trong những triệu chứng của tình trạng này.
  • Lão hóa: Bệnh mù màu cũng có thể xảy ra khi quá trình lão hóa làm hỏng các tế bào võng mạc.
  • Tổn thương não: Chấn thương hoặc tổn thương vùng não nơi xử lý thị lực cũng có thể gây ra thiếu hụt thị lực màu.

Chẩn đoán bệnh mù màu như thế nào?

Bác sĩ nhẵn khoa chỉ định các xét nghiệm sau giúp nhanh chóng chẩn đoán các loại mù màu để có hướng điều trị cụ thể:

Chẩn đoán bệnh mù màu như thế nào?
Chẩn đoán bệnh mù màu như thế nào?

  • Thử nghiệm màu Ishihara: là thử nghiệm phổ biến nhất đối với mù màu đỏ - xanh lá cây. Bài kiểm tra bao gồm một loạt các vòng tròn màu, được gọi là các tấm Ishihara, mỗi tấm chứa một tập hợp các chấm với màu sắc và kích cỡ khác nhau. Trong vòng tròn là những chấm tạo thành hình dạng rõ ràng cho những người có thị lực màu bình thường, nhưng vô hình hoặc khó nhìn thấy đối với những người bị mù màu đỏ-xanh lá cây.
  • Máy kiểm tra sắc giác: sử dụng một thử nghiệm trong đó hai nguồn sáng khác nhau phải được kết hợp về màu sắc. Nhìn qua thị kính, người xem thấy một vòng tròn. Nửa trên là đèn màu vàng có thể điều chỉnh độ sáng. Nửa dưới là sự kết hợp của đèn đỏ và xanh lá cây có thể được trộn theo tỷ lệ thay đổi. Người xem sử dụng một núm để điều chỉnh độ sáng của nửa trên và một nút khác để điều chỉnh màu của nửa dưới. Mục tiêu là làm cho nửa trên và nửa dưới có cùng độ sáng và màu sắc.

Điều trị mù màu như thế nào?

Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị bệnh chuyên khoa đặc biệt này (bệnh mù màu). Tuy nhiên, những người bị mù màu đỏ-xanh lá cây có thể sử dụng một bộ ống kính đặc biệt để giúp họ cảm nhận màu sắc chính xác hơn. Những ống kính này chỉ có thể được sử dụng ngoài trời trong điều kiện ánh sáng mạnh.

Ngoài ra, các phương tiện trực quan cũng đã được phát triển để giúp mọi người đối phó với mù màu. Một số ứng dụng này cho phép người dùng chụp ảnh và chạm vào bất cứ đâu trên hình ảnh để xem màu của khu vực đó. Các ứng dụng tinh vi hơn cho phép người dùng tìm ra cả màu sắc và sắc thái của màu sắc. Những loại ứng dụng này có thể hữu ích trong việc lựa chọn các loại trái cây chín như chuối, hoặc tìm màu bổ sung khi chọn ra quần áo.

Theo Hoàng Thị Hậu - http://ytevietnam.net.vn