Bác sĩ gợi ý 6 thực phẩm giúp bù nước và điện giải ngày nắng nóng

Thời tiết nắng nóng dễ khiến cơ thể bị mất nước và dễ mất sức. Chính vì thế những thực phẩm bù nước và điện giải được các chuyên gia khuyên nên ưu tiên bổ sung trong những ngày nắng nóng.

Ngày 08/06/2020, 07:52:07   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 4623

Bác sĩ Anh Tú, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur gợi ý một số thực phẩm không chỉ giúp giải nhiệt mà còn giúp phòng tránh những bệnh do nắng nóng gây ra.

Top thực phẩm giải nhiệt ngày nằng nóng

Top thực phẩm giải nhiệt ngày nằng nóng

Cam

Kali là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể và chất này thường bị mất đi trong quá trình tiết mồ hôi, dẫn đến nguy cơ chuột rút. Bổ sung một vài múi cam sẽ giúp bạn bổ sung kali hiệu quả bởi cam có chứa hàm lượng kali cao, bên cạnh ăn cam còn giúp bổ sung nước cho cơ thể, giúp giải nhiệt cơ thể trong ngày nắng nóng.

Bí đao

Theo Y học cổ truyền, bí đao có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải thử, sinh tân, chỉ khát. Vào mùa hè, bí đao thường được dùng để nấu canh tôm, canh cua có tác dụng giải nhiệt. Những người bị phù, béo phì, tiểu tiện khó có thể dùng bí đao nấu với cá, đậu đỏ ăn rất tốt vì canh này có tác dụng giúp tiêu hoá, lợi tiểu.

Canh bí đao

Canh bí đao

Mướp đắng

Theo tin tức Y tế, mướp đắng còn được biết với tên gọi khác là khổ qua, từ lâu vốn nổi tiếng là loại thực phẩm lành mạnh, an toàn cho sức khỏe. Mướp đắng có tác dụng hạ đường huyết, nuôi dưỡng và trẻ hóa làn da, giúp giải nhiệt cơ thể hiệu quả vào những ngày nắng nóng.

Ngoài ra trong mướp đắng còn có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, đồng thời có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm tốt, ngăn ngừa và có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư.

Đậu phụ

Theo các chuyên gia, đậu phụ có vị ngọt, mát có tác dụng thanh nhiệt, nhuận táo, bổ trung, giải độc và sinh nước bọt. Có nhiều cách chế biến đậu phụ, bạn có thể chần ăn sống, rán hoặc nhồi thịt, kho với bột nghệ, sốt hoặc nấu canh với cà chua...

Rau diếp xoăn

Dược sĩ giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, rau diếp xoăn có công dụng bồi bổ cơ thể, làm tăng sự bài tiết và thải nước tiểu của cơ thể, đây là loại rau rất có lợi cho sức khỏe con người đặc biệt là cho chức năng gan, bàng quang.

Bên cạnh đó, chất inulin có trong rau diếp cá có công dụng cải thiện tình trạng táo bón, tiêu chảy do nhiễm trùng, tốt cho tim mạch và đái tháo đường... Rau diếp cũng được sử dụng như một vị thuốc đông y.

Top những thực phẩm giải nhiệt ngày nắng nóng

Rau diếp xoăn

Sữa chua

Sữa chua có chứa hàm lượng protein cao trở thành món ăn vặt bổ dưỡng thích hợp trong mùa hè. Bên cạnh đó sữa chua còn chứa probiotic, là một vi khuẩn giúp cải thiện hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Bạn có thể kết hợp sữa chua cùng với các loại trái cây tươi mát giúp tăng hương vị.

Trên đây là một số thực phẩm giúp bù nước và điện giải ngày nắng nóng bạn nên bổ sung hàng ngày.

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp.