Bác sĩ tư vấn người bị tiểu đường nên và không nên ăn gì?

Chế độ ăn có vai trò quan trọng trong điều trị bệnh tiểu đường, vậy người bị tiểu đường nên và không nên ăn những thực phẩm gì?

Ngày 11/06/2020, 06:59:18   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 6083

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, thực đơn cho người bệnh tiểu đường cần được xây dựng làm sao cung cấp đủ cho cơ thể một lượng đường vừa đủ ổn định và hài hòa giúp kiểm soát đường huyết ở mức ổn định.

Người bị tiểu đường nên và không nên ăn gì

Người bị tiểu đường nên và không nên ăn gì

Người bị tiểu đường nên ăn những thực phẩm gì?

Theo tin tức Y tế, người bị tiểu đường nên ăn những thực phẩm sau:

Nhóm đường bột, bao gồm các thực phẩm: Ngũ cốc nguyên hạt, đậu đỗ, gạo còn vỏ cám, rau củ... nên chế biến bằng cách hấp, luộc, nướng, không nên chế biến bằng cách rán, xào... Nếu ăn các loại củ như khoai sắn thì cần cắt giảm cơm.

Nhóm thịt cá: Bệnh nhân tiểu đường nên ăn cá, thịt nạc, thịt gia cầm bỏ da, thịt lọc bỏ mỡ, các loại đậu đỗ... và nên chế biến bằng cách như hấp, luộc, áp chảo để loại bỏ mỡ.

Nhóm chất béo, đường: Nên ưu tiên các thực phẩm chứa chất béo không bão hòa như dầu đậu nành, vừng, dầu cá, mỡ cá, olive...

Nhóm rau: Người bị tiểu đường nên ăn nhiều rau xanh được chế biến đơn giản như ăn sống, hấp, luộc, rau trộn nhưng không nên sử dụng nhiều loại sốt có chất béo.

Hoa quả: Bệnh nhân tiểu đường nên ăn trái cây tươi, không nên chế biến thêm bằng cách cho thêm kem, sữa, hạn chế ăn các loại quả chín ngọt như: sầu riêng, hồng chín, xoài chín...

Những thực phẩm người bị tiểu đường nên tránh

Người bệnh chuyên khoa tiểu đường nên:

  • Hạn chế ăn gạo trắng, bánh mì, miến, bột sắn dây, các loại củ nướng
  • Hạn chế ăn các thực phẩm chứa chất béo bão hòa, nhiều cholesterol vì những thực phẩm này gây nguy cơ tăng bệnh tim mạch, không tốt cho sức khỏe nói chung và người bệnh tiểu đường nói riêng.
  • Không nên ăn thịt lợn mỡ, phủ tạng động vật, da của gia cầm, kem tươi, dầu dừa, các loại bánh kẹo ngọt, mứt, sirô, các loại nước có ga...
  • Hạn chế tối đa các loại hoa quả sấy khô, mứt hoa quả...

Những thực phẩm người bị tiểu đường nên tránh

Những thực phẩm người bị tiểu đường nên tránh

Nguyên tắc trong chế độ ăn uống đối với người bị tiểu đường.

Theo bác sĩ giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tư vấn, người bị tiểu đường nên chú ý nguyên tắc trong ăn uống như sau để tránh làm tăng đường huyết, đồng thời ngăn chặn và làm chậm biến chứng của bệnh tiểu đường:

  • Nên chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để tránh tình trạng đường huyết tăng đột ngột.
  • Người bệnh tiểu đường nên ăn uống điều độ, ăn đúng giờ, không để quá đói hoặc quá no.
  • Không nên thay đổi quá nhanh và quá nhiều cơ cấu và khối lượng các bữa ăn hàng ngày.
  • Sau khi ăn nên vận động nhẹ nhàng, tránh nằm, ngồi một chỗ sau ăn, dành thời gian tập luyện thể dục thể thao để đảm bảo sức khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Trên đây là một số lưu ý trong chế độ ăn uống đối với người bị tiểu đường để kiểm soát đường huyết ở mức tốt nhất.

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp.