Bác sĩ Pasteur lưu ý quy tắc sử dụng điều hòa an toàn cho trẻ nhỏ

Trong những ngày nóng bức, sử dụng điều hòa là giải pháp tạo giấc ngủ ngon cho trẻ nhỏ, tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe của bé.

Ngày 24/05/2020, 07:29:12   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 4980

Sau đây bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur xin chia sẻ một số lưu ý khi sử dụng điều hòa để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Quy tắc sử dụng điều hòa an toàn cho trẻ nhỏ

Quy tắc sử dụng điều hòa an toàn cho trẻ nhỏ

Theo bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Hộ sinh Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, giai đoạn sơ sinh được tính từ sau khi sinh ra đến 30 ngày tuổi. Trẻ ở độ tuổi này không có khả năng tự điều hòa nhiệt độ cơ thể như người lớn, trẻ sơ sinh nếu để trần truồng trong phòng có nhiệt độ 23 độ C thì sẽ bị lạnh như một người lớn trần trụi ở trong phòng nhiệt độ 0 độ C.

Trẻ sơ sinh không có khả năng điều hòa nhiệt độ cơ thể như trẻ lớn hay người lớn, nhất là trẻ non tháng. Trẻ sơ sinh nếu để trần truồng trong phòng với nhiệt độ 23 độ C thì sẽ bị lạnh như một người lớn trần trụi trong phòng 0 độ C.

Theo bác sĩ, nếu trẻ sinh đủ tháng đã được chăm sóc đúng cách, thân nhiệt bình thường của trẻ sau sinh sẽ ở khoảng 36,5 – 37,5 độ C. Nếu trẻ được mặc đầy đủ quần áo, mang tất chân tay, đắp chăn, đội mũ thì có thể chịu được nhiệt độ phòng từ 26 – 28 độ.

Quy tắc 3 phút khi sử dụng điều hòa

Khi chăm sóc trẻ cần lưu ý nếu muốn cho trẻ từ phòng có điều hòa ra ngoài thì hãy mở cửa trước đó 3 phút, cho trẻ đứng chơi gần đó để quen với luồng khí nóng bên ngoài. Khi trẻ đi từ ngoài về, ra nhiều mồ hôi thì cần được lau mồ hôi và để ngồi ít nhất 3 phút ở nhiệt độ phòng bình thường, tránh cho trẻ vào phòng điều hòa lạnh đột ngột.

Không để bé ngủ ở khu vực điều hòa thốc thẳng vào

Theo bác sĩ, hệ hô hấp của trẻ còn nhạy cảm, nếu để gió điều hòa thốc thẳng vào mặt, đầu thì trẻ rất dễ mắc bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm phế quản, viêm phổi...

Nên lắp đặt điều hòa ở vị trí trên cao. Cánh cửa gió của điều hòa không đặt trực tiếp hướng về phía trẻ nằm, cũng không đặt tốc độ quạt gió quá mạnh. Nên để điều hòa ở chế độ quạt gió thấp nhất và để ở chế độ quay, tuyệt đối không để ở chế độ chạy thẳng một góc.

Thời gian bật điều hoà không quá 2-3 tiếng mỗi lần

Theo các chuyên gia khuyến cáo, chỉ nên cho trẻ nằm điều hòa từ 2-3 tiếng mỗi lần. Điều này có nghĩa là cứ 2-3 tiếng, phụ huynh nên cho trẻ ra ngoài nhiệt độ bình thường từ 10-15 phút, đây cũng là lúc để đuổi không khí tù đọng đồng thời kết hợp đón nắng vào trong phòng bé.

Quy tắc dùng điều hòa an toàn cho trẻ

Quy tắc dùng điều hòa an toàn cho trẻ

Vệ sinh kỹ điều hòa trước khi lần đầu sử dụng sau mùa đông

Theo Tin tức Y tế, điều hòa lâu ngày không sử dụng sẽ bám bụi bẩn và rất dễ gây ra bệnh đường hô hấp. Do vậy trước khi sử dụng điều hòa sau một mùa đông dài cần được vệ sinh sạch sẽ, bơm ga, rũ bỏ bụi trong tấm lưới lọc... để loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc...

Nhỏ mũi và cho trẻ uống nước thường xuyên

Trẻ nằm trong phòng điều hoà tạo cảm giác mát mẻ nhưng cũng rất dễ gây khô da, khô mũi. Chính vì vậy phụ huynh khi chăm sóc trẻ cần lưu ý thường xuyên nhỏ nước muối sinh lý cho bé, đồng thời cho con uống nhiều nước, với trẻ bú mẹ thì bú nhiều lần để tránh mất nước cho cơ thể.

Lưu ý nên đắp một tấm chăn mỏng cho trẻ khi trẻ ngủ, đặc biệt cần che kín vùng bụng, tránh lỗ chân lông giãn nở dễ dẫn đến cảm lạnh.

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp.